Tin tức

Khai mạc khóa bồi dưỡng kỹ năng cho GVCN & CVHT

Thứ ba - 20/11/2018 20:34
Ngày 19/11/2018, Trường ĐHKHXH&NV khai mạc khóa bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho Giáo viên chủ nhiệm và Cố vấn học tập.

Tham dự lễ khai mạc có PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) và GS.TS Trần Thị Minh Đức (Trưởng Bộ môn Tâm lí học Tham vấn, Khoa Tâm lí học).

Khóa tập huấn được tổ chức nhằm giúp các giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập nắm bắt được những thay đổi, xu hướng mới trong công tác cố vấn học tập; chia sẻ, trao đổi các kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ để tăng cường công tác này. Đây là hoạt động nằm trong chiến lược nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sinh viên theo hướng hiệu quả, thực chất của Trường ĐHKHXH&NV.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS. TS Hoàng Anh Tuấn đã chia sẻ một số thông tin từ phía Nhà trường.

Về công tác sinh viên, từ tháng 4 năm 2017, Nhà trường đã có nhiều điều chỉnh mới như áp dụng mô hình một cửa, giảm thiểu các thủ tục hành chính để phục vụ sinh viên tốt hơn. Nhờ đó, sinh viên có thể giải quyết các thắc mắc, yêu cầu về học tập một cách nhanh chóng. Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai tiếp nhận hồ sơ của sinh viên thông qua máy chủ trực tuyến.

Về công tác đào tạo, Nhà trường triển khai cải cách quy trình đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp đúng và trước hạn. Năm 2018, trong hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp, có gần 300 sinh viên tốt nghiệp trước hạn. Ngoài ra, những thay đổi trong sắp xếp các học phần chuyên đề như việc tăng số tiết, tổ chức học kỳ vượt đã giúp giảm tải áp lực học đường cho cả giảng viên và sinh viên. Nhờ đó, trong một học kỳ chính thức, số lượt sinh viên đăng ký học tập tăng từ khoảng 31.000 lên 42.000 lượt.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, tất cả những cải tiến, đổi mới về phương thức quản lý, đào tạo sinh viên là xu hướng tất yếu để các trường đại học trên thế giới tồn tại và phát triển.  

Về kết quả đào tạo, các chỉ tiêu tuyển sinh của Nhà trường đã có thay đổi nhất định. Đối với đào tạo sau đại học, tuy chỉ tiêu với học viên cao học và nghiên cứu sinh có xu hướng giảm, Nhà trường vẫn có những thành tích đáng ghi nhận, như mỗi năm đóng góp vào khoảng 50% số lượng nghiên cứu sinh của toàn ĐHQGHN. Đối với đào tạo đại học, từ năm học 2012-2013, mỗi năm chỉ tiêu tuyển sinh của Nhà trường tăng từ 600-700 sinh viên. Nếu từ năm học 2013-2014, Nhà trường tuyển 1.300 sinh viên; đến năm học 2017-2018 con số này tăng lên 1.800.

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn tặng hoa cảm ơn sự tham gia của GS.TS Trần Thị Minh Đức vào khóa tập huấn

Tuy nhiên cũng tồn tại những thách thức như tỉ lệ sinh viên rút hồ sơ gia tăng; tỉ lệ sinh viên theo học các ngành khoa học cơ bản giảm; tỉ lệ sinh viên tìm việc làm trong các khu vực nhà nước không cao. Một số nguyên nhân của tình trạng này là sự thiếu vắng tương tác, đổi mới trong phương pháp giảng dạy; xu hướng lựa chọn các trường đại học tư nhân, du học nước ngoài, học tập trực tuyến của sinh viên; sự khác biệt về tâm lý học tập của các thế hệ sinh viên mới như sinh viên 10X.

Để khắc phục những khó khăn trên, cần có sự đổi mới, nâng cấp tư duy giảng dạy và phục vụ sinh viên; tích hợp hiệu quả giữa vai trò Giáo viên chủ nhiệm và Cố vấn học tập. Phó Hiệu trưởng hy vọng các giảng viên sẽ tận dụng hiệu quả khóa tập huấn này để tiếp nhận những tư duy mới, gạt bỏ những định kiến cố hữu trong công tác đào tạo và cố vấn. Trong thời gian tới, Nhà trường mong muốn các giảng viên cùng chia sẻ nhận thức chung về công tác sinh viên để tìm ra phương hướng hành động thống nhất, hiệu quả, đổi mới.

ThS. Đào Minh Quân thuyết trình tại khóa tập huấn

Tiếp đó, các giảng viên tham gia khóa tập huấn đã lắng nghe ThS. Đào Minh Quân trình bày các nội dung như quy định mới của ĐHQGHN về công tác cố vấn học tập, các tiêu chí cần thiết của cố vấn học tập, quy trình nghiệp vụ của cố vấn học tập, trách nhiệm và quyền lợi của cố vấn học tập.

Theo quy chế đào tạo đại học của ĐHQGHN, ban hành theo Quyết định số 5115/QĐ-ĐHQGHN ngày 25/12/2014 của Giám đốc ĐHQGHN, cố vấn học tập có trách nhiệm: nắm vững chương trình đào tạo, hướng dẫn sinh viên xây dựng kế hoạch học tập, lựa chọn đăng ký các học phần phù hợp với điều kiện học tập của sinh viên; hướng dẫn phương pháp học tập, nghiên cứu, phát triển kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng bổ trợ cho sinh viên; giúp đỡ sinh viên giải quyết những khó khăn vướng mắc trong học tập; phối hợp với Phòng Đào tạo, Phòng Chính trị và Công tác sinh viên, giảng viên và các đơn vị công tác liên quan để tạo điều kiện cho sinh viên học tập, đánh giá điểm rèn luyện của sinh viên.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây