Tin tức

Tọa đàm khoa học quốc tế về chính sách phát triển đất nước

Thứ ba - 03/11/2015 20:30
Sáng 30/10, tại khách sạn Fortuna (Hà Nội), trường ĐHKHXH&NV đã phối hợp cùng Viện Rosa Luxemburg (CHLB Đức) tổ chức Tọa đàm khoa học Quốc tế với chủ đề: “Lý thuyết cánh tả trong phát triển đất nước: Trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam, CHLB Đức và các nước Mỹ Latinh”.
Tọa đàm khoa học quốc tế về chính sách phát triển đất nước
Tọa đàm khoa học quốc tế về chính sách phát triển đất nước

GS.TS Nguyễn Văn Kim phát biểu khai mạc buổi tọa đàm 

Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ dự án “Lựa chọn lý luận Cánh tả trong thế giới biến đổi” giữa Quỹ Rosa Luxemburg và Viện Chính sách và Quản lý thuộc trường ĐHKHXH&NV.

Tham dự tọa đàm có bà Liliane Danso – Dahmen – Giám đốc Quỹ Rosa Luxemburg khu vực Đông Nam Á, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV, Viện trưởng Viện Chính sách và Quản lý, cùng đại sứ các nước thuộc Mỹ Latinh tại Việt Nam như Cuba, Chile, Venezuela, Brazil, Colombia và Mexico.

ông Martin Munoz – Ledo (trái) - Đại biện đại sứ quán Mexico tại Việt Nam, ông Maiker Comendador Escalante (giữa) và bà Claudia Fonseca Sosa (phải) – Đại diện Đại sức quán Cuba tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Văn Kim – Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV cho biết: “Sự phát triển của phong trào Cánh tả và tác động của phong trào Cánh tả trong khu vực và trên thế giới đã và đang là chủ đề lớn ở hầu hết các nước Mỹ Latinh và nhiều quốc gia trên thế giới. Trong một thế giới đầy biến động của quá trình toàn cầu hóa, đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho sự phát triển ở mỗi quốc gia, khu vực, trong đó có Đức, các nước Mỹ Latinh và Việt Nam”.

PGS.TS Hoàng Khắc Nam – Chủ nhiệm Khoa Quốc tế học, trường ĐHKHXH&NV trình bày tham luận “Thuyết phụ thuộc – Một lý luận cánh tả về sự phát triển kinh tế - xã hội”.

Phó giáo sư cũng mong muốn “tại tọa đàm khoa học lần này, các nhà nghiên cứu, chuyên gia quốc tế và Việt Nam tiếp tục đi sâu nghiên cứu, làm sáng tỏ các chủ trương, chính sách; động lực, tính hiệu quả, phạm vi và mức độ ảnh hưởng của các chủ trương, chính sách đó đồng thời từ thực tiễn phong phú của mỗi nước có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quý làm luận cứ cho các chính sách phát triển, tăng cường cơ hội trao đổi, hợp tác song phương, đa phương giữa các nước hiện nay”.

Nội dung buổi tọa đàm xoay quanh “Lý thuyết cánh tả”, “Đảng cánh tả” lãnh đạo đất nước với tham luận về ba đối tượng: Việt Nam (Kinh tế thị trường Việt Nam từ góc nhìn cánh tả - Lý thuyết và thực tiễn của PGS.TS Nguyễn Văn Dân), CHLB Đức (Lý thuyết cánh tả và thực tiễn xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội của CHLB Đức của PGS.TS Đinh Công Tuấn) và các nước Mỹ Latinh (Những thành tựu kinh tế - xã hội của Venezuela sau 15 năm Đảng Cánh tả lãnh đạo của bà Mrs. Katiuska Maestre – Đại biện lâm thời đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam,…).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm   

Quỹ Rosa Luxemburg đã hỗ trợ và phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thực hiện dự án “Lựa chọn lý luận Cánh tả trong thế giới biến đổi” trong hơn 6 năm (2009-2015). Trong khoảng thời gian đó đã có nhiều hoạt động học thuật được tổ chức thành công thông qua các tọa đàm quốc tế thường niên (2009, 2010, 2011, 2012, 2013) như tọa đàm “Cơ sở lý luận cánh tả nhìn từ quan điểm Mác xít” (Tháng 11/2010) và gần đây nhất là vào tháng 10/2014 với tọa đàm quốc tế có chủ đề “Vai trò và những đóng góp của nhà nước trong quá trình phát triển của hai quốc gia: Việt Nam và Cuba”.  

Tác giả: Bài và ảnh: Hiếu Lương ; video: Anh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây