Tin tức

Những vấn đề thời sự của tiếng Việt hiện đại

Thứ ba - 10/04/2012 05:23
Nằm trong chuỗi hoạt động chuyên môn thường niên của Trường ĐHKHXH&NV, chiều 06/4/2012, Khoa Ngôn ngữ học đã tổ chức thành công Hội nghị sinh viên NCKH năm học 2011-2012.
Những vấn đề thời sự của tiếng Việt hiện đại
Những vấn đề thời sự của tiếng Việt hiện đại
Nằm trong chuỗi hoạt động chuyên môn thường niên của Trường ĐHKHXH&NV, chiều 06/4/2012, Khoa Ngôn ngữ học đã tổ chức thành công Hội nghị sinh viên NCKH năm học 2011-2012. Đến dự Hội nghị có nhiều giáo sư Ngôn ngữ học trong và ngoài Khoa, cùng các sinh viên khoa Ngôn ngữ học và những người yêu Ngôn ngữ học và tiếng Việt. Hội nghị NCKH năm nay có tất cả 17 đề tài, trong đó có 8 đề tài được chọn để trình bày trước Hội đồng và toàn thể Hội nghị. Chủ yếu các đề tài đều xoay quanh các vấn đề ứng dụng của Ngôn ngữ học như giảng dạy tiếng Việt, ngôn ngữ marketing, dịch thuật… Bên cạnh đó là các đề tài thuộc địa hạt của ngôn ngữ dân tộc thiểu số, phương ngữ, ngôn ngữ học xã hội, địa danh học. Điểm nhấn của hội nghị NCKH sinh viên khoa Ngôn ngữ học lần này đó chính là sự theo sát những vấn đề rất thời sự hiện nay của tiếng Việt như lẫn lộn /l/ - /n/, cuốn “thành ngữ sành điệu” đang gây nhiều tranh cãi “Sát thủ đầu mưng mủ” v.v. Nhận xét về đề tài của nhóm sinh viên năm 2 – khảo sát “Sát thủ đầu mưng mủ”, GS.TS Đinh Văn Đức đánh giá cao tinh thần cũng như nỗ lực nghiên cứu của các bạn, đồng thời nhắc nhở: Ngôn ngữ luôn có bộ lọc của riêng mình, những gì được cộng đồng bản ngữ chấp nhận sẽ ở lại, ngược lại chúng chắc chắn sẽ dần bị đào thải. Các “thành ngữ sành điệu” trong cuốn sách này cũng sẽ được thẩm duyệt qua bộ lọc tự nhiên đó. Còn PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt khẳng định đó là những sự bổ sung nhận thức vào tư duy của người Việt, vì thế, chúng ta không thể phủ nhận chúng như là những dị dạng của thành ngữ gốc. Cũng đồng thuận với ý kiến của các GS khác, GS.TS Trần Trí Dõi khuyến nghị các bạn sinh viên nên đọc lại bài trả lời phỏng vấn của thầy để có một cái nhìn lý trí và bao dung hơn về cuốn sách đặc biệt này. Một chủ điểm nóng khác đó là đề tài về khảo sát tình trạng sử dụng biến thể chuẩn/phi chuẩn /l/-/n/ ở một số khu vực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc cũng được đánh giá rất cao về sự công phu trong điều tra phân tích ngữ liệu của tác giả (Dương Thị Hồng Yên - K53). Đây là một nghiên cứu ngôn ngữ học xã hội có giá trị tham khảo tốt đối với các nhà làm chính sách ngôn ngữ hiện nay. Đề tài khảo sát đặc điểm từ âm vị học tiếng Khơ-mú của sinh viên K54 - Tạ Quang Tùng thì “ghi điểm” vì mức độ ứng dụng công nghệ lớn (sử dụng phần mềm phân tích ngữ âm chuyên dụng) trong nghiên cứu ngữ âm/âm vị học. Nghiên cứu về tiếng Khơ-mú này có giá trị đối với nghiên cứu so sánh lịch sử tiếng Việt vì đây là hai ngôn ngữ nằm trong cùng ngữ hệ Nam Á, nhánh Môn-Khmer. Một số đề tài khác như Dịch thuật tiêu đề sách văn học Anh – Việt, Khảo sát ngôn ngữ nghề làm muối… cũng được đánh giá tốt trong Hội nghị lần này.

Cuối cùng, sau hơn 3 tiếng thuyết trình và thảo luận sôi nổi, Hội nghị đã kết thúc với 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 5 giải khuyến khích được trao. (Xem chi tiết tại đây) Đánh giá tổng kết Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Chính – Phó Chủ nhiệm Khoa - nhận xét: Hội nghị sinh viên NCKH năm nay tuy có số lượng đề tài ít hơn mọi năm nhưng nếu nhìn về mặt chất lượng thì rõ ràng đã có sự tiến bộ rõ rệt. Các báo cáo đều trình bày những vấn đề rất gần gũi và thiết thực với tiếng Việt, tuy vài đề tài còn thể hiện ngữ cảm đôi khi còn “hồn nhiên” của sinh viên song có thể nói, tinh thần học tập nghiên cứu khoa học của tất cả các tập thể, cá nhân tham gia hội nghị nói riêng và toàn thể sinh viên khoa Ngôn ngữ học nói chung đều rất đáng được khen ngợi, đó chính là kết quả tuyệt vời nhất mà Hội nghị năm nay đã gặt hái được.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây