Tin tức

Hội thảo khoa học quốc tế - Nghiên cứu và giảng dạy tư tưởng Đức ở các trường Đại học

Thứ hai - 16/11/2015 00:23
Sáng nay, Viện Nghiên cứu Tôn giáo đương đại (Trường ĐHKXHH&NV HN), Khoa Triết học (Trường ĐHKXH&NV HN) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học về Tôn Giáo (CHLB Đức) tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề "Nghiên cứu và giảng dạy tư tưởng ở các trường Đại học". Hội thảo diễn ra trong hai ngày , từ ngày 12 đến hết ngày 13/11/2015
Hội thảo khoa học quốc tế - Nghiên cứu và giảng dạy tư tưởng Đức ở các trường Đại học
Hội thảo khoa học quốc tế - Nghiên cứu và giảng dạy tư tưởng Đức ở các trường Đại học

GS.TS Nguyễn Văn Kim (Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo có TS. Harald Suermann, Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học về Tôn giáo, CHLB Đức; TS. Anke Stahl, đại diện Quỹ trao đổi Hàn Lâm tại Việt Nam, Lào, Campuchia; bà Chương Phương, đại diện lãnh đạo Ủy ban Quốc gia UNESCO, Bộ Ngoại giao; GS.TS Trần Văn Đoàn, Đại học Phụ Nhân, Đài Loan; GS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN và đông đảo các nhà khoa học đến từ CHLB Đức, Đài Loan, Hoa Kỳ, Áo và Indonesia; các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Tôn giáo đương đại; Khoa Triết học, Trường ĐHKHXH&NV Hà Nội; Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; các trường đại học tại Hà Nội, miền Trung, Đà Nẵng.

Hội thảo diễn ra trong khuổn khổ các hoạt động khoa học dài hạn hàng năm của Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo đương đại, thuộc Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

TS. Harald Suermann, Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học về Tôn giáo, CHLB Đức phát biểu tại hội thảo

Nước Đức là quê hương của nhiều nhà khoa học danh tiếng về các lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Tuy xa cách về địa lý, nhưng  sự giao lưu giữa Việt Nam và Đức từ rất sớm. Đã có nhiều những công trình của các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu về lịch sử phát triển đa dạng, phong phú của triết học tư tưởng Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Nhiều công trình, bài viết về đi vào phân tích những cái hay, cái đẹp của tư tưởng Đức, những giá trị đóng góp của tư tưởng Đức đối với Việt Nam.

Bên cạnh những mặt đã làm đạt được, thực tế cũng phải thừa nhận rằng, việc nghiên cứu tư tưởng Đức ở Việt Nam  vì nhiều lý do khác nhau vẫn chưa đạt được những kỳ vọng như mong đợi. Đặc biệt hướng nghiên cứu và giảng dạy về các nhà tư tưởng Đức về lĩnh vực thần học, nghiên cứu tôn giáo.

GS.TS Trần Văn Đoàn, ĐH Phụ Nhân (Đài Loan) đang trình bày báo cáo đề dẫn với chủ đề "Tinh thần hay bóng ma - ảnh hưởng của Hegel trên triết học tôn giáo"

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học trong nước và quốc tế cũng nhau thảo luận, đánh giá các nội dung tư tưởng Đức, hoạt động nghiên cứu và giảng dạy tư tưởng Đức tại các trường đại học ở Việt Nam. Từ đó mở ra những hướng đi mới cho vấn đề trong tương lai.

Hội thảo bao gồm ba tiểu ban chính: tiểu ban 1 - các vấn đề triết học siêu hình học, nhận thức luận, đạo đức học, mỹ học, triết học xã hội; tiểu ban 2 - các vấn đề thần học và nghiên cứu tôn giáo; tiểu ban 3 - ảnh hưởng của tư tưởng Đức tới các vấn đề thực tiễn - Việc giảng dạt tư tưởng Đức ở các trường đại học.

Tác giả: Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây