Sinh viên khoá QH-2009-X bảo vệ khoá luận tốt nghiệp

Thứ ba - 13/08/2013 05:13
Ghi chép của CMP về hoạt động bảo vệ khoá luận tốt nghiệp của sinh viên QH-2009X Trường ĐHKHXH&NV.

Cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2013, các khoa trong Trường ĐHKHXH&NV tổ chức bảo vệ khoá luận tốt nghiệp (KLTN) cho sinh viên QH-2009-X. Sau đây là ghi nhanh về đợt bảo vệ KLTN vừa qua.

Khoa Đông phương học: bảo vệ KLTN bằng tiếng Nhật

Ngày 4/6, Khoa Đông Phương học tổ chức bảo vệ khoá luận cho 69 sinh viên thuộc 5 ngành học: Ấn Độ học, Đông Nam Á, Hàn Quốc học, Trung Quốc học, Nhật Bản học. Đa số khoá luận được đánh giá tốt với điểm trung bình trên 9, có những khoá luận xuất sắc đạt điểm tuyệt đối.

Khoa Đông Phương học năm nay có 01 khoá luận được bảo vệ bằng tiếng Nhật của sinh viên Vũ Thị Diễm (chuyên ngành Nhật Bản). Đây là khoá luận duy nhất bảo vệ bằng tiếng nước ngoài trong năm nay của Bộ môn và được hội đồng chấm thi đánh giá rất cao về đề tài, nội dung, cũng như việc viết luận văn bằng tiếng Nhật. Khoá luận đạt điểm tối đa: 10 điểm.

PGS.TS Lê Đình Chỉnh (Chủ nhiệm Khoa Đông Phương học) nhận xét: nhìn chung chất lượng KLTN của sinh viên năm nay tốt hơn so với năm ngoái, có nhiều đề tài mới và có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Bộ môn Nhân học: đề cao việc khảo sát thực địa trong KLTN

Khảo sát thực địa là yếu tố được hội đồng chấm thi Bộ môn Nhân học quan tâm và đánh giá cao trong KLTN của sinh viên năm nay. Đây là điểm mới và cũng là yêu cầu bắt buộc để sinh viên phải bám sát tư liệu thực tế để có kết quả nghiên cứu chính xác.

Số sinh viên được chọn bảo vệ KLTN của Bộ môn là 13 sinh viên. Điểm trung bình của KLTN là 9.5, trong số đó có tới 07 sinh viên đạt điểm 10.

Theo PGS.TS Lâm Bá Nam (Chủ nhiệm Bộ môn Nhân học), năm nay số lượng sinh viên tham gia bảo vệ KLTN đông hơn so với các năm trước, chất lượng khoá luận được đảm bảo. Và đặc biệt, nhiều nhóm nghiên cứu của sinh viên đã được hình thành trong quá trình thực hiện KLTN.

Khoa Tâm lí học: đề tài nghiên cứu gắn với vấn đề thực tiễn

32 sinh viên Khoa Tâm lí học đã bảo vệ thành công KLTN. Mặt bằng chất lượng của các KLTN được hội đồng chấm thi đánh giá tương đối tốt với mức điểm sàn là điểm 9.0. Tỉ lệ điểm 9, 10 cao hơn so với năm ngoái.

ThS. Nguyễn Văn Lượt (Phó Chủ nhiệm Khoa Tâm lí học) nói: “Điểm mạnh của các KLTN năm nay là có nhiều đề tài mới, gắn liền với thực tế, có góc tiếp cận tốt. Tôi cũng đánh giá cao sinh viên về kĩ năng thuyết trình và sự tự tin trong quá trình bảo vệ”.

Khoa Xã hội học: số lượng sinh viên bảo vệ KLTN lớn nhất

Lễ bảo vệ KLTN của Khoa Xã hội học vừa diễn ra trong hai ngày 26/5 và 5/6. Ngành Công tác xã hội có 43 KLTN, ngành Xã hội học có 42 KLTN. Điểm KLTN thấp nhất là 8,4 và cao nhất là 9,8.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa (Chủ nhiệm Khoa Xã hội học) cho biết: “Chất lượng của khoá luận năm nay tốt hơn năm trước, các chủ đề cũng phong phú, đề cập đến nhiều vấn đề xã hội nóng bỏng mà dư luận quan tâm. Một số đề tài khá ấn tượng như: “Nhận thức về thái độ xả rác của người dân đô thị thành phố Hà Nội” hay “Vai trò của Phật giáo trong hoạt động công tác xã hội”.

Sau khi bảo vệ, sinh viên phải chỉnh sửa lại KLTN theo góp ý của Hội đồng về cả nội dung và hình thức sao cho đạt quy chuẩn. Tất cả các KLTN sẽ được số hoá làm tài liệu tham khảo cho các khoá sau.

Khoa Du lịch học: KLTN được đầu tư kĩ lưỡng

Lễ bảo vệ KLTN của Khoa Du lịch học diễn ra ngày 28/5 với 15 khoá luận, chia làm các nhóm đề tài: Kinh tế, Văn hoá, Quản lí khách sạn. Số KLTN năm nay chỉ bằng 1/3 số lượng các năm trước. Tuy nhiên, chất lượng các khoá luận đều rất tốt do sinh viên có sự đầu tư rất kĩ lưỡng.

ThS. Nguyễn Thu Thuỷ (Phó Chủ nhiệm Khoa Du lịch học) cho biết: “Đề tài của các bạn sinh viên năm nay chủ yếu xoay quanh các vấn đề về: sản phẩm đặc thù trong du lịch kết hợp với các trò chơi dân gian cho học sinh phổ thông. Một số chủ đề rất mới được hội đồng đánh giá khá cao như: Du lịch sáng tạo; Điểm mới về sáng tạo Marketting online,.. Điểm số cao nhất là 9,8 và thấp nhất là 9,1”.

Khoa Ngôn ngữ học: bảo vệ KLTN bằng tiếng Anh

Khoa Ngôn ngữ học khoa duy nhất của Trường yêu cầu sinh viên bảo vệ KLTN bằng tiếng Anh. Phó Chủ nhiệm Khoa – TS. Nguyễn Văn Chính cho biết: “Bảo vệ khoá luận bằng tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên Khoa Ngôn ngữ học. Mỗi sinh viên phải thực hiện 2 bản khoá luận, một tiếng Việt và một bằng tiếng Anh. Lúc bảo vệ trước hội đồng thì có thể được chọn ngôn ngữ Việt hay Anh để bảo vệ. Tuy nhiên, sinh viên bảo vệ bằng tiếng Anh thì điểm số cũng như chất lượng được đánh giá cao hơn”.

Nếu mặt bằng chung của sinh viên toàn trường khi tốt nghiệp phải đạt chuẩn tiếng Anh đầu ra là 4.0 IELTS thì sinh viên Ngôn ngữ học phải đạt 6.0 IELTS. Năm nay, có 1/3 số lượng sinh viên bảo vệ KLTN bằng tiếng Anh. Số lượng sinh viên bảo vệ KLTN năm nay của Khoa là 44, gấp 3 so với năm ngoái. Cũng có những trường hợp sinh viên chưa được bảo vệ do chất lượng bản khoá luận Tiếng Anh chưa đáp ứng chuẩn yêu cầu của Khoa.

TS. Nguyễn Văn Chính nhận xét, chất lượng sinh viên năm nay hơn hẳn các năm trước, các đề tài khoá luận vừa mang tính lí luận vừa mang tính ứng dụng cao. Đã có 5 điểm 10 tuyệt đối trong đợt bảo vệ KLTN vừa rồi.

Khoa Triết học: những vấn đề mới được chú trọng

Ngày 28/5 vừa qua, Khoa Triết học đã tiến hành lễ bảo vệ KLTN cho sinh viên, có 32 khoá luận chia làm 4 tiểu ban. Có 12 trong tổng số 32 sinh viên bảo vệ là của hệ Triết học chất lượng cao. Có 3 điểm 10 tuyệt đối thuộc về 03 sinh viên của hệ Triết học chất lượng cao.

TS. Trần Thị Hạnh (Phó Chủ nhiệm Khoa Triết học) cho biết: “Chất lượng của các khoá luận năm nay khá tốt do được đầu tư, tìm hiểu, khảo sát kĩ về các đề tài. Đề tài năm nay khá phong phú, dàn đều trên tất cả các lĩnh vực, được chia ra làm 6 chuyên ngành chủ yếu: Triết học Mác- Lê nin, Chủ nghĩa Xã hội Khoa học, Lịch sử Triết học, Mĩ học, Tôn giáo. Chỉ tiêu đánh giá của khoá luận năm nay khá chặt chẽ, nhằm đánh giá khách quan năng lực của sinh viên về cả kiến thức nền tảng và kĩ năng thuyết trình. Một số đề tài được hội đồng giám khảo đánh giá cao như: “Bước đầu tìm hiểu về văn hoá doanh nhân Việt Nam thời kì hội nhập” hay “Tính tự quản của làng Việt Nam truyền thống với xây dựng nông thôn mới hiện nay”. Đặc biệt là đề tài “Quan niệm của Friedrich Nietsche trong tác phẩm “Zân thustra đã nói như thế” gây được ấn tượng mạnh đối với hội đồng chấm điểm”.

Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng: đề tài mang tính ứng dụng cao

Trong đợt bảo vệ KLTN vừa rồi, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng có 26 sinh viên tham gia bảo vệ trong tổng số 76 sinh viên của khoá QH-2009X.

Có 02 khoá luận nổi bật và thu hút sự quan tâm của người nghe là: “Mô tả các công việc của các chức danh ở Trường ĐHKHXH&NV” và “Tổ chức không gian văn phòng làm việc”. Đây là hai đề tài mang tính thực tiễn cũng như ứng dụng cao hoàn toàn có thể áp dụng được trong thực tế của Khoa và Trường. Hai khoá luận này đều đạt điểm 10 tuyệt đối.

Đánh giá về chất lượng các khoá luận năm nay, thầy Lê Tuấn Hùng (Phó Chủ nhiệm Khoa) cho biết: “Các đề tài khoá luận năm nay phong phú hơn các năm trước. Ngoài những đề tài truyền thống về công tác văn thư, văn phòng thì đã có nhiều khoá luận tiếp cận các đề tài mới như về: văn hoá công sở, tiêu chuẩn ISO, tổ chức không gian văn phòng. Các đề tài mới đều rất gần gũi, thực tế và mang tính ứng dụng rất cao.”

Khoa Chính trị học: chủ trương không chú trọng điểm số

Năm nay, Khoa Chính trị học có 27 sinh viên trên tổng số 44 sinh viên khoá QH-2009X được bảo vệ KLTN. Các khoá luận năm nay nhìn chung đạt chất lượng cao, các đề tài có tính thực tế, thời sự. Không có khoá luận đạt được tuyệt đối nhưng trung bình điểm khoá luận khá cao: 9 điểm.

ThS. Đặng Anh Dũng (Trợ lí đào tạo) cho biết: “Khoa chủ trương đánh giá thực chất hơn chất lượng các khoá luận cho nên điểm số có thể không cao. Không chỉ đánh giá về nội dung đề tài mà hội đồng còn quan tâm đến các kĩ năng khác như: khả năng viết, lập luận, thuyết trình, phản biện. Chủ trương không chú trọng điểm số, có khoá luận chỉ được 7,8 song vẫn đạt tiêu chuẩn, yêu cầu của Khoa. Dù không có điểm tuyệt đối nhưng điểm trung bình khá cao, và cao nhất là điểm 9,7”.

Có những đề tài gây ấn tượng bởi tính thời sự cũng như nội dung được đề cập đến trong đề tài, như: “Tranh chấp trên biển Đông dưới góc nhìn địa chính trị” (Nguyễn Bá Phúc) hay “Những thách thức của phụ nữ Việt Nam khi tham gia vào đời sống chính trị giai đoạn hiện nay” (Phạm Thị Nhung).

Khoa Quốc tế học: 01 KLTN bảo vệ bằng tiếng Anh

Lễ bảo vệ KLTN của Khoa Quốc tế học diễn ra ngày 6/5, với 23 khoá luận trong đó có 1 khoá luận bằng tiếng Anh. Các đề tài năm nay của sinh viên tập trung vào một số chủ đề mang tính truyền thống như: chính sách hội nhập của các nước, quan hệ giữa các nước, chính sách đối ngoại, các vấn đề có tính chất toàn cầu. Các nội dung nghiên cứu cụ thể là các vấn đề khá thời sự: sự gia nhập WTO của các nước, vấn đề giải quyết mâu thuẫn giữa các nước, tranh chấp lãnh thổ tài nguyên, sự trỗi dậy của Trung Quốc, tranh chấp tại biển Đông…

Tác giả: Ngân Nguyễn - Hiền Nguyễn - Trà My

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây