Thành lập Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu VNU-USSH: Ý kiến tham vấn từ các chuyên gia của ĐH Indiana

Thứ năm - 08/06/2023 04:40
Đại diện Đại học Indiana đánh giá cao việc ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là một trong những trường đại học tiên phong tại Việt Nam triển khai thành lập Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu. Đây là nội dung được trao đổi trong buổi làm việc giữa Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Indiana ngày 07/6/2023.
Tham dự buổi làm việc, về phía Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có sự tham dự của GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo phòng Hợp tác và Phát triển, phòng Quản lý Nghiên cứu khoa học, phòng Đào tạo, Trung tâm Truyền thông và CNTT khoa Tâm lý học, khoa Xã hội học.
Về phía Đại học Indiana có sự tham dự của Tiến sĩ John Baumann - Phó Chủ tịch phụ trách Tuân thủ nghiên cứu, Văn phòng Tuân thủ Nghiên cứu, Trường Đại học Indiana (Hoa Kỳ) cùng đại diện dự án PHER.
 
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện Trường Đại học Indiana (Mỹ) và đại diện dự án PHER
 
Tại buổi làm việc, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có những trao đổi và nhận được tư vấn từ các chuyên gia của Đại học Indiana về việc thành lập Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu của nhà trường, một mô hình còn mới mẻ tại Việt Nam. Đại diện Đại học Indiana đánh giá cao việc ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là một trong những trường đại học tiên phong tại Việt Nam triển khai thành lập Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu.
Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu là tổ chức có chức năng xem xét một cách độc lập, chính xác các khía cạnh đạo đức trong cá nghiên cứu đối với đối tượng con người sau khi đề tài đã được các bộ phận chuyên môn hoặc cơ quan tài trợ phê duyệt và trước khi bắt đầu triển khai nghiên cứu. Theo đó, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có quyền hạn xem xét khía cạnh đạo đức của các nghiên cứu do Nhà trường quản lý, chủ trì thực hiện hoặc hợp tác thực hiện; các nghiên cứu do các tổ chức, cá nhân ngoài trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thực hiện tại Việt Nam khi có yêu cầu.
Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã thông tin về việc trao đổi giảng viên trong các chương trình đào tạo của PHER.
 

Trước đó, trong buổi làm việc trực tiếp tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN vào tháng 03/2023, đại điện hai đơn vị đã trao đổi về các cơ hội hợp tác, gắn kết trường đại học với doanh nghiệp như: Hướng nghiệp, Hội cựu sinh viên; Đổi mới và sáng tạo; Kết nối doanh nghiệp… Giữa đại diện VNU-USSH và Indiana đã thảo luận và có nhiều quan điểm tương đồng trong việc xây dựng mô hình Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu với chức năng hỗ trợ triển khai các dự án nghiên cứu, các công bố quốc tế uy tín, thành lập đơn vị tương đương Hội đồng đạo đức, tập huấn nâng cao năng lực của người làm nghiên cứu…
Đại học Indiana (IU) là đại học công lập, đi sâu nghiên cứu về xã hội và các ngành khoa học. IU đứng đầu các trường đại học trên thế giới về đào tạo y học và công nghệ. IU tìm kiếm hợp tác năng động sáng tạo với các tổ chức địa phương, trong bang trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa và để đào tạo khả năng lãnh đạo trong việc giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21 bằng các giải pháp thông minh, sáng tạo.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:
 
 
 
 

Tin bài liên quan:
USSH hợp tác với Dự án PHER nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của giảng viên
“Đổi mới giáo dục đại học cần mang tính chỉnh thể, dù có thể phải triển khai lâu dài”

Tác giả: Thùy Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây