Truyền thông góp phần xây dựng thương hiệu một trường đại học

Thứ ba - 13/08/2013 05:09
Đó là phát biểu của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ (Giám đốc ĐHQGHN) trong buổi gặp gỡ những nhà báo, phóng viên, cựu sinh viên báo chí của ĐHQGHN nhân kỉ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/06/2013) diễn ra ngày 19/6/2013.
Truyền thông góp phần xây dựng thương hiệu một trường đại học
Truyền thông góp phần xây dựng thương hiệu một trường đại học

Đó là phát biểu của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ (Giám đốc ĐHQGHN) trong buổi gặp gỡ những nhà báo, phóng viên, cựu sinh viên báo chí của ĐHQGHN nhân kỉ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/06/2013) diễn ra ngày 19/6/2013.

Truyền thông góp phần phát huy tối đa nguồn lực

Hoạt động truyền thông có một vị trí, vai trò rất quan trọng, đặc biệt là trong xu thế phát triển xã hội ngày nay. Ngay cả trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo, các trường đại học ngày càng nhận ra tầm quan trọng của truyền thông trong việc kết nối với xã hội, với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, các đối tác và cả với người học. Một đơn vị mạnh, có cơ sở vật chất tốt, hoạt động hiệu quả, nhiều công trình nghiên cứu có giá trị mà không kết nối được ra bên ngoài, không quảng bá rộng rãi thì sẽ không phát huy được thế mạnh của mình, không thu hút được các nguồn lực phục vụ phát triển.

Các trường đại học thành viên nói riêng và ĐHQGHN nói chung trong chặng đường phát triển vừa qua đã đào tạo cho đất nước hàng ngàn cử nhân, học viên các hệ, trong đó có nhiều tên tuổi khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước, những nhà quản lí xuất sắc; những công trình nghiên cứu có giá trị lớn trong đó có hàng chục công trình đạt giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh… Hiện nay, các nhà khoa học của ĐHQGHN vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều công trình khoa học có ý nghĩa thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển xã hội, đất nước. Tuy nhiên hoạt động truyền thông quảng bá còn chư xứng tầm với hoạt động của ĐHQGHN, nên những tâm huyết và công sức của các nhà giáo còn chưa nhận được sự động viên, ủng hộ, hỗ trợ và tôn vinh xứng đáng của xã hội.

Qua những thực tế như vậy, các trường đại học thành viên nói riêng, cũng như ĐHQGHN nói chung rất mong muốn tạo sự kết nối giữa những cựu học viên, sinh viên báo chí – những nhà báo đang hoạt động tại nhiều các cơ quan, toà soạn báo với hoạt động của các trung tâm truyền thông của đơn vị ĐHQGHN.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Khoa Báo chí và Truyền thông, Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí vàTruyền thông (Trường ĐHKHXH&NV) và Trung tâm Truyền thông và Quan hệ Công chúng (ĐHQGHN) sẽ là cầu nối quan trọng trong hoạt động này”.

Quảng bá hiệu quả là sứ mệnh của đơn vị truyền thông

Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV luôn nhận thấy vị trí, vai trò và trọng trách nặng nề của mình trong định hướng phát triển trở thành một đại học nghiên cứu của Nhà trường. Bên cạnh chức năng tạo môi trường thực hành thực nghiệp hiện đại gần gũi với thực tế bên ngoài, hỗ trợ Khoa Báo chí và Truyền thông trong hoạt động đào tạo, Trung tâm còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc thông tin, quảng bá hình ảnh Nhà trường. Trong xu hướng phát triển hiện đại, việc quảng bá hình ảnh đơn vị ra bên ngoài có vai trò rất quan trọng. Với những đơn vị lớn, bộ phận truyền thông luôn được coi trọng, bởi truyền thông là mang diện mạo đơn vị quảng bá ra bên ngoài và đầu tư truyền thông chính là một trong những cách phát triển thương hiệu.

ThS Đinh Việt Hải (thứ 3 từ phải sang, Phó Trưởng Phòng Đào tạo) trả lời câu hỏi của VTV trong buổi trao đổi thông tin tuyển sinh của Nhà trường ngày 12/3/2013.

ThS Đinh Việt Hải (thứ 3 từ phải sang, Phó Trưởng Phòng Đào tạo) trả lời câu hỏi của VTV trong buổi trao đổi thông tin tuyển sinh của Nhà trường ngày 12/3/2013.

Trong thời gian qua, Trung tâm luôn đẩy mạnh trong các hoạt động mang tính chất quảng bá thương hiệu KHXH&NV. Trung tâm cùng với Khoa Báo chí và Truyền thông là đơn vị cầu nối với các đơn vị báo chí bên ngoài để đăng tải hình ảnh Nhà trường lên các phương diện thông tin đại chúng, tổ chức các buổi họp báo giới thiệu các hoạt động quan trọng của Trường, thiết kế giao diện website tuyển sinh đa dạng và thân thiện. Trung tâm cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông những sự kiện lớn, tạo sức ảnh hưởng lớn như: Một ngàn hạc giấy và điều ước cho động đất ở Nhật Bản; tổ chức họp báo giới thiệu ra mắt bộ sản phẩm học liệu của sinh viên; triển khai nhiều bài báo giới thiệu hình ảnh Nhà trường đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng… Qua những hoạt động như vậy, thương hiệu Xã hội và Nhân văn dần được khẳng định và quảng bá rộng rãi hơn nữa cả trong và ngoài nước.

Về định hướng phát triển của Trung tâm trong thời gian tới, ThS. Phạm Đình Lân – Giám đốc Trung tâm NVBC&TT cho biết: “Ngoài việc tạo ra môi trường thực hành thực tế ngay trên giảng đường, thông qua các cơ sở vật chất đã được Nhà trường và ĐHQG đầu tư, thì nhiệm vụ quảng bá hình ảnh Trường ĐHKHXH&NV nói riêng và ĐHQGHN nói chung cũng là một trong những nhiệm nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm trong thời gian tới”.

Ngoài việc đưa tin bài thông tin hoạt động của Nhà trường, trong thời gian tới Trung tâm sẽ tập trung vào việc tăng cường các bài viết, hình ảnh về chân dung các nhà khoa học, các nhà giáo tiêu biểu của Nhà trường, các cựu sinh viên đã từng học tập tại trường, hiện đang giữ những vị trí quan trọng trong xã hội.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đang tiến hành điều tra, cải tiến và nâng cấp giao diện website mới. Phiên bản đang xây dựng hướng tới sự thân thiện mà hiện đại, đơn giản mà phong phú nội dung thông tin, tạo một không gian tối ưu thông tin cho sinh viên học viên, công chúng và báo chí bên ngoài khi muốn tìm hiểu và khai thác thông tin về Nhà trường.

Tác giả: Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây