Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi tốt nghiệp thủ khoa trường Nhân văn

Thứ tư - 26/07/2023 23:34
[Daibieunhandan] Hoàng Tùng Dương (sinh năm 1995, quê Tuyên Quang), lớp QH-2019-X-TR vừa trở thành thủ khoa tốt nghiệp năm 2023 của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

Với điểm trung bình chung học tập đạt 3.84/4.0, Tùng Dương tốt nghiệp loại Xuất sắc, vừa là thủ khoa đầu ra ngành Triết học, vừa là thủ khoa toàn trường. Dương tâm sự, bản thân anh rất bất ngờ khi biết tin mình là thủ khoa tốt nghiệp toàn trường, bởi trước đó không quá áp lực vấn đề điểm số.
28 tuổi tốt nghiệp đại học, Dương không cho rằng đây là khởi đầu muộn. Thay vào đó, anh hạnh phúc vì đã được theo đuổi đam mê lớn nhất cuộc đời mình.

Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi trở thành thủ khoa trường Nhân văn -0
Hoàng Tùng Dương (đứng giữa) được trao học bổng Pony Chung, Hàn Quốc vì thành tích xuất sắc trong học tập

Năm 2014, khi đang là sinh viên năm thứ hai ngành Toán học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hoàng Tùng Dương tình cờ đọc được tác phẩm Phê phán lý tính thuần túy của triết gia Immanuel Kant - tác phẩm nền tảng của triết học cổ điển Đức. Anh dần bị cuốn vào nội dung cuốn sách và khám phá được rất nhiều giá trị. Đó là thời điểm Dương nhận ra, những kiến thức triết học có sức hút lạ kỳ.
“Sức hút lớn nhất của triết học với mình là trả lời được những câu hỏi cần thiết. Khi đọc những tác phẩm của triết gia Immanuel Kant, mình trả lời được câu hỏi như: Con người là gì? Con người có thể nhận biết được gì? Giới hạn nhận thức của con người là gì? Con người nên làm gì? Con người nên hy vọng gì? Những câu hỏi này khá tổng quát, nhưng nếu ngẫm nghĩ sâu lại rất thú vị”, Dương nói.
Mỗi ngày, ngoài thời gian trên trường và đi làm thêm, bất kể khi nào có thời gian rảnh, Dương đều lên internet, tìm kiếm các tác phẩm triết học. Càng đọc, anh càng muốn tìm hiểu nhiều hơn.
Năm 2017, Dương tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, sau đó có 2 năm đi làm giáo viên dạy Toán. Đã có lúc, suy nghĩ “đâu là đam mê thực sự” thoáng qua trong đầu, nhưng anh nhanh chóng gạt đi bởi áp lực phải có công việc ổn định.
Chỉ tới năm 2019, nỗi đau lớn khi bà nội qua đời đã khiến Dương nhận ra mình cần thay đổi: “Lúc đó mình nghĩ, cuộc đời con người là hữu hạn. Mình muốn được sống với đam mê, được làm điều mình thích”, Dương tâm sự.
Thế là ngay năm 2019, Dương dự thi THPT quốc gia theo diện thí sinh tự do để đăng ký xét tuyển vào ngành Triết học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Xuất phát điểm từ khối Khoa học Tự nhiên, ngành Triết học lại có xét tuyển khối A00 (Toán - Lý - Hoá) nên Dương không gặp nhiều khó khăn trong việc ôn tập. Anh đạt 23 điểm năm đó, đủ trúng tuyển vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Nói về bí quyết đạt điểm trung bình chung học tập 3.84/4.0, Tùng Dương tâm sự, bản thân không có bí quyết đặc biệt. Thực tế, Dương không học theo cách “học ngày học đêm”. Thay vào đó, anh rất tập trung trên lớp, ghi chép cẩn thận, vấn đề nào cảm thấy chưa rõ sẽ hỏi thầy cô ngay để hiểu cặn kẽ. Khi về nhà, Dương bổ sung, mở rộng kiến thức bằng cách tra cứu, đọc thêm tài liệu và tự làm nghiên cứu.
Theo anh, các môn thi ở trường đa số là thi viết, tiểu luận và vấn đáp. Do đó, việc trò chuyện với thầy cô, hỏi thật kỹ để nắm vững kiến thức ngay trên lớp rất cần thiết. Ngoài ra, nền tảng kiến thức về Toán học cũng giúp Dương rất nhiều trong việc học Triết, bởi có những môn sẽ dùng nhiều tới các công thức hoặc những biểu tượng trong Toán học để lập luận.
“Mình nghĩ rằng một số người thấy môn Triết rất khó là bởi mọi người chưa thực sự tập trung và xác định được tư duy hệ thống. Môn Triết có logic, chỉ cần nắm bắt được mạch logic này sẽ hiểu được. Nếu học theo cách cố nhớ từng kiến thức nhỏ lẻ thì đúng là khó, nhưng nhớ được mạch logic, theo đó mà suy ra sẽ thấy các kiến thức trở nên đơn giản hơn”, Dương chia sẻ.
 

Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi trở thành thủ khoa trường Nhân văn -0
Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi trở thành thủ khoa trường Nhân văn -0
Dương cùng thầy cô và các bạn trong lễ bảo vệ khoá luận tốt nghiệp

Ngoài thời gian học, Dương thường xuyên tham gia các hoạt động của lớp, khoa và trường, đặc biệt là các cuộc thi Olympic Triết học sinh viên.
Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng là một trong những hoạt động anh yêu thích. Năm học 2021-2022, Hoàng Tùng Dương đạt giải Nhất khoa và giải Nhất toàn trường cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên, với đề tài cá nhân “Triết học của Paul Karl Feyerabend”.
Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tùng Dương là một trong những “tay săn” học bổng khi đạt học bổng Khuyến khích học tập cả 8/8 kỳ học. Để đạt được học bổng này, sinh viên cần có điểm trung bình chung học tập thuộc tốp 5% xuất sắc nhất lớp, không có môn nào dưới điểm B. Ngoài ra, Dương cũng được trao học bổng của Quỹ học bổng Pony Chung, Hàn Quốc với mức hỗ trợ 600 USD/sinh viên (khoảng gần 15 triệu đồng).
Tùng Dương chia sẻ, triết học thực tế rất gần gũi với cuộc sống. “Ví dụ, một người phải đưa ra quyết định xem: nên làm theo sở thích của mình hay làm theo trách nhiệm. Cũng có những trường phái nhất định ủng hộ việc làm theo trách nhiệm, có trường phái lại ủng hộ làm theo sở thích. Chúng ta sẽ gặp những tình huống này trong cuộc sống rất nhiều. Kiến thức triết học sẽ giúp ta đưa ra được quyết định hợp lý hơn, tốt hơn”, anh nêu dẫn chứng.
Dương cho rằng nếu bước đầu có hứng thú với triết học, bạn trẻ có thể tìm đọc các cuốn sách có yếu tố triết học được lồng ghép với câu chuyện đời thường (như Thế giới của Sophie - một tiểu thuyết của nhà văn Jostein Gaarder), sau đó dần tìm hiểu sâu hơn.
Nói về dự định tương lai, Dương cho biết sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ để có thể thực hiện mơ ước trở thành giảng viên Triết học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn hoặc một trường đại học khác.

Tác giả: Theo Báo Đại biểu Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây