Tin tức

Khai giảng khóa ngắn hạn về tôn giáo pháp quyền

Thứ hai - 14/09/2015 03:03
Sáng ngày 14/9/2015, Trường ĐHKHX&NV, ĐHQGHN phối hợp với Trường Đại học Brigham Young (Hoa Kỳ) tổ chức lễ khai giảng và mở lớp bồi dưỡng về luật pháp tôn giáo. Khóa học này sẽ kéo dài từ ngày 14 đến ngày 23/9/2015.
Khai giảng khóa ngắn hạn về tôn giáo pháp quyền
Khai giảng khóa ngắn hạn về tôn giáo pháp quyền

GS. Wayne Cole Durham, Giám đốc Trung tâm Quốc tế về Luật và Tôn giáo, Trường ĐH Brigham Young (Hoa Kỳ) đang phát biểu tại lễ khai mạc

Đến dự với lễ khai mạc, về phía quốc tế có GS. Wayne Cole Durham, Giám đốc Trung tâm Quốc tế về Luật và Tôn giáo, Trường ĐH Brigham Young (Hoa Kỳ); TS. Chris Seiple, Nguyên Chủ tịch Viện liên kết toàn cầu IGE; Ngài John Patrick Gallagher, Chủ tịch Viện liên kết toàn cầu IGE; Bà Vũ Thị Mai Hiên, đại diện Viện liên kết toàn cầu IGE tại Việt Nam, đơn vị đồng tổ chức sự kiện.

Về phía khách mời trong nước có TS. Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Thanh Thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội; ngài Dương Văn Khá, Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ; PGS.TS Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN cùng đông đảo giáo sư, các nhà nghiên cứu trong nước...

Ngày nay, tôn giáo ngày càng có một vị trí đặc biệt quan trọng và luôn được xem là một lĩnh vực đặc biệt trong đời sống xã hội. Việc xây dựng một nhà nước pháp quyền về tôn giáo đã trở thành một nhiệm vụ phổ biến và cấp thiết với mọi quốc gia trên thế giới, bởi đó là con đường, là biện pháp hữu hiệu để giải quyết mối quan hệ giữa tôn giáo - nhà nước, tôn giáo với xã hội

Trong bối cảnh đó, luật pháp tôn giáo đã trở thành một chuyên ngành trong khoa học xã hội nói chung và trong khoa học luật pháp nói riêng. Nước CHXHCN Việt Nam cũng đang trên con đường xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vì thế yêu cầu xây dựng chuyên ngành luật pháp tôn giáo trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, và điều đó đối với Việt Nam phải được bắt đầu từ việc phổ biến, giáo dục, đào tạo những cán bộ nghiên cứu và thực thi pháp luật trên lĩnh vực này.

Toàn thể học viên khóa học chụp ảnh lưu niệm chung với các học giả và khách mời tham dự lễ khai mạc

Từ thực tiễn đó, Trường ĐHKHXH&NV đã phối hợp với Trường ĐH Brigham Young (Hoa Kỳ) mở các khóa ngắn hạn về tôn giáo pháp quyền tại Việt Nam. Năm 2015 là năm thứ 4 lớp học được tổ chức dưới sự hợp tác của hai đơn vị.

Số lượng học viên tham gia khóa học là 70 người. Đây là những cán bộ có chuyên môn về công tác tôn giáo học, luật học, chính trị học, quản lý xã hội, triết học, văn hóa học đến từ nhiều cơ quan và các vùng miền khác nhau của Việt Nam. Giảng viên lớp học là các giáo sư đầu ngành về luật pháp tôn giáo trong nước và quốc giảng dạy.

Tác giả: Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây