Nhật ký trường thi: Nhân văn, ngày 1 tháng 7 năm 2015

Thứ năm - 02/07/2015 11:13
Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh cùng bước vào kì thi THPT Quốc Gia. Điểm trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV) cũng chào đón hơn 1100 thí sính đến từ một số trường trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Nam Định…
Nhật ký trường thi: Nhân văn, ngày 1 tháng 7 năm 2015
Nhật ký trường thi: Nhân văn, ngày 1 tháng 7 năm 2015

“Đội nắng” đi thi

Thời tiết trong ngày thi đầu tiên quả thực là một thử thách đối với các thí sinh, người nhà lẫn đội tình nguyện viên. Nhiệt độ ngoài trời đã có lúc lên đến 390C – 400C, nhất là vào giờ tan ca buổi sáng và đầu giờ chiều. Nhưng cái nắng như đổ lửa không làm vơi đi hào khí tình nguyện của đội xung kích và sự hào hứng của các thí sinh trong hai môn thi đầu tiên.

 Thí sinh tan ca trong nắng (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

 Xung kích trong nắng (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Xung kích xanh “tỏa nắng”

Chia sẻ của bạn Ngô Thiên Ngân (thành viên đội xung kích): “Chúng mình phải có mặt từ 5h30’ sáng để chuẩn bị nước uống, chuẩn bị đội hình hướng dẫn người nhà và thí sinh đến phòng thi, cùng kết hợp với các chú công an điều phối giao thông trước cổng trường. Thời gian nghỉ ngơi của bọn mình từ 8h00 – 10h00 sau khi đã đảm bảo sân trường không còn người qua lại. Sau đó cả đội có nhiệm vụ phát cơm miễn phí cho người nhà thí sinh trước khi đón thí sinh tan ca sáng vào lúc 11h00”. Các bạn tình nguyện đã hoạt động hơn 100% sức lực để đảm bảo cho thí sinh và người nhà có được ngày thi đầu tiên an toàn hiệu quả nhất. Buổi chiều, các bạn phải đón thí sinh từ lúc 13h30’, giữa lúc trời nắng nóng đỉnh điểm. Giờ tan ca thi ngoại ngữ cũng rơi vào giờ cao điểm nên các bạn rất vất vả trong điều phối ách tắc trước cổng trường.

Mang nước miễn phí lên tận cầu vượt cho phụ huynh (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Phụ huynh đỡ lo

Năm nay, với sự thay đổi quy chế tuyển sinh, khi mà Bộ GD - ĐT đã gộp hai kì thi chỉ còn một nhiều bậc cha mẹ đã thấy được những ưu điểm của kì thi chung này. Bác Hùng (Nam Định) nhận định: “Năm nay thấy Bộ làm thế là hợp lí và khoa học hơn mọi năm, chỉ còn một kì thi nên chúng tôi bớt vất vả hơn. Các cháu đi thi, biết kết quả rồi mới nộp hồ sơ cũng có cái lợi để bớt đi áp lực, biết được khả năng của mình chọn đúng trường, đúng ngành. Nhưng tôi chỉ là đề thi sẽ khó hơn trong năm đầu tiên”. Giữa cái nắng nóng đổ dài con đường Nguyễn Trãi hàng trăm bậc phụ huynh có chung một nỗi lo, một nỗi vất vả nhưng trên hết là tình yêu thương và niềm hi vọng đặt vào các con. Nhìn thấy nụ cười thỏa mãn trên gương mặt các con sau khi tiếng trống thi kết thúc đó cũng chính là niềm an ủi lớn nhất mà người cha, người mẹ, người anh, người chị nhận lại được.

Phụ huynh chờ con tại cổng trường (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Thí sinh từ lo lắng đến vui mừng

Hơn 1100 thí sinh đến tham dự kì thi tại điểm trường ĐH KHXH & NV nhưng không có một thí sinh nào vi phạm quy chế trong buổi thi toán. Quả thực các em năm nay đã có một sự chuẩn bị kĩ càng cho sự đổi mới của Bộ. Nhưng những giây phút ngoài phòng thi các em vẫn không giấu nỗi sự lo lắng và 180 phút sau là sự vỡ òa đáng ngạc nhiên bởi Bộ không có ý đánh đố thí sinh. Bạn Thanh Vân (THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông) đã khẳng định: “Đề thi năm nay tính phân loại rõ ràng ở 3 câu cuối, nhưng 7 câu trước đó thì các bạn có sức học trung bình – khá có thể giải được. Em dự đoán mình có thể được 8 điểm với bài làm trên.” Đề thi toán có 10 câu và trọng tâm chủ yếu rơi vào lớp 12, các câu phân loại vẫn dưới những dạng quen thuộc như: Hình học phẳng lớp 10, Phương trình và Giá trị. Đề thi tiếng anh buổi chiều chỉ đánh đố thí sinh ở phần viết với chủ đề “Lợi ích của việc đọc sách”.

Thí sinh lo lắng trước “giờ G” (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Thí sinh hớn hở ra về vì đề không khó (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Ở Nhân Văn có cơm miễn phí

Tổ chức Cơm miễn phí, cùng câu lạc bộ Ấm Lòng phối hợp cùng câu lạc bộ Hoa đá của Nhân Văn đã tổ chức phát cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh tại cổng trường Nhân Văn. Chị Linh (Tổ trưởng “Cơm miễn phí”) mong muốn: “Năm nay chương trình phát cơm miễn phí tiếp tục được triển khai, tuy nhiên do quy chế thi mới được áp dụng nên tổ chức mới chỉ dừng lại phát cơm tại điểm thi Nhân văn (hàng năm thường tổ chức 5 – 6 điểm). Sẽ có 600 suất cơm được hỗ trợ trong hai ngày thi (1,2/7), mỗi suất cơm hộp bao gồm: 1 phần cơm, thịt kho, rau xào, canh rau cải, 1 chai nước và hoa quả tráng miệng. Để nhận được 1 suất cơm như trên người nhà thí sinh chỉ cần đến bàn đăng kí và nhận phiếu trước đó, khi đến giờ phát cơm, mang phiếu đến và nhận cơm. Hoạt động của tổ chức hoàn toàn dựa trên sự đóng góp hảo tâm của nhiều cá nhân, mong muốn đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh và người nhà khi tham dự kì thi”.

Phát cơm miễn phí cho người nhà và thi sinh (Ảnh: Phạm Thanh Tùng)

Ngày thi đầu tiên đã khép lại vẫn trong nắng nóng đến cuối ngày. Và sáng 2/7, trường Nhân văn cùng các bạn tình nguyện của mình vẫn sẽ tiếp tục đồng hành tiếp sức cho thí sinh vượt qua môn Ngữ Văn vào buổi sáng và Vật lí trong buổi chiều.

Tác giả: Phạm Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây