Học sinh trường chuyên KHXH&NV: Hành trình chinh phục giải vàng tại Quốc đảo sư tử

Thứ hai - 14/08/2023 05:01
Nhận lời mời từ Trường National Junior College (NJC - Singapore), đoàn công tác của Trường THPT Chuyên KHXH&NV - trực thuộc Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN (VNU- USSH) gồm 3 giáo viên và 13 học sinh của Trường THPT Chuyên KHXH&NV đã tham gia chương trình giao lưu văn hoá và trao đổi học thuật, báo cáo tại Hội nghị quốc tế chuyên đề về Nhân văn của Trường NJC, Singapore.
Ảnh 1
Đoàn công tác tại Singapore
Đây là kết quả của mùa trao đổi học thuật năm 2023 giữa 2 trường, cũng là thành quả của gần 01 năm hợp tác nghiên cứu chung của đoàn công tác. Các học sinh được lựa chọn đều là những học sinh xuất sắc, năng động, có năng lực ngoại ngữ tốt và phù hợp với chương trình, được tham gia vào quá trình tuyển chọn cạnh tranh và minh bạch. 
Ảnh 2
Các học sinh Trường Chuyên KHXH&NV chụp ảnh cùng học sinhTrường NJC
Với sự hỗ trợ và hướng dẫn của thầy cô, 13 học sinh đã được chia thành 2 nhóm nghiên cứu với 2 đề tài. Nhóm 1 gồm 7 học sinh, do TS. Hoàng Thị Thu Hương (Tổ trưởng Tổ Địa lí, Trường THPT Chuyên KHXH&NV) hướng dẫn, thực hiện nghiên cứu với đề tài “Trao quyền cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua du lịch cộng đồng tại tỉnh Hoà Bình, Việt Nam”. Nhóm 2 gồm 6 học sinh đã thực hiện nghiên cứu với đề tài “Tâm lí khoảng cách thế hệ” với sự hướng dẫn của TS. Phạm Hải Linh (Giáo viên Tổ Ngữ văn, Trường THPT Chuyên KHXH&NV). 
Ảnh 3a
Nhóm nghiên cứu 1 tại Hội nghị
 
Ảnh 3b
Nhóm nghiên cứu 2 tại Hội nghị
 
Bạn Nguyễn Vũ Anh Thư (học sinh K3 Chuyên Địa lí, đại diện nhóm nghiên cứu 1) đã có những chia sẻ về quá trình nghiên cứu: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia nghiên cứu khoa học và cũng là lần đầu “chập chững” tìm tòi vào những thuật ngữ khoa học như “tổng quan tài liệu, giả thuyết nghiên cứu, điều tra xã hội học …” Đó cùng là lần đầu mình được viết 1 bài báo cáo khoa học hoàn chỉnh. Khi tham gia nghiên cứu, mình đã lần đầu đi xa nhà, đi cùng các bạn và các cô tới thực địa tại Hòa Bình. Xuyên suốt các khâu chuẩn bị, đã có rất nhiều những sự cố xảy ra, với không ít những buổi họp thâu đêm, những chỉnh sửa, góp ý từ cô giáo và không ít những buổi tranh luận căng thẳng.
Nhưng tất cả thách thức đều có thể vượt qua khi chúng mình đã hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn và cùng nhau gặt hái được thành quả xứng đáng tại Singapore. Sau chuyến đi, chúng mình vô cùng tự hào khi đã mang được bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung, và dân tộc Thái nói riêng tới bạn bè quốc tế, đồng thời vinh dự được Giải Nhất cho Nghiên cứu xuất sắc nhất”
 
Ảnh 4
Nhóm nghiên cứu đi thực địa và phỏng vấn tại Hòa Bình
Theo bạn Vũ Bảo Châu (học sinh K3 Chuyên Ngữ văn 1, đại diện nhóm nghiên cứu 2), thời gian nghiên cứu cùng các thành viên nhóm 2 đã đưa bạn đến thật nhiều thăng trầm khác nhau: “Khi bắt đầu với đề tài mang tính lý thuyết cao với 2 vấn đề tâm lý học và tâm lý thế hệ, thoạt đầu, chúng mình đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm hiểu tài liệu và đưa nghiên cứu vào thực tiễn. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của cô Phạm Hải Linh, chúng mình đã có thêm cơ hội được đi khảo sát thực tế, phỏng vấn trực tiếp với đa dạng những đối tượng trong đời sống, từ già tới trẻ, thành thị hay nông thôn, đồng thời cũng phỏng vấn và khảo sát trực tuyến với các học sinh của trường NJC trong khuôn khổ hợp tác giữa hai trường. Từ đó, chúng mình được hiểu thêm về vấn đề tâm lý thế hệ của hai quốc gia, từ đó đi tới giải pháp cho vấn đề này, đó là sự hòa hợp.”
 
Ảnh 5
Nhóm 2 trình bày kết quả nghiên cứu cho BGK tại Hội nghị
Đặt chân tới đất nước Singapore xinh đẹp vào chiều ngày 30/07/2023 sau chuyến bay từ Thủ đô Hà Nội, đoàn học sinh và giáo viên Trường THPT Chuyên KHXH&NV đã nhận được sự chào đón thân tình và nồng nhiệt của trường National Junior College (NJC). Trong 6 ngày ở đây, đoàn đã có cơ hội được tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng của Singapore, được có cơ hội trải nghiệm học tập cùng các học sinh tại trường NJC.
 
Ảnh 6
Học sinh trường Chuyên Nhân văn trải nghiệm hoạt động leo núi trong nhà tại Trường NJC
Kể về những trải nghiệm và bài học quý giá trong thời gian ở Singapore, bạn Phùng Gia Khánh (học sinh K3 Chuyên Địa lí) chia sẻ: “Chuyến đi Singapore cùng các cô giáo và bạn bè tại THPT Chuyên KHXH&NV đã đem lại cho mình rất nhiều trải nghiệm thú vị, cũng như kỉ niệm đáng nhớ. Trong số đó, mình nghĩ tình bạn xuyên biên giới, xuyên quốc gia, không phân biệt giới tính, tôn giáo hay sắc tộc mà chúng mình cùng những người bạn Singapore đã cùng xây dựng trong một thời gian ngắn đã thực sự để lại trong mình những dấu ấn khó phai.”.
Bạn Khánh Linh, học sinh lớp CLC K3 bổ sung: “Chúng mình đã cùng nhau tạo nên nhiều những kỉ niệm đẹp mà chúng mình sẽ nhớ mãi, thậm chí còn là những kí ức sẽ mang theo cả đời. Trong một tương lai không xa, mình và những người bạn Singapore sẽ có cơ hội gặp lại nhau ở Việt Nam, và mình  mong chờ đến ngày có thể gặp lại và giới thiệu những điều tuyệt vời chỉ có thể tìm thấy tại văn hóa của đất nước Việt Nam và bản sắc của Chuyên Nhân văn đến những người bạn thân quốc tế.”
 
Ảnh 7
Học sinh hai trường trao đổi, giao lưu, gắn kết tình bạn 
Chia sẻ về những quá trình tham quan và trưởng thành tại bán đảo sư tử, bạn Đặng Gia Tiến (học sinh K3 Chuyên Lịch sử) tâm sự: “Hành trình đi Singapore đã đem lại cho mình thêm những kỹ năng nghiên cứu và kiến thức mới. Trong quá trình tiếp xúc và làm việc trực tiếp với những học sinh của bên NJC, chúng mình được tiếp xúc với các phương pháp nghiên cứu cởi mở, bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản rồi từ đó có thể triển khai rõ ràng, thành một đề tài nghiên cứu hoàn chỉnh. Cá nhân mình cũng được quan sát và hiểu được phần nào sự cởi mở trong giao tiếp và cách tiếp cận học tập của người Singapore, cho thấy sự sắc bén khi đối diện một vấn đề xa lạ.”
Còn đối với bạn Đinh Phạm Hương Giang (K3 Chuyên Ngữ văn 2), thời gian trải nghiệm cũng đem lại cho bạn những bài học ý nghĩa không kém: “Một trong những điều ý nghĩa nhất mà mình đã học sau chuyến đi vừa rồi chính là được cải thiện những kỹ năng mềm, đặc biệt là việc đọc bản đồ và giao tiếp với mọi người xung quanh, dù chỉ đi có 6 ngày thôi nhưng mình cảm thấy việc đọc bản đồ và tìm phương hướng cũng dễ dàng hơn rất nhiều. ”
 
Ảnh 8a
 
Ảnh 8b
Học sinh tự tin thuyết trình và trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh với thầy cô và bạn bè quốc tế
“Học hết sức - Chơi hết mình”, không chỉ có những trải nghiệm, chuyến đi khám phá lí thú, đoàn nghiên cứu của Trường THPT Chuyên KHXH&NV trong lần đầu “đem chuông đi đánh xứ người” đã đạt được những kết quả xuất sắc khi trình bày nghiên cứu tại Hội nghị Quốc tế chuyên đề về Nhân văn năm 2023 (IHS). Vượt qua 33 nhóm nghiên cứu tới từ 14 trường, cả 2 đề tài của cô trò Chuyên Nhân văn đều được đánh giá cao và vinh dự được Giải Nghiên cứu xuất sắc nhất. Giải Nhất được trao cho nghiên cứu về “Trao quyền cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua du lịch cộng đồng tại tỉnh Hoà Bình, Việt Nam” và giải Ba được trao cho nghiên cứu về “Tâm lý khoảng cách thế hệ”.
 
Ảnh 9a
 
Ảnh 9b
Hai đề tài của cô trò Chuyên Nhân văn đều được đánh giá cao và vinh dự được Giải Nghiên cứu xuất sắc nhất
Hành trình khám phá Singapore dù đã kết thúc, tuy nhiên chắc chắn những kỉ niệm, bài học, những mối quan hệ tốt đẹp mà cô trò Chuyên Nhân văn đã tạo dựng được trong 6 ngày vừa qua sẽ được lưu giữ mãi trong tâm trí mỗi thành viên đoàn. Đây còn là một bước tạo đà mạnh mẽ và nền tảng vững chắc cho hành trình “vươn ra thế giới” của Trường THPT Chuyên KHXH&NV. 
 
Ảnh 10
ThS. Mai Mai - cán bộ điều phối hoạt động hợp tác từ Trường THPT Chuyên KHXH&NV tặng hình ảnh biểu tượng của Việt Nam cho cô Lucy Toh - Hiệu trưởng Trường National Junior College - Singapore

Tác giả: Nguyễn Mai Khánh Chi - HS lớp Chuyên Ngữ văn 1 K3

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây