Sinh viên Khoa Quốc tế học, Trường ĐH KHXH&NV chiến thắng cuộc thi về sông Mekong

Chủ nhật - 06/08/2023 23:13
Thông qua việc sản xuất giấy từ lá mía, nhóm sinh viên khoa Quốc tế học, Đại học Quốc gia Hà Nội mong muốn tạo ra các sản phẩm nông nghiệp giá trị, tăng thu nhập cho người nông dân trồng mía và xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Đề án này đã giành được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi về sông Mekong có 20 đội từ 6 nước tham gia.

Vòng Chung kết cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên về Quản trị và Phát triển lưu vực sông Mekong - Youth Innovation Competition on Lancang-Mekong Region’s Governance 2023 (YICMG 2023) đã được tổ chức thành công từ ngày 19-23/7 tại Trường Đại học Thanh Hải, thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc.
Đây là cuộc thi được tổ chức thường niên với mục tiêu khuyến khích các bạn trẻ đưa ra những ý tưởng thực tế, nhằm giải quyết các vấn đề đang diễn ra trong khu vực Mekong - Lan Thương.
Chủ đề của YICMG 2023 là “New Agriculture and Food Safety & Security” (Nông nghiệp mới, An ninh & An toàn thực phẩm). Cuộc thi có sự góp mặt của 20 đề án đến từ 6 quốc gia thuộc khu vực Mekong - Lan Thương, bao gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, có 4 đề án của sinh viên Việt Nam từ Đại học Quốc gia Hà Nội và Học viện Ngoại giao.

Ý tưởng từ lá mía giúp sinh viên Việt chiến thắng cuộc thi về sông Mekong ảnh 1
Các sinh viên Việt Nam trong Đêm giao lưu văn hoá Culture Night tại YICMG 2023.
Nhóm sinh viên khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội gồm: Nguyễn Thị Ngọc Lan, Đoàn Trà My và Nguyễn Thị Hải Yến đã mang đến cuộc thi đề án “Sugarcane Leaves: New Value - New Chance” (Lá mía: Giá trị mới – Cơ hội mới). Đề án đã giành giải thưởng cao nhất - “The Best Project for Incubation” (Dự án tiềm năng nhất) tại YICMG 2023 với phần thưởng trị giá 10.000 tệ (hơn 30 triệu đồng).
Ý tưởng từ lá mía giúp sinh viên Việt chiến thắng cuộc thi về sông Mekong ảnh 2
Các thành viên của nhóm (từ trái qua) trước poster thuyết trình đề án: Hải Yến, Ngọc Lan và Trà My.
Ngọc Lan chia sẻ với chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong: “Hiện nay, diện tích trồng mía tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang giảm dần, bởi vì người dân không thấy được nhiều lợi ích kinh tế từ mía. Đây là một trong số các nguyên nhân dẫn tới vấn đề khủng hoảng đường mía ở Việt Nam.
Đề án nhằm tái chế lá mía - một loại rác thải nông nghiệp, biến những lá mía vốn chỉ để vứt đi hoặc lợp nhà thành bao bì, giấy viết, vẽ tranh,… giúp tăng thu nhập cho người nông dân. Giảm thiểu rác thải nông nghiệp và khuyến khích người dân tiếp tục trồng mía là hai mục tiêu chính của đề án này”.
 
Ý tưởng từ lá mía giúp sinh viên Việt chiến thắng cuộc thi về sông Mekong ảnh 3
Cả nhóm tự tin thuyết trình về đề án (ảnh trên) và phần công bố giải thưởng cao nhất - The Best Project for Incubation (Dự án tiềm năng nhất).
Sau khi nhận được thông tin từ cuộc thi vào tháng 11/2022, ba nữ sinh đã chủ động thành lập nhóm và khẩn trương tìm kiếm ý tưởng phù hợp với chủ đề. Vì đó cũng là thời điểm thi giữa kỳ các môn học trên trường nên cả nhóm đã làm việc chăm chỉ và khẩn trương để kịp nộp báo cáo đề án cho ban tổ chức.
Vì cả ba bạn đều là sinh viên lớp K65 Quốc tế học nên có lịch học tập tương đồng và sự thấu hiểu nhất định. Nhờ đó, khi phân chia nhiệm vụ, mỗi thành viên đều được tạo điều kiện phát huy tốt nhất khả năng của mình.
“Một trong những khó khăn của nhóm là phải xác định và đảm bảo tính khả thi của đề án, nhằm tăng khả năng thuyết phục với ban giám khảo”, Trà My cho biết.
Nhóm cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các thầy, cô trong Khoa cùng các anh, chị khóa trên đã tham gia YICMG những năm trước. Để có được một đề án hoàn thiện mang tới vòng chung kết, nhóm đã nhận được sự cố vấn nhiệt tình từ PGS. TS. Bùi Hồng Hạnh, Trưởng bộ môn Châu Âu học, khoa Quốc tế học.
Ý tưởng từ lá mía giúp sinh viên Việt chiến thắng cuộc thi về sông Mekong ảnh 4
Đại diện Nhà trường, PGS.TS Bùi Hồng Hạnh (áo vàng) và các đội thi của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tại chung kết YICMG 2023.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có 2 đội thi tham gia năm nay với 2 dự án:
  • Dự án “FFMAP” gồm các sinh viên đến từ lớp K64 Quốc tế học: Bùi Trần Thế Anh, Đỗ Thúy Hằng và  Nguyễn Thị Thùy Trang. FFMAP là ý tưởng về bản đồ thực phẩm sạch, giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận, kết nối với các địa điểm bán thực phẩm sạch xung quanh họ. Bên cạnh đó, FFMAP cũng giúp các cửa hàng thực phẩm sạch tăng sự cạnh tranh và dễ dàng kết nối với người tiêu dùng.

  • Dự án “Sugarcane leaves: New value – New chance” của các sinh viên đến từ K65 Quốc tế học gồm: Nguyễn Thị Ngọc Lan, Đoàn Trà My, Nguyễn Thị Hải Yến. Ý tưởng của dự án là tận dụng rác thải nông nghiệp để tạo ra sản phẩm mang nhiều giá trị hơn: sản xuất giấy từ lá mía, từ đó tăng thu nhập của những nông dân trồng mía và xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.

Sau 4 ngày dự thi, nhóm sinh viên khoa Quốc tế học đã đạt được kết quả ấn tượng: Dự án “Sugarcane leaves: New value – New chance” đã giành được giải thưởng cao nhất “The Best Project For Incubation”.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn xin chúc mừng các bạn sinh viên tham gia đã hoàn thành hành trình YICMG 2023 vô cùng ý nghĩa vừa qua, là niềm tự hào của Trường và Khoa, truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên khác tích cực tham gia những hoạt động nghiên cứu và các cuộc thi bổ ích. 

IMG 20230727 224142

Tác giả: Theo Báo Sinh Viên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây