(SVVN) ‘Chiến thần’ ngoại khoá chia sẻ cách lựa chọn các hoạt động sinh viên

Thứ năm - 13/04/2023 20:03
Tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Hà Châu Giang được xem như một ‘chiến thần’ trong các hoạt động ngoại khoá. Báo Điện tử Sinh viên Việt Nam có đăng tải những chia sẻ của Nguyễn Hà Châu Giang về bí quyết để vừa thành công trong các hoat động ngoại vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. USSH Media trân trọng giới thiệu đến Quý độc giả bài viết này.

Chưa kết thúc bốn năm đại học, trong đó có hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, cô bạn sinh năm 2001 đã kịp vi vu bốn quốc gia theo các chương trình giao lưu sinh viên. Cô còn theo học cùng lúc hai trường đại học, giành nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học và gần 10 học bổng các loại. 
Theo Châu Giang, việc đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khoá cần xét đến điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người. Các hoạt động ngoại khóa thời sinh viên cũng là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ gặp gỡ, kết nối với những cá nhân tài giỏi có chung mục tiêu và sở thích. 
 

0 Ảnh bìa

Nguyễn Hà Châu Giang - sinh viên năm cuối Đại học Quốc gia Hà Nội
 

Hành trình trưởng thành sau mỗi chuyến đi 

 

Châu Giang là sinh viên ngành Quan hệ công chúng tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đây là ngành học luôn nằm trong top những ngành có điểm đầu vào cao nhất của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội những năm gần đây. Cụ thể năm 2022, ngành này lấy 29.95/30 điểm ở khối thi C00. Theo cô, việc lựa chọn một ngành học hot, điểm đầu vào cao đảm bảo một môi trường thuận lợi để phát triển bởi cô có thể gặp gỡ nhiều bạn học vô cùng tài giỏi và cá tính. 

Cô cũng cho rằng đây là ngành học phù hợp với tính cách hướng ngoại, thích giao tiếp với mọi người và mong muốn khám phá thế giới của bản thân. Những kiến thức và trải nghiệm từ ngành học khiến cô có thêm tự tin, cải thiện khả năng giao tiếp và kỹ năng nói trước đám đông. Cô cũng hiểu thêm về cách xây dựng câu chuyện, thông điệp và truyền tải hiệu quả những thông điệp đó đến mọi người thông qua các hành động cụ thể. Đây là một lợi thế rất lớn trong quá trình ứng tuyển các hoạt động ngoại khoá. 

Chia sẻ với chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, Châu Giang cho biết chuyến đi Trung Quốc năm 2019 và chuyến đi Nhật Bản vừa kết thúc hồi tháng 3/2023 là hai kỷ niệm khó quên nhất. Chuyến đi Trung Quốc là chương trình “xuất ngoại” đầu tiên và cũng là lần trao đổi lâu nhất. Lúc đó, cô vừa thi xong đại học, lại đi xa gia đình gần hai tháng nên cô vẫn như “em bé”, được các anh, chị cùng đoàn quan tâm, dẫn dắt và chỉ bảo rất nhiều. Đây cũng là chuyến đi khiến cô thay đổi nhiều nhất, giúp cô trở lên tự tin hơn, mạnh dạn hơn, biết rõ mình thích gì, muốn gì và sẽ trở thành con người thế nào trong tương lai. 

Chuyến đi Nhật Bản đầu năm nay lại đòi hỏi một hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu bởi cô tham gia với tư cách là một đại biểu Việt Nam, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam bước ra thế giới. Những hoạt động gặp gỡ với Bộ Ngoại giao Nhật Bản hay các lãnh đạo của khu vực ASEAN khiến cô phải luôn thể hiện sự nghiêm túc cùng tinh thần tập trung cao độ. 

“Niềm vui lớn nhất là được mọi người tin tưởng năng lực và khi thấy kết quả của cả đoàn được bạn bè quốc tế khen ngợi, đánh giá cao. Chuyến đi này đối với mình chính là sự công nhận cho quá trình học hỏi không ngừng và cho sự trưởng thành của bản thân”, cô chia sẻ. 

Trong mỗi chuyến đi, sự kết nối, sẻ chia, tình cảm và kỉ niệm cùng mọi người là điều mà cô trân quý nhất. Nhiều người chung đoàn đã trở thành những người bạn, người anh, chị, em vô cùng thân thiết và đáng tin cậy của cô. Với cô, sự chân thành, cởi mở chính là nền tảng để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững sau mỗi chuyến đi. 

2 ASEAN+3 Youth Camp Thái Lan 2022

Châu Giang (áo vàng) cùng các sinh viên của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại trại hè ASEAN+3 Youth Camp Thái Lan 2022 

3 Đoàn VN và các bạn buddy,ASEAN+3 Youth Camp

Đoàn Việt Nam và các bạn buddy tại Cung điện Thái Lan

5 Đoàn JENESYS VN tặng quà ông Takamizu Hidero

Đoàn JENESYS Việt Nam tặng quà ông Takamizu Hidero - Giám đốc Phòng Chính sách Khu vực, Cục Các vấn đề Châu Á và Châu Đại Dương, Bộ Ngoại giao Nhật Bản

7 Hoạt động nhóm với các bạn từ ASEAN và Nhật

Châu Giang (thứ 2 từ phải qua) hoạt động nhóm với các bạn ASEAN và Nhật Bản trong khuôn khổ JENESYS 2022


‘Chiến thuật’ chọn hoạt động ngoại khoá sao cho ‘chuẩn’ 

Châu Giang là cựu học sinh lớp chuyên Văn của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Giữa vô vàn câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa tại ngôi trường chuyên nổi tiếng này, cô chọn tham gia các hoạt động liên quan đến thể thao và nghệ thuật nhằm rèn luyện sức khoẻ và khả năng sáng tạo. Khi học Đại học, cô bắt đầu rẽ hướng, chọn tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá và trao đổi học thuật vốn yêu cầu nhiều kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng đa dạng hơn. 

Theo quan điểm của cô, việc tham gia hoạt động ngoại khoá trước hết phải xuất phát từ sự yêu thích, say mê của mỗi người. Tiếp đó, để lựa chọn được hoạt động phù hợp, cần phải xác định được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Ví dụ, Châu Giang nhận thấy mình có khả năng ngôn ngữ và giao tiếp tốt, tính cách hướng ngoại và dễ thích nghi với môi trường xung quanh. Vậy nên cô rất phù hợp với những hoạt động giao lưu trong môi trường đa văn hoá và yêu cầu sự thích ứng nhanh. Nhưng ngược lại, cô cũng cảm thấy bản thân hơi thiếu kỉ luật và không giỏi lên kế hoạch. Do đó những chương trình giao lưu ấy cũng có thể giúp cô rèn luyện, khắc phục những yếu điểm này, bởi cô không chỉ đại diện cho chính mình mà còn là gương mặt của tổ chức, hoặc là đại biểu của quốc gia. 

Cô cũng yêu thích những hoạt động ngoại khóa trong môi trường nhiều thử thách, có cơ hội phát triển và mở rộng các mối quan hệ. Đó có thể là hoạt động yêu cầu một kỹ năng hoặc kiến thức nào đó mà cô chưa từng được thử qua, từ đó mà bản thân mình có thể trưởng thành hơn sau mỗi hoạt động. 

“Bạn phải luôn phải đặt yếu tố con người lên trên hết, bới tham gia hoạt động ngoại khoá sẽ là cơ hội để bạn gặp gỡ, kết nối và cọ xát với những người giỏi có chung sở thích và mục tiêu. Từ đó làm tiền đề để kết nối, học hỏi và mở rộng mối quan hệ của bản thân”, cô nói. 

Châu Giang vừa bảo vệ khóa luận tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng và dự kiến sẽ tốt nghiệp cả hai trường đại học vào mùa hè này. Nhìn lại bốn năm đại học, cô tự hào vì đã tận hưởng trọn vẹn nhất mọi khoảnh khắc của thời sinh viên, quãng thời gian mà cô nghĩ là mình đã làm được nhiều thứ nhất. 

Thông qua chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, cô gửi lời khuyên tới những bạn trẻ đang muốn ứng tuyển vào các chương trình ngoại khóa: “Hãy chăm chỉ học ngoại ngữ để có thể ứng tuyển các chương trình quốc tế. Hãy khiêm tốn bởi xung quanh luôn có rất nhiều người giỏi và thành công hơn bạn. Hãy không ngừng học hỏi từ mọi người xung quanh và từ chính thất bại của bản thân. Cuối cùng, đừng ngại đặt câu hỏi, bởi đó là cách nhanh nhất để bạn tìm kiếm được câu trả lời mà mình mong muốn”. 

8 Ảnh bảo vệ khoá luận

Châu Giang trong ngày bảo vệ khoá luận tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng, tại Trường ĐHKHXH&NV


Bảng thành tích đáng nể của Nguyễn Hà Châu Giang

Học tập: 

  • Điểm GPA xuất sắc: ngành Quan hệ công chúng: 3.79/4.0; ngành Ngôn ngữ Anh: 3.69/4.0

  • 7 kỳ nhận học bổng ngân sách cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc

  • 2 lần khen thưởng cho sinh viên có thành tích học tập cao nhất trường, năm học 2021-2022 và 2019-2020 

  • 2 lần nhận Học bổng POSCO cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, năm học 2020-2021 và 2019-2020

  • 2 lần đạt giải Nhì cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường, năm học 2020-2021 và 2019-2020

  • 2 lần đạt giải Nhì cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Viện, năm học 2020-2021 và 2019-2020

Ngoại khoá: 

  • Đại diện Việt Nam tại chương trình Giao lưu Thanh niên Sinh viên Nhật Bản - Đông Á (JENESYS) năm 2022 

  • Đại diện Việt Nam tại trại thanh niên AJAFA-21 tại Malaysia năm 2022

  • Đại diện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tại trại hè ASEAN+3 Youth Camp tại Thái Lan năm 2022

  • Đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội tại Youth Consultant Workshop do Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) tổ chức, năm 2021

  • Đại diện Việt Nam tại chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) năm 2020

  • Gương mặt tiêu biểu cấp cơ sở, năm học 2019 - 2020

 

Tác giả: Trịnh Vũ Lam Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây