Thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo Việt Nam – Đông Timor

Thứ tư - 04/09/2013 02:52
Ngày 03/9/2013, đoàn lãnh đạo cao cấp của Nhà nước Cộng hoà Dân chủ Đông Timor do ngài Kay Rala Xanana Gusmão – Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng và An ninh – đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHN.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo Việt Nam – Đông Timor
Thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo Việt Nam – Đông Timor

Trong đoàn đại biểu của Nhà nước Đông Timor có sự hiện diện của nhiều quan chức cao cấp như: Bộ trưởng Bộ Đối ngoại và Hợp tác, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Môi trường, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thuỷ sản, Tổng thư kí về ASEAN của Đông Timor. Đi cùng đoàn còn có ngài Jorge Camoes (Đại sứ Cộng hoà Dân chủ Đông Timor tại Việt Nam).

Tham dự lễ tiếp đoàn có PGS.TS Nguyễn Kim Sơn (Phó Giám đốc ĐHQGHN), GS.TS Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng các nhà giáo, nhà khoa học cùng sinh viên, học viên của Trường.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho Thủ tướng Xanana Gusmão.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho Thủ tướng Xanana Gusmão.

Trong diễn văn chào mừng ngài Thủ tướng, GS.TS Nguyễn Văn Khánh đã giới thiệu về bề dày truyền thống và lịch sử phát triển của Nhà trường – một trong những trường đại học đầu tiên, có vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh kí sắc lệnh thành lập năm 1945. Cho đến nay, qua gần 70 năm phát triển, Trường ĐHKHXH&NV vẫn giữ vững vị thế hàng đầu về đào tạo các ngành KHXH&NV Việt Nam, đặc biệt góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và thế giới.

Bài phát biểu của Giáo sư Hiệu trưởng cũng điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Đông Timor bắt đầu từ năm 2002 – thời điểm Đông Timor chính thức trở thành một quốc gia độc lập. Cho đến nay, cùng với các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương, quan hệ hai nước được thiết lập trên nền tảng vững chắc với nhiều điểm tương đồng, đang ngày càng phát triển với một triển vọng tốt đẹp.

Trong bối cảnh đó, GS.TS Nguyễn Văn Khánh cho rằng sự kiện ngài Thủ tướng Đông Timor đến thăm Trường ĐHKHXH&NV có ý nghĩa quan trọng, sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. GS.TS Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh: “Trường ĐHKHXH&NV mong muốn được thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ sở giáo dục của Đông Timor, góp phần vào việc xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia”.

Thủ tướng Xanana Gusmão trình bày tham luận Xây dựng nhà nước: kinh nghiệm của Đông Timor trong bối cảnh Đông Nam Á.

Thủ tướng Xanana Gusmão trình bày tham luận Xây dựng nhà nước: kinh nghiệm của Đông Timor trong bối cảnh Đông Nam Á.

Trọng tâm của buổi lễ là bài nói chuyện của Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmão trước đông đảo cán bộ, nhà khoa học, sinh viên và học viên của Nhà trường với chủ đề “Xây dựng nhà nước: kinh nghiệm của Đông Timor trong bối cảnh Đông Nam Á”. Ngài Thủ tướng cũng chia sẻ rằng bài nói chuyện của ông nhằm mục đích đem đến cho các bạn trẻ Việt Nam những thông tin và sự hiểu biết sâu sắc hơn về Đông Timor – một trong những quốc gia trẻ nhất thế giới với dân số 1,2 triệu người, có những điểm tương đồng với Việt Nam ở lịch sử đấu tranh chống sự đô hộ và thống trị của người nước ngoài, ở nỗ lực đấu tranh giành độc lập dân tộc và giờ đây đang vượt qua những thách thức để tái thiết đất nước cũng như hội nhập với khu vực và quốc tế. “Cuộc đấu tranh thắng lợi của các bạn là niềm cảm hứng cho chúng tôi, giúp chúng tôi nhìn ra con đường đi của mình trong những hoàn cảnh khó khăn nhất” – Thủ tướng nói.

Nói về những khó khăn của Đông Timor trong những năm qua khi nước này chịu những sức ép về phát triển kinh tế, việc đảm bảo các điều kiện về y tế, giáo dục, an sinh xã hội cho người dân, giải quyết các vấn đề về xung đột chính trị…, ngài Kay Rala Xanana Gusmão cho rằng Đông Timor sẽ học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về mô hình phát triển của nhiều quốc gia, song sẽ tự đi con đường của chính mình vì “chúng tôi phải nắm lấy vận mệnh và trọng trách của chính mình và giải quyết nó”.

Khẳng định chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, ngài Thủ tướng cho biết: “Là một đất nước trong cộng đồng quốc gia Đông Nam Á, Đông Timor cam kết trở thành một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, không ngừng tăng cường sự tham gia của mình vào các hoạt động bên ngoài ở các khu vực trên thế giới”. Ông cũng cho rằng, Việt Nam đã đem lại cho thế giới kinh nghiệm về mô hình phát triển mới và hai quốc gia có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình phát triển của mình.

Thủ tướng Xanana Gusmão, GS.TS Nguyễn Văn Khánh, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn làm việc hai bên.

Thủ tướng Xanana Gusmão, GS.TS Nguyễn Văn Khánh, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn làm việc hai bên.

Ngài Thủ tướng cũng dành cho Trường ĐHKHXH&NV nói riêng và ĐHQGHN nói chung những lời nhận xét tốt đẹp khi cho rằng, Nhà trường và ĐHQGHN đang có những đóng góp lớn lao và quan trọng trong việc giúp Việt Nam nắm bắt những cơ hội phát triển mới trong tương lai.

Với phong cách giản dị, gần gũi cùng những nội dung sinh động trong bài nói chuyện của mình, ngài Thủ tướng Đông Timor đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các bạn trẻ. Ông cũng dành nhiều thời gian giao lưu và trả lời mối quan tâm của các sinh viên Việt Nam về nhiều vấn đề: những chính sách động viên, hỗ trợ của Nhà nước Đông Timor đối với giáo dục và với thế hệ trẻ; cơ hội và triển vọng cụ thể trong quan hệ hợp tác song phương hai nước; con đường phát triển của Đông Timor trong hiện tại và tương lai…

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây