Tin tức

Khoa Đông phương học - những trưởng thành vượt bậc sau 20 năm phát triển

Thứ hai - 16/11/2015 06:59
Ngày 14/11/2015, Khoa Đông phương học, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1995-2015) nhằm tổng kết lại chặng đường phát triển đã qua và khẳng định những hướng đi trong tương lai. Đến chung vui cùng Khoa là đại diện nhiều cơ quan, tổ chức, đối tác trong và ngoài nước, cùng nhiều thế hệ nhà giáo, nhà khoa học, sinh viên, học viên các khoá.
Khoa Đông phương học - những trưởng thành vượt bậc sau 20 năm phát triển
Khoa Đông phương học - những trưởng thành vượt bậc sau 20 năm phát triển

Khoa Đông phương học được Giám đốc ĐHQG Hà Nội kí quyết định thành lập năm 1995. Sự ra đời của Khoa xuất phát từ nhu cầu của xã hội thời điểm đó về việc phải đào tạo một lớp nhà khoa học, nhà quản lí, những người hoạt động, công tác trong lĩnh vực quan hệ giữa Việt Nam và các nước phương Đông.

Khi mới thành lập, Khoa Đông phương học chỉ có đội ngũ cán bộ mỏng, gồm khoảng mươi người và chủ yếu được điều chuyển từ các đơn vị khác; cơ sở vật chất, nhất là giáo trình học liệu còn thiếu. Nhưng sau 20 năm xây dựng, Khoa Đông phương học đã nhanh chóng vươn lên trở thành một đơn vị đào tạo có uy tín trong nước, được giới học giả quốc tế đánh giá cao. Khoa đã góp phần khẳng định vị trí và tầm quan trọng của các ngành đào tạo và nghiên cứu về phương Đông trong hệ thống các trường đại học; đồng thời góp phần đưa ngành Đông phương học trở thành ngành học mang thương hiệu và bản sắc riêng của Trường ĐHKHKH&NV.

Trong 20 năm qua, Khoa đã đào tạo cho đất nước gần 2000 cử nhân, hàng trăm thạc sĩ và tiến sĩ. Các cựu sinh viên, học viên của Khoa hiện công tác ở nhiều cơ quan trung ương và các tỉnh thành trong cả nước, tại các sứ quán, các tổ chức văn hoá, giáo dục, các doanh nghiệp trong và ngoài nướ. Họ đã và đang góp phần không nhỏ vào quá trình hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng Nhà trường) trao Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho tập thể Khoa Đông phương học

Về đội ngũ cán bộ, từ lúc thành lập chỉ có 3 bộ môn, đến nay Khoa đã có 5 bộ môn với 33 cán bộ giảng viên cơ hữu.

Hiện nay, Khoa Đông phương học đang đảm nhiệm đào tạo một bằng cử nhân Đông phương học, một chuyên ngành Thạc sĩ về Châu Á học và 2 chuyên ngành Tiến sĩ về Trung Quốc học và Đông Nam Á học. Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua, Khoa đã hoàn thành công tác kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn khu vực Đông Nam Á - AUN.

Bên cạnh những thành tích trong công tác đào tạo và NCKH, Khoa Đông phương học còn là một trong những đơn vị rất thành công trong hoạt động hợp tác quốc tế với nhiều đối tác ở trong và ngoài nước, trong đó có những quỹ quốc tế và trường ĐH hàng đầu thế giới như ĐH Bắc Kinh, ĐHQG Đài Loan, ĐH Tokyo, ĐHQG Seoul, ĐH Ne Woo, ĐH Teran, ĐH Quốc gia Singapore, Quỹ Japan Foundation…

Các nhà giáo lão thành của Khoa thời kỳ đầu: GS.NGND Lê Quang Thiêm, PGS.NGND Nguyễn Quốc Hùng, GS.NGND Phan Huy Lê

Đại diện các đại sứ quán, các tổ chức và đối tác quốc tế tham dự lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, TS. Lưu Tuấn Anh (Chủ nhiệm Khoa Đông phương học) đã gửi lời tri ân tới các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học đã có công sáng lập và góp phần xây dựng Khoa trong những ngày đầu. Đó là các nhà giáo: GS.NGND Phan Huy Lê, GS.NGND Lê Quang Thiêm, PGS.NGND Nguyễn Văn Hồng, PGS.NGND Nguyễn Quốc Hùng, GS.NGƯT Mai Ngọc Chừ, PGS Lê Đình Chỉnh... Các thầy là những người đã bỏ ra nhiều tâm huyết cống hiến cho sự hình thành và phát triển ngành Đông phương học ở Việt Nam.

TS. Lưu Tuấn Anh (Chủ nhiệm Khoa Đông phương học) phát biểu tại buổi lễ

TS. Lưu Tuấn Anh cũng bày tỏ lời cảm ơn tới các thế hệ cán bộ, sinh viên, học viên đã đoàn kết, góp phần xây dựng Khoa Đông phương như ngày hôm nay; cảm ơn các đối tác đã ủng hộ Khoa trên các lĩnh vực đào tạo nghiên cứu: tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo, các hoạt động văn hoá giáo dục, các chương trình trao đổi thực tập thực tế của giảng viên và sinh viên, cung cấp các suất học bổng hỗ trợ giáo viên tình nguyện và xây dựng phòng tư liệu chuyên môn cho khoa …

TS. Lưu Tuấn Anh nhấn mạnh: Khoa sẽ kiên trì thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về khu vực học và đất nước học, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá; phát triển nghiên cứu cung cấp tri thức cần thiết về Đông phương học cho NCKH trong và ngoài nước. Trong tương lai, Khoa sẽ mở rộng quy mô phát triển hơn, không ngừng nâng cao hơn chất lượng đào tạo và nghiên cứu để xứng với tiềm năng của mình.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Chúc mừng kết quả đáng ghi nhận mà Khoa Đông phương học đã đạt được, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đồng thời giao các nhiệm vụ cụ thể cho Khoa: nghiên cứu xu hướng phát triển của các ngành khoa học và đại học, đặc biệt là ngành Đông phương học trên thế giới; tích cực học hỏi kinh nghiệm của các ĐH tiên tiến để phát triển một số chuyên ngành thành ngành đào tạo độc lập như Trung Quốc học, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Ấn Độ học, Đông Nam Á học, châu Phi học...; hình thành học Viện Đông phương học đào tạo ở cả ba cấp học cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ; tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo theo hướng khu vực học trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá; phát triển nhanh đội ngũ cán bộ có học vị tiến sĩ và chức danh GS và PGS. Trên cơ sở đó, Khoa sẽ phát triển nhanh và bền vững, khẳng định vai trò tiên phong và vị trí đi đầu trong đào tạo và nghiên cứu về Đông phương học của đất nước. 

GS.NGND Phan Huy Lê - nguyên Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Đông phương học chia sẻ kỷ niệm về những ngày đầu thành lập Khoa

GS.NGND Phan Huy Lê chia sẻ những kỷ niệm về những ngày đầu gian nan thành lập Khoa Đông phương học, đồng thời bày tỏ niềm vui khi chứng kiến sự trưởng thành của Khoa sau 20 năm. Ông cũng bày tỏ niềm tin vào tương lai phát triển của Khoa: với lợi thế về đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ và hợp tác quốc tế mạnh, Khoa sẽ ngày càng lớn mạnh và đáp ứng được yêu cầu đào tạo và nghiên cứu các ngành Đông phương học, phục vụ sự phát triển và hội nhập của đất nước.

Tri ân các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học của Khoa Đông phương học

  • Một số hình ảnh khác tại buổi lễ:

Ngài Mullath Sri Kumar - Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Ấn Độ tại Việt Nam - phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ông Kim Jin Woo – Tổng trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam - phát biểu tại buổi lễ

TS Võ Xuân Vinh - cựu sinh viên Khoa Đông phương học phát biểu tại buổi lễ

Tác giả: Bài và ảnh: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây