10 sự kiện tiêu biểu năm học 2012-2013

Thứ năm - 29/08/2013 05:44

Năm học 2012-2013 đã khép lại với nhiều dấu ấn đáng nhớ trên các mặt hoạt động của Trường ĐHKHXH&NV: đội ngũ cán bộ khoa học tham gia ngày càng hiệu quả hơn vào các chương trình nghiên cứu lớn, đã và đang triển khai 12 đề tài Nhà nước, đề tài Nghị định thư – số lượng nhiều nhất từ trước đến nay; Trường tham gia sâu rộng hơn vào các diễn đàn khoa học trong khu vực và quốc tế; tiếp tục có nhiều đổi mới và sáng tạo trong công tác giảng dạy và học tập; mở nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu xã hội; chất lượng đào tạo không ngừng được khẳng định với nhiều thành tích trong công tác kiểm định chất lượng… Sau đây là 10 sự kiện tiêu biểu phản ánh sự phát triển vượt bậc của Nhà trường năm học vừa qua.

 

10 sự kiện tiêu biểu năm học 2012-2013
10 sự kiện tiêu biểu năm học 2012-2013

 

Năm học 2012-2013 đã khép lại với nhiều dấu ấn đáng nhớ trên các mặt hoạt động của Trường ĐHKHXH&NV: đội ngũ cán bộ khoa học tham gia ngày càng hiệu quả hơn vào các chương trình nghiên cứu lớn, đã và đang triển khai 11 đề tài Nhà nước, đề tài Nghị định thư – số lượng nhiều nhất từ trước đến nay; Trường tham gia sâu rộng hơn vào các diễn đàn khoa học trong khu vực và quốc tế; tiếp tục có nhiều đổi mới và sáng tạo trong công tác giảng dạy và học tập; mở nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu xã hội; chất lượng đào tạo không ngừng được khẳng định với nhiều thành tích trong công tác kiểm định chất lượng… Sau đây là 10 sự kiện tiêu biểu phản ánh sự phát triển vượt bậc của Nhà trường năm học vừa qua.

1. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo đến thăm và làm việc tại Trường

Tại lễ khai giảng năm học 2012-2013 diễn ra ngày 14/9/2012, Trường ĐHKHXH&NV vinh dự chào đón sự có mặt của đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao bề dày truyền thống và những đóng góp to lớn của Nhà trường vào sự nghiệp khoa học, giáo dục và đào tạo của đất nước, khẳng định: “Trường ĐHKHXH&NV đã trải qua chặng đường dài không ngừng phấn đấu vươn lên để trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu đất nước, có uy tín trong khu vực và trên thế giới về các ngành KHXH&NV. Trình độ học thuật và chất lượng đào tạo của nhà trường đã giành được sự tin cậy của xã hội và được bạn bè, đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao”.

 

GS.TS Nguyễn Văn Khánh tặng quà lưu niệm của Trường ĐHKHXH&NV cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại lễ khai giảng năm học 2012-2013.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh tặng quà lưu niệm của Trường ĐHKHXH&NV cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại lễ khai giảng năm học 2012-2013.

 

Chủ tịch nước đề nghị, Trường ĐHKHXH&NV phải là đơn vị đi đầu, thực hiện tích cực, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, để giáo dục và đào tạo thật sự là quốc sách hàng đầu, là động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Tiếp đó, ngày 27/02/2013, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc tại Trường ĐHKHXH&NV. Về các ý kiến trao đổi của các giáo sư, nhà khoa học của Trường, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu và trên cơ sở đó đề xuất cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy sự phát triển xứng đáng và đúng tầm cho ngành KHXH&NV Việt Nam.

Chuyến thăm và làm việc của người đứng đầu Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho thấy sự quan tâm ngày càng sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến vai trò, vị trí của KHXH&NV cũng như sự đánh giá cao Trường ĐHKHXH&NV với tư cách là một trung tâm đào tạo hàng đầu về KHXH&NV, nơi đi đầu, sáng tạo và tiên phong trong truyền bá tri thức.

2. Chủ động xây dựng và đấu thầu thành công 12 đề tài khoa học cấp Nhà nước và Nghị định thư

Năm 2012-2013, đội ngũ cán bộ khoa học của Nhà trường đã đấu thầu thành công 12 đề tài khoa học cấp Nhà nước và Nghị định thư. Đây là một thành công lớn trong hoạt động NCKH từ trước đến nay. Có 3 công trình khoa học của các thầy cô giành giải thưởng công trình khoa học tiêu biểu ĐHQGHN năm 2012.

Thành tích này là kết quả của sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cách thức tổ chức hoạt động NCKH, phát huy nguồn lực trí tuệ của đội ngũ giảng viên, các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong Trường. Bên cạnh đó, cách thức và tư duy tổ chức các hoạt động NCKH của đội ngũ cán bộ và nhà khoa học trong Trường cũng ngày càng có những chuyển biến tích cực theo hướng thực tiễn, năng động hơn và phát huy được cao hơn vai trò của các nhóm nghiên cứu mạnh cũng như các chuyên gia đầu ngành. Với thành công này, Trường ĐHKHXH&NV thể hiện sự tham gia ngày càng mạnh mẽ và có vị thế vào các chương trình nghiên cứu lớn, qua đó tham mưu cho các cơ quan Đảng, Nhà nước trong nhiều chính sách liên quan đến phát triển con người, văn hoá và xã hội.

 

Hội thảo khoa học quốc tế “Hiệp định Paris 1973: 40 năm nhìn lại” tổ chức vào ngày 17/01/2013 thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo học giả trong nước, quốc tế và các nhân chứng của sự kiện này.

Hội thảo khoa học quốc tế “Hiệp định Paris 1973: 40 năm nhìn lại” tổ chức vào ngày 17/01/2013 thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo học giả trong nước, quốc tế và các nhân chứng của sự kiện này.

3. Mở một số ngành, chuyên ngành đào tạo mới

Tiếp tục chủ trương mở rộng các ngành, chuyên ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như nhu cầu phát triển nội tại của các ngành khoa học, Trường ĐHKHXH&NV mở thêm một số ngành, chuyên ngành đào tạo mới ở bậc ĐH và SĐH. Đó là: thành lập Bộ môn Quản trị sự kiện tại Khoa Du lịch học (ngày 27/5/2013); ngành Quan hệ Công chúng được đào tạo tại Khoa Báo chí và Truyền thông lần đầu tiên được tuyển sinh trong năm 2013; đào tạo Thạc sĩ ngành Nhân học, thạc sĩ Lí luận, Lịch sử và Phê bình Điện ảnh – Truyền hình; đào tạo Tiến sĩ Lịch sử Việt Nam, Tiến sĩ Quản lí Khoa học và Công nghệ. Tính đến nay, Trường có 23 CTĐT đại học và 54 CTĐT SĐH.

 

PGS.TS Trần Thị Minh Hoà (Phó Hiệu trưởng, Chủ nhiệm Khoa Du lịch học) trình bày đề án thành lập Bộ môn Quản trị sự kiện thuộc Khoa Du lịch học tại phiên họp thứ VII của Hội đồng Khoa học – Đào tạo Trường ĐHKHXH&NV.

PGS.TS Trần Thị Minh Hoà (Phó Hiệu trưởng, Chủ nhiệm Khoa Du lịch học) trình bày đề án thành lập Bộ môn Quản trị sự kiện thuộc Khoa Du lịch học tại phiên họp thứ VII của Hội đồng Khoa học – Đào tạo Trường ĐHKHXH&NV.

4. Tiếp tục mở rộng và triển khai quan hệ hợp tác một số trường đại học lớn, có uy tín trên thế giới

Vị thế trong quan hệ đối ngoại của Trường ngày càng được nâng cao thông qua việc kí kết và triển khai hợp tác với một loạt các đại học lớn và có uy tín của khu vực và thế giới như: ĐH Mahidol (Thái Lan), ĐH Nanyang Technological (Singapore), ĐH Brigham Young (Hoa Kì), ĐH Johannesburg (Nam Phi), Đại học Chính trị, Đại học Sư phạm (Đài Loan), Đại học Di sản Văn hoá Hàn Quốc, Đại học Glasgow (Vương quốc Anh), Đại học Meiji (Nhật Bản); các quỹ và tập đoàn như: tập đoàn Aeon (Nhật Bản), Quỹ Friedrich – Ebert Stiftung (Đức)… Nhiều chương trình hợp tác quốc tế lớn được triển khai ở cả lĩnh vực đào tạo và NCKH đã giúp mở ra những cơ hội mới giúp các nhà khoa học, sinh viên, học viên sau đại học nâng cao trình độ và hội nhập sâu rộng với cộng đồng khoa học và đại học quốc tế.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng) kí văn bản hợp tác với Khoa Văn chương và Nghệ thuật - ĐH Mahidol (Thái Lan), ngày 27/5/2013.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng) kí văn bản hợp tác với Khoa Văn chương và Nghệ thuật - ĐH Mahidol (Thái Lan), ngày 27/5/2013.

5. Kỉ niệm Ngày Công tác xã hội thế giới lần thứ 15

Ngày 09/11/2012, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức lễ kỉ niệm Ngày công tác xã hội thế giới lần thứ 15 với chủ đề “Công tác xã hội vì hạnh phúc của mọi nhà”.

Tham dự buổi lễ có bà Phạm Thị Hải Chuyền (Uỷ viên BCHTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH); bà Nguyễn Thị Hằng (nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội Dạy nghề Việt Nam); ông David Sheer, Đại sứ Hoa Kì tại Việt Nam.

 

 

 

Tại Trường ĐHKHXH&NV, ngành Công tác xã hội đã chính thức được đưa vào đào tạo từ năm 2006. Từ năm 2011, được sự đồng ý của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học KHXH&NV đã tuyển sinh chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Công tác Xã hội. Cả hai chương trình cử nhân và thạc sĩ của trường đã thu hút hàng trăm sinh viên và học viên theo học. Mới nhất, Trường ĐHKHXH&NV đã kí hợp tác với ĐH Sanjosé State (Hoa Kì) về triển khai dự án thúc đẩy đào tạo CTXH ở Việt Nam.

Lễ kỉ niệm ngày Công tác xã hội thế giới năm 2012 được tổ chức tại Trường ĐHKHXH&NV là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua của ngành CTXH, đồng thời ghi nhận và tôn vinh những giá trị của ngành nghề này, là cơ hội để các nhà CTXH gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm, quảng bá và thúc đẩy các chương trình đào tạo về CTXH trong các trường đại học và cao đẳng cả nước.

6. Tham dự Diễn đàn đối thoại Việt – Mĩ về tự do tôn giáo

Đoàn đại biểu Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) do GS.TS Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng) dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn Đối thoại Việt Mĩ về tự do tôn giáo tại Washington DC vào ngày 19/6/2013.

Diễn đàn do Trường ĐHKHXH&NV cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kì, Viện Liên kết toàn cầu và Đại học Brigham Young (Hoa Kì) đồng tổ chức. Diễn đàn đã thu hút sự tham dự của đông đảo các học giả và quan khách quốc tế, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, các hãng thông tấn trong và ngoài nước. Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kì Nguyễn Quốc Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

 

GS Nguyễn Văn Khánh đại diện cho Nhà trường đã kí biên bản hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV, Đại học Brigham Young và Viện Liên kết toàn cầu (Hoa Kì) trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kì.
VOV

GS Nguyễn Văn Khánh đại diện cho Nhà trường đã kí biên bản hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV, Đại học Brigham Young và Viện Liên kết toàn cầu (Hoa Kì) trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kì.

 

Trong bài phát biểu của mình, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Trường luôn dành sự quan tâm và ủng hộ đối với các dự án hợp tác khách quan, với thiện ý đối thoại chân thành và cởi mở về tôn giáo, hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu các ngành KHXH&NV của Việt Nam nói riêng và góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và hội nhập quốc tế nói chung.

Trong khuôn khổ diễn đàn, GS.TS Nguyễn Văn Khánh đã kí biên bản hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV, Đại học Brigham Young và Viện Liên kết toàn cầu (Hoa Kì) trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kì.

7. Đồng tổ chức Diễn đàn quốc tế về phát triển lưu vực sông Hồng lần thứ IV

Hội thảo khoa học quốc tế Diễn đàn Quốc tế Phát triển lưu vực sông Hồng lần thứ IV với chủ đề “Hợp tác kinh tế, văn hoá, bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững lưu vực sông Hồng” do Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Sở Văn hoá – Du lịch Lào Cai, Học viện Hồng Hà (Trung Quốc) tổ chức trong hai ngày 9/11 và 10/11/2012 tại tỉnh Lào Cai.

Hội thảo tập trung vào hai nội dung chính: thực trạng nghiên cứu và hợp tác phát triển lưu vực sông Hồng; một số giải pháp thúc đẩy hợp tác nghiên cứu nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu ở lưu vực sông Hồng.

Các tham luận trong hội thảo này đã bàn về nhiều góc độ, trong đó hầu hết đều tập trung đến việc khai thác và bảo tồn các giá trị văn hoá, cảnh quan tự nhiên phục vụ du lịch bền vững; đồng thời nhấn mạnh cần chú ý phát triển liên vùng và liên ngành, cân đối giữa khai thác với bảo tồn, giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, giữa phát triển và phát triển bền vững, nâng cao nguồn nhân lực phục vụ du lịch và phát triển du lịch bền vững tại một số địa phương phía Bắc Việt Nam với miền Tây Nam Trung Quốc.

Sau hội thảo, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai và Học viện Hồng Hà (Trung Quốc) cùng Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) phối hợp triển khai một số chương trình nghiên cứu chung như: Chương trình phát triển du lịch bền vững lưu vực sông Hồng, Chương trình nghiên cứu văn hoá các tộc người vùng biên giới…

8. Thành lập Viện Chính sách và Quản lí

Ngày 16/4/2013, Viện Chính sách và Quản lí được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách, Trường ĐHKHXH&NV. Viện có chức năng và nhiệm vụ nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực quản lí và chuyên gia về khoa học chính sách và quản lí. Với khẩu hiệu “Đề xuất ý tưởng- Nhận thức – Đổi mới” (Think tank – Perception – Innovation), Viện tập trung sáng tạo và ứng dụng, liên kết và tập hợp một mạng lưới các tổ chức về chính sách ở Việt Nam.

 

 

 

Viện Chính sách và Quản lí ra đời sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng ngành Khoa học về phân tích chính sách, hoạch định chính sách tại Trường ĐHKHXH&NV, góp phần nâng cao năng lực và kĩ năng cho nhân lực trong lĩnh vực khoa học chính sách và quản lí, nhất là quản lí khoa học và giáo dục tại Việt Nam.

9. Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV lần thứ VI

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường ĐHKHXH&NV lần thứ VI diễn ra ngày 16/3/2013 với sự tham gia của 195 đại biểu sinh viên. Hội nghị đã nghe và thảo luận xung quanh Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kì V (2010-2013) và phương hướng công tác nhiệm kì VI (2013-2015).

 

 

 

Trong nhiệm kì VI, Hội Sinh viên Nhà trường xác định sẽ nỗ lực đa dạng hoá các hoạt động nhằm tuyên truyền, khơi dậy hoài bão và lí tưởng sống trong sinh viên; chủ động sáng tạo trong triển khai các hình thức câu lạc bộ để nâng cao kĩ năng sống, năng lực hội nhập, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, phương pháp học tập và nghiên cứu; góp phần định hướng xây dựng nên phong cách, bản sắc riêng của sinh viên Trường KHXH&NV; đồng thời phát triển đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

Đại hội đã thông qua phương hướng nhiệm vụ của công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kì VI với khẩu hiệu hành động “Sáng tạo – Kết nối – Vươn xa”.

10. Kí kết bàn giao giai đoạn I Dự án đầu tư phát triển Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông và kí hợp tác với Hội Nhà báo Việt Nam

Ngày 11/7/2013, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức lễ bàn giao Dự án đầu tư chiều sâu xây dựng Trung tâm thực nghiệm đào tạo báo chí truyền thông từ ĐHQGHN và Lễ kí kết hợp tác với Hội Nhà báo Việt Nam.

Dự án đầu tư chiều sâu xây dựng Trung tâm thực nghiệm đào tạo báo chí truyền thông được triển khai trong 3 năm (2010-2012) tại Trường ĐHKHXH&NV nhằm trang bị cho Trường hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại để đào tạo báo chí, bao gồm trường quay, các phòng dựng, phòng thu âm, phòng báo mạng trực tuyến, báo in, báo ảnh… đạt tiêu chuẩn tương đương với nhiều cơ quan báo chí hiện nay. Dự án đã tạo cơ hội cho Khoa Báo chí và Truyền thông, Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông nâng cao năng lực đào tạo kĩ năng nghề báo.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Kim và ông Hà Minh Huệ kí biên bản hợp tác chính thức giữa Trường ĐHKHXH&NV và Hội Nhà báo Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim và ông Hà Minh Huệ kí biên bản hợp tác chính thức giữa Trường ĐHKHXH&NV và Hội Nhà báo Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Trường ĐHKHXH&NV và Hội Nhà báo Việt Nam đã kí biên bản hợp tác chính thức. Việc kí kết hợp tác giữa một bên là cơ sở đào tạo báo chí hàng đầu đất nước và một bên là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp lớn của hai vạn nhà báo trên cả nước, được kì vọng sẽ đem đến những đổi mới tích cực trong hoạt động đào tạo báo chí cũng như hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ nhà báo trong tương lai.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây