Tin tức

Hiệu trưởng thăm và làm việc tại Đài Loan

Thứ hai - 16/04/2012 08:42
Từ ngày 27 đến ngày 31 tháng 3 năm 2012, Đoàn đại biểu của Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHN, do Hiệu trưởng GS.TS Nguyễn Văn Khánh dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc với một số cơ quan, tổ chức khoa học tại Đài Loan: Đại học Phụ Nhân (Đài Bắc), Học viện Khoa học Xã hội – Đại học Quốc gia Đài Loan, Văn phòng Kinh tế Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc và Đại học Quốc gia Cao Hùng (Thành phố Cao Hùng).
Hiệu trưởng thăm và làm việc tại Đài Loan
Hiệu trưởng thăm và làm việc tại Đài Loan
Từ ngày 27 đến ngày 31 tháng 3 năm 2012, Đoàn đại biểu của Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHN, do Hiệu trưởng GS.TS Nguyễn Văn Khánh dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc với một số cơ quan, tổ chức khoa học tại Đài Loan: Đại học Phụ Nhân (Đài Bắc), Học viện Khoa học Xã hội – Đại học Quốc gia Đài Loan, Văn phòng Kinh tế Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc và Đại học Quốc gia Cao Hùng (Thành phố Cao Hùng). Mục đích của chuyến công tác nhằm mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục với các trường đại học tại Đài Loan, hỗ trợ các trường này xây dựng chương trình học tiếng Việt, chương trình kiểm định chất lượng tiếng Việt và phát triển việc dạy, học tiếng Việt cho bà con người Việt đang sống và làm việc tại Đài Loan. Hiện nay, theo thống kê, có khoảng 85.000 người Việt Nam đang sống tại Đài Loan, trong đó khoảng 80% là cô dâu Việt Nam. Số lượng người Việt tại đây tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do nền kinh tế ở khu vực này phát triển khá mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu thuê nhân công làm việc cho các doanh nghiệp Đài Loan ngày càng nhiều hơn. Đơn vị đầu tiên mà Đoàn đến thăm và làm việc là Đai học Phụ Nhân Đài Bắc. Đây là một trong những trường đi đầu trong ý tưởng xây dựng và phát triển chương trình kiểm định chất lượng tiếng Việt cũng như phát triển chương trình dạy tiêng Việt từ bậc tiểu học tại Đài Loan. Hai bên nhất trí rằng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ hỗ trợ, giúp đỡ Đại học Phụ Nhân về kinh nghiệm và tài liệu phục vụ cho việc dạy, học tiếng Việt.. Ngày 28/3/2012, Đoàn đại biểu cũng đã đến làm việc và có cuộc nói chuyện thân mật với Ông Bùi Trọng Vân – Trưởng Đại diện (Đại sứ) Văn phòng Văn hoá Kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc - trên tinh thần mong muốn Văn phòng cùng hỗ trợ giúp đỡ việc phát triển các chương trình tiếng Việt tại Đài Loan trong tương lai. Trưởng Đại diện Bùi Trọng Vân đã đồng ý và khẳng định ủng hộ hết mình cho việc phát triển các chương trình dạy tiếng Việt của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Đài Bắc.

Tiếp theo, sáng ngày 29/03/2012, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Khánh cùng Đoàn đại biểu đã đến thăm và làm việc tại Học viện Khoa học Xã hội thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan, đây cũng là một trong những cái nôi đào tạo cán bộ cấp cao của Đài Loan. Ngài Viện trưởng đã đón tiếp đoàn và 2 bên có buổi làm việc thân thiện và cởi mở. Hai bên cũng đã nhất trí thiết lập mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực về khoa học xã hội và đặc biệt hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực nghiên cứu các vấn đề xã hội liên quan đến Việt Nam và Đài Loan. Tại Học viện Khoa học Xã hội, Đại học Quốc gia Đài Loan. (Ảnh: USSH) Ngày 30/03/2012, tại Đại học Quốc gia Cao Hùng, Hiệu trưởng đã kí thoả thuận hợp tác về một số lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là việc hợp tác phát triển ngành tiếng Việt. Đây là một trường đại học trọng điểm về Khoa học kĩ thuật của Đài Loan nói chung và miền nam Đài Loan nói riêng. Năm nay, khoá đầu tiên chuyên ngành tiếng Việt sẽ tốt nghiệp sau 4 năm học tại trường. Cụ thể trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ phối hợp giúp đỡ Đại học Quốc gia Cao Hùng nhằm xây dựng giáo trình tiếng Việt chuẩn, đồng thời sẽ cử giảng viên chất lượng cao sang công tác tại đây trong tháng 9 năm 2012 để vừa giảng dạy, vừa truyền đạt kinh nghiệm trong việc dạy tiếng Việt cho các giáo viên của Đại học Quốc gia Cao Hùng. Chuyến công tác của Đoàn đại biểu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN do Hiệu trưởng GS.TS. Nguyễn Văn Khánh dẫn đầu đã kết thúc tốt đẹp. Trường và các cơ quan, tổ chức khoa học của Đài Loan đã thống nhất được nhiều nội dung hợp tác quan trọng và các bên cùng quyết tâm triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây