Tin tức

GS. Pham Quang Minh trả lời phỏng vấn Tạp chí Politico Magazine

Thứ ba - 07/11/2017 08:16
Ngày 7/11/2017, GS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng đại diện lãnh đạo Khoa Quốc tế học, Phòng Hợp tác và Phát triển đã tiếp và làm việc với bà Isabelle Taft, phóng viên Tạp chí Politico Magazine.

Buổi làm việc nhằm trao đổi về các vấn đề xoay quanh chuyến công du 11 ngày của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Trước hết, về những kỳ vọng của Việt Nam sau chuyến thăm của tổng thống Hoa Kỳ, GS.TS Phạm Quang Minh bày tỏ niềm hy vọng vào sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ với các vấn đề như thương mại song phương và đa phương, cũng như quan hệ chính trị với Châu Á, nơi có các đồng minh của Hoa Kỳ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Phillipines. Trong vấn đề thương mại, Hiệu trưởng hy vọng chính quyền Donald Trump sẽ trở nên cởi mở hơn trong thương mại với các nước Châu Á. Bởi lẽ, chính sách thương mại thiên về bảo hộ của Donald Trump, điển hình là quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, sẽ khiến các quốc gia Châu Á lo lắng. Ngoài ra, chính quyền Donald Trump cần tái thúc đẩy cam kết chính trị, tăng cường sự hiện diện ở Châu Á. Đặc biệt, trong những vấn đề nhạy cảm như tranh chấp Biển Đông, chính quyền Hoa Kỳ có thể góp phần duy trì tự do hàng hải/hàng không, hỗ trợ xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) của các bên tranh chấp.

Khi được hỏi về quan hệ song phương Mỹ-Việt, GS. TS Phạm Quang Minh bày tỏ niềm lạc quan vào triển vọng trong tương lai. Trong lịch sử, hai nước đã có những sự tương tác, tiếp xúc; chẳng hạn như khi Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư tới tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman năm 1946, cho tới khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Điều này chứng tỏ rằng, hai cựu thù có thể vượt qua các thăng trầm để trở thành bạn bè, đối tác. Hai nước đang duy trì quan hệ đối tác toàn diện. Ở lĩnh vực ngoại giao nhân dân, hiện nay có hơn 2 triệu người Việt sống ở Mỹ. Có nhiều người đã quyết định trở về Việt Nam để đầu tư và sinh sống. Về giáo dục, hiện có gần 26.000 du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ, và giữa hai nước có nhiều triển vọng nâng cao hợp tác giáo dục. Tuy còn một số bất đồng trong các vấn đề như thể chế chính trị, nhân quyền nhưng Hiệu trưởng tin rằng quan hệ hai nước sẽ ngày càng phát triển, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

GS. TS Phạm Quang Minh chụp ảnh lưu niệm với bà  Isabelle Taft

Ngày 3/11, Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyến công du 11 ngày đến Hawaii và 5 nước châu Á. Đây là chuyến đi dài nhất của một tổng thống Mỹ đến châu Á trong 25 năm qua. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Trump, đồng thời là chuyến công du dài ngày nhất ông từng thực hiện kể từ khi nhậm chức. Ông Trump sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11-12/11, sau khi tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây