Tin tức

Hoạch định và thực thi chính sách: Trao đổi kinh nghiệm Việt - Đức

Thứ ba - 29/04/2014 11:39
Ngày 28/4/2014, Viện Chính sách và Quản lý - Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGH phối hợp với Quỹ Rosa Luxemburg (CHLB Đức) đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: “Đối thoại chính sách: Trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách”.
Hoạch định và thực thi chính sách: Trao đổi kinh nghiệm Việt - Đức
Hoạch định và thực thi chính sách: Trao đổi kinh nghiệm Việt - Đức

Tham dự cuộc toạ đàm có các chuyên gia, nhà khoa học đến từ CHLB Đức, Lào, Campuchia, Myanma; các các nhà quản lý từ Văn phòng Quốc Hội, Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Y tế; giám đốc các Sở, Ban ngành chức năng tại Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Bạc Liêu, Đồng Nai; Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia, Học viện Chính sách và Phát triển; các viện, các trung tâm nghiên cứu; cán bộ và sinh viên Trường ĐHKHXH&NV.

Nội dung của tọa đàm khoa học lần này chủ yếu xoay quanh những ý kiến trao đổi của các chuyên gia Đức và Việt Nam về: 

+ Kinh nghiệm hoạch định và thực thi chính sách trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ; 

+ Vai trò hoạch định, thực thi và phản biện chính sách của đại biểu Quốc Hội và thành viên của Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng Nhân dân các cấp;

+ Những thành tựu và bất cập trong thực thi chính sách khoa học và công nghệ tại địa phương… 

Phát biểu khai mạc GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Nhà trường, Viện trưởng Viện Chính sách và Quản lý nhấn mạnh: Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và CHLB Đức trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách” là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Văn phòng đại diện của Quỹ Rosa Luxemburg tại Việt Nam. Buổi đối thoại chính sách này là dịp đặc biệt để các chuyên gia của Việt Nam và CHLB Đức trao đổi kinh nghiệm, bài học trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách nhất là trong lĩnh vực giáo dục, khoa học - công nghệ và y tế. Những nội dung được thảo luận trong tọa đàm sẽ góp phần bổ sung thêm những hiểu biết, kinh nghiệm về quá trình nghiên cứu khoa học chính sách ở Việt Nam và một số nước hiện nay.

Quan hệ hợp tác giữa Quỹ Rosa Luxemburg với Trường ĐHKHHX&NV, ĐHQGHN bắt đầu từ năm 2002 với dự án về Nghiên cứu chính sách. Đến giữa năm 2008, Quỹ tiếp tục hỗ trợ cho các hoạt động về nghiên cứu chính sách do Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách nay là Viện Chính sách và Quản lý (IPAM) của Trường chủ trì thực hiện. Từ 2009 - 2011, Quỹ đã tiếp tục phối hợp với Trường trong việc triển khai các Dự án về: Nghiên cứu Chính sách và nâng cao năng lực cho các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức chính trị - xã hội; Đổi mới chính sách giáo dục; Lựa chọn lý luận cánh tả trong thế giới biến đổi.

Đến nay sau hơn 10 năm hợp tác giữa Trường ĐHKHX&NV với Quỹ Rosa-Luxemburg và 5 năm với Văn phòng đại diện của Quỹ tại Hà Nội, Viện Chính sách và Quản lý với vai trò là đơn vị triển khai trực tiếp các hoạt động của dự án chính sách đã tổ chức gần 30 khóa tập huấn và hơn 20 tọa đàm, hội thảo khoa học về chính sách, quy trình hoạch định chính sách, các kỹ thuật ra quyết định chính sách; triển khai các nghiên cứu thực tiễn về đánh giá tác động của chính sách, xuất bản bản tin chính sách...

Tác giả: Nguyễn Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây