PGS.TS Nguyễn Văn Kim: Thí sinh cần lưu ý một số điểm khi đăng ký dự tuyển vào Trường ĐHKHXH&NV

Thứ hai - 15/06/2015 01:34
Năm nay là năm đầu tiên, Trường ĐHKHXH&NV(ĐHQGHN) tuyển sinh vào các ngành đào tạo của Trường theo phương thức Đánh giá năng lực (ĐGNL). Đợt thi ĐGNL đầu tiên đã diễn ra tốt đẹp trong các ngày 30-31/5 và 1-2/6/2015 với sự tham gia của hơn 43.000 thí sinh trên toàn quốc. Để giúp các em thí sinh có thêm các thông tin chính xác, rõ ràng về thủ tục đăng ký dự tuyển vào Trường ĐH KHXH&NV cũng như về các ngành đào tạo của Trường, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng Ban tuyển sinh đại học chính quy năm 2015.
PGS.TS Nguyễn Văn Kim: Thí sinh cần lưu ý một số điểm khi đăng ký dự tuyển vào Trường ĐHKHXH&NV
PGS.TS Nguyễn Văn Kim: Thí sinh cần lưu ý một số điểm khi đăng ký dự tuyển vào Trường ĐHKHXH&NV

- Thưa Thầy, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay. Trường ĐHKHXH&NV sẽ xét tuyển vào các ngành đào tạo của Trường như thế nào ?

Cũng như các trường thành viên của ĐHQG HN, Trường ĐHKHXH&NV dùng kết quả của kỳ thi ĐGNL do ĐHQGHN tổ chức vừa qua làm cơ sở để xét tuyển thí sinh vào các ngành đào tạo của Trường trong đợt tuyển sinh đại học năm 2015. Việc thay đổi phương thức tuyển sinh theo hướng ĐGNL của người học là phương thức thi tiên tiến, hướng tới việc đánh giá chính xác năng lực tổng hợp, toàn diện của người học. Qua phương thức thi này có thể chọn lựa chính xác, khách quan, công bằng những thí sinh có năng lực tốt vào học tại Trường. Phương thức thi mới này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của thí sinh, các bậc phụ huynh và dư luận xã hội trong những ngày vừa qua.

Hiện nay, công tác xét tuyển hồ sơ đã bắt đầu và dự kiến sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào các ngành học của Trường ngày 30/06/2015. Chúng tôi đã công bố mức điểm sàn xét tuyển hồ sơ vào từng ngành học (theo dõi tại đây). Sau khi đạt điểm trúng tuyển mà Nhà trường quy định cho từng ngành học, thí sinh sẽ nhận được Phiếu báo công nhận trúng tuyển vào Trường. Tuy nhiên, các em cũng cần thi và phải được công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vào kỳ thi tháng 07/2015. Nếu đáp ứng đủ hai điều kiện trên các em sẽ trở thành sinh viên chính thức của Nhà trường. Với thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương từ năm 2014 trở về trước, nếu có kết quả thi ĐGNL đạt điểm chuẩn của ngành đăng ký là đã đủ điều kiện nhập học. Sau đợt xét tuyển vào tháng 6/2015, nếu ngành nào còn chỉ tiêu thì Nhà trường sẽ xem xét để tuyển bổ sung dựa trên kết quả thi ĐGNL đợt 2, dự kiến tổ chức vào tháng 8/2015.

- Việc ĐKXT vào các ngành của Trường ĐHKHXH&NV có phụ thuộc vào việc thí sinh chọn phần nào: KHTN hay KHXH trong nội dung tự chọn của bài thi ĐGNL không thưa Thầy ?

Dù chọn trả lời phần kiến thức về KHXH hay KHTN trong nội dung tự chọn của bài thi thì các em vẫn được đăng ký vào các ngành của Trường ĐHKHXH&NV. Các em không nên băn khoăn là thi các ngành KHXHNV thì nhất thiết phải làm phần câu hỏi về KHXH. Việc xét tuyển của Nhà trường chỉ căn cứ vào điểm tổng cuối cùng của bài thi ĐGNL.

- Điểm trúng tuyển vào từng ngành học sẽ được xác định như thế nào ?

Điểm trúng tuyển xác định theo ngành học. Danh sách thí sinh trúng tuyển của từng ngành được xét theo tổng điểm thi ĐGNL và điểm ưu tiên khu vực, đối tượng (nếu có) (xem quy định về điểm ưu tiên khu vực, đối tượng tại đây). Nhà trường sẽ xét theo mức điểm từ cao đến thấp cho đến hết chỉ tiêu của từng ngành học (xem chỉ tiêu tuyển sinh ĐH các ngành đào tạo của Trường năm 2015).

- Thí sinh có được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng lúc vào Trường ĐHKHXH&NV và vào các trường thành viên khác của ĐHQGHN không ?

Các em lưu ý là thí sinh không được nộp ĐKXT cùng lúc ở 2 trường thành viên trong ĐHQGHN. Nếu đã nộp ĐKXT ở Trường ĐHKHXH&NV thì không nộp ở các trường còn lại trong ĐHQGHN. Nếu các em đã ĐKXT ở trường khác trong ĐHQGHN mà muốn thay đổi quyết định thì phải rút ĐKXT ở trường đó trước rồi mới nộp ĐKXT vào Trường ĐH KHXH&NV.

Nếu ĐKXT vào Trường ĐHKHXH&NV, thí sinh được ĐKXT tối đa 3 ngành học (3 nguyện vọng) của Trường theo thứ tự ưu tiên. Hội đồng tuyển sinh sẽ xét nguyện vọng 1, sau đó sẽ xét đến nguyện vọng 2 rồi mới đến nguyện vọng 3 của tất cả thí sinh ở tất cả các ngành. Trong thời gian quy định nhận hồ sơ ĐKXT, thí sinh được phép một lần rút hồ sơ để nộp vào ngành khác của Trường hoặc đơn vị đào tạo khác trong ĐHQGHN.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đang trả lời tư vấn tuyển sinh trực tuyếnh

- Để ĐKXT vào Trường, thí sinh phải làm những gì ?

Các em chú ý là Nhà trường không bán hồ sơ ĐKXT, các em trực tiếp vào website của Trường để tải mẫu này về (http://tuyensinh.ussh.edu.vn/thong-bao-nhan-ho-so-dang…/1316).  Mọi mẫu phiếu ĐKXT ở trên mạng khác đều không đúng.

Nếu kết quả thi của các em đạt điểm xét tuyển vào từng ngành học theo quy định của Trường, các em có thể ĐKXT ngay mà không cần chờ phiếu báo kết quả thi (do Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN cấp), chỉ cần xem trên mạng để biết chính xác các thành phần điểm của mình (website: http://cet.vnu.edu.vn) rồi điền vào phiếu ĐKXT (kèm giấy tờ chứng nhận là đối tượng ưu tiên – nếu có) là hoàn thành hồ sơ.

Một điều lưu ý là, nếu các em thuộc diện ưu tiên về đối tượng thì cần nộp kèm các giấy chứng nhận liên quan. Đọc kỹ các hướng dẫn về đối tượng ưu tiên, chính sách ưu tiên, nhất là hướng dẫn về giấy tờ cần nộp nếu là thí sinh người dân tộc thiểu số và là con của thương binh, bệnh binh hoặc người được hưởng chính sách ưu tiên như thương/bệnh binh (http://tuyensinh.ussh.edu.vn/huong-dan-dien-ho-so-dang…/1322).

Các em cũng không cần phải mua bìa hồ sơ mà chỉ cần điền đầy đủ thông tin cần thiết vào phiếu ĐKXT và nộp trực tiếp phiếu này cùng giấy tờ chứng nhận ưu tiên (nếu có) tại: Phòng Đào tạo, Trường ĐHKHXH&NV, 336 Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Sau khi nộp, các em sẽ được nhận Giấy biên nhận việc đã nộp hồ sơ. Nếu ở xa, các em có thể nộp Phiếu ĐKXT qua bưu điện bằng chuyển phát nhanh. Các em nên dùng dịch vụ báo phát (nghĩa là khi bưu điện đưa đến Trường thì sẽ có cán bộ tiếp nhận ký vào phiếu báo phát đó) để bưu điện gửi lại thông báo cho các em và gia đình biết là thư đã được chuyển tới nơi an toàn, đúng thời hạn.

- Năm nay, việc ưu tiên xét tuyển thẳng vào các ngành đào tạo của Trường có gì khác biệt so với mọi năm ?

Việc ưu tiên xét tuyển so với những năm trước không có sự khác biệt. Trường ĐHKHXH&NV tuyển thẳng các đối tượng đạt một trong các tiêu chí sau: Một là, thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc thi khoa học, kĩ thuật quốc tế đã tốt nghiệp trung học. Hai là, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Ba là, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học. Số lượng tuyển thẳng là không hạn chế.

Các em thuộc diện được tuyển thẳng cần tham khảo Danh mục các ngành học được tuyển thẳng dành cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (tại đây); Danh mục ngành học được tuyển thẳng dành cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức để lựa chọn và quyết định đăng ký ngành học mà mình muốn. Trước ngày 25/5/2015, thí sinh gửi hồ sơ đăng ký tuyển thẳng về Sở Giáo dục và đào tạo.

- Nhiều thí sinh băn khoăn là phương thức tuyển sinh mới sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến việc đào tạo tại Trường ?

Chúng tôi tin tưởng rằng, phương thức tuyển sinh mới sẽ có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong Nhà trường. Bài thi ĐGNL giúp đánh giá và phân loại thí sinh ở năng lực toàn diện về tư duy, sáng tạo, nhận thức, cảm xúc… chứ không chỉ thuần tuý kiểm tra kiến thức. Với cách thi này, cách dạy và học sẽ được thay đổi theo hướng phát triển hơn nữa năng lực, tinh thần chủ động, sự năng động, sáng tạo của người học. Do đó, những thí sinh trúng tuyển vào Trường hãy tự tin rằng, các em đã được chọn lựa chính xác và xứng đáng theo học tại một trong những trường đại học hàng đầu về các ngành Khoa học xã hội và nhân văn của đất nước.

- Trở thành sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV, thí sinh sẽ được hưởng những điều kiện thuận lợi như thế nào trong học tập và rèn luyện thưa Thầy ?

Trường ĐHKHXH&NV là trường có bề dầy truyền thống, có uy tín và tên tuổi trong hệ thống các trường ĐH của đất nước. Các ngành đào tạo của Trường rất đa dạng, từ các ngành truyền thống như: Lịch sử, Văn học, Ngôn ngữ, Triết học… cho đến các ngành đào tạo mới, rất hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu xã hội cao như: Báo chí, Quan hệ công chúng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quốc tế học, Khoa học Quản lý, Quản trị văn phòng, Công tác xã hội, Tâm lý học, Nhân học, Khoa học Chính trị… Dựa trên nền tảng và thế mạnh của các ngành khoa học cơ bản, các ngành đào tạo của Trường ĐH KHXH&NV luôn có bản sắc riêng. Do được trang bị kiến thức, kỹ năng... một cách hệ thống, sinh viên Trường ĐHKHXH&NV luôn có khả năng về tư duy, phân tích tổng hợp, có năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trong quá trình học tập, sinh viên Nhà trường luôn được khuyến khích tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng, các hoạt động giao lưu sinh viên trong khu vực và quốc tế. Đặc biệt, do Nhà trường có quan hệ hợp tác với trên 200 đối tác quốc tế nên sinh viên có cơ hội nhận nhiều loại học bổng hỗ trợ học tập. Bên cạnh đó, các em cũng có cơ hội thực tập, thực tế và học sau đại học tại các trường đại học tiên tiến.

Trong kế hoạch phát triển của Nhà trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Trường ĐH KHXH&NV tiếp tục phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu hiện đại. Nhà trường tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ra khu vực và thế giới; hướng tới mục tiêu hội nhập, chuẩn hoá chất lượng đào tạo và nghiên cứu theo chuẩn quốc tế. Tập thể Nhà trường tin tưởng vững chắc rằng, với môi trường giàu tri thức và có quan hệ hợp tác rộng lớn như vậy, sinh viên của Trường ĐH KHXH&NV sẽ có điều kiện tốt để phát triển năng lực cá nhân, có nhiều cơ hội để tiếp nhận các học bổng, cơ hội giao lưu, học tập ở môi trường học tập quốc tế. Chúc các em thực hiện thành công hoài bão của mình.

- Xin cảm ơn Thầy về những chia sẻ trên.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây