Tin tức

Có một Nhân văn "Đẹp như hoa - Cứng như đá"

Chủ nhật - 25/11/2018 23:01
Ở ngôi trường mang tên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, có một CLB đang lưu giữ và nuôi dưỡng những con người, những trái tim, những tấm lòng, những hành động xứng đáng với hai từ “Nhân văn”. Đó là Hoa Đá - câu lạc bộ trợ giúp sinh viên khuyết tật.
Có một Nhân văn
Có một Nhân văn "Đẹp như hoa - Cứng như đá"

Ở đó có những mảnh đời khác biệt…

Dưới những tán phượng trên sân trường Nhân văn, có cô bạn sinh viên với chiếc váy trắng dịu dàng, đang đưa mắt tìm kiếm tôi. Đó là hình ảnh đầu tiên về Huyền Trang chạm vào ấn tượng của tôi. Sóng bước cùng với Trang, thật khó để tôi có thể hình dung cô bạn đi bên cạnh mình vốn không thể nhìn thấy rõ đường. Trang hiện là sinh viên K61 Quốc tế học và cũng là Phó Chủ nhiệm của CLB Hoa Đá.

Huyền Trang - Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ Hoa Đá thế hệ F11

Hoa Đá là câu lạc bộ trợ giúp sinh viên khuyết tật, thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Câu lạc bộ Hoa Đá được thành lập ngày 18/04/2008 và đến nay CLB đã chính thức bước sang tuổi thứ 11. Hiện tại, Hoa Đá có 22 thành viên là sinh viên khuyết tật cùng hàng trăm thành viên và cộng tác viên khác tham gia.

Đến với Hoa Đá, các bạn sinh viên khuyết tật không phải là người đáng được thương hại, không phải là người phải phụ thuộc và càng không phải là gánh nặng. Tôi thực sự rất ấn tượng với câu nói của Huyền Trang: “Người khuyết tật chỉ là những người mang sự khác biệt và chúng ta vẫn có thể đem đến những giá trị đặc biệt cho cuộc sống này với sự khác biệt ấy”. Ở Hoa Đá, các thành viên chính là hiện thân của tinh thần “đẹp như hoa - cứng như đá”.

“Chị ấy cực kì thích học Tâm lý học. Mặc dù biết mắt mình kém, sẽ khó khăn trong việc tiếp cận với giáo trình và tài liệu nhưng chị ấy vẫn quyết tâm chọn Tâm lý học là ngành học thứ hai của mình. Thế nhưng, khi thị lực của đôi mắt chị ngày một giảm thì chị ấy đã phải lên phòng Đào tạo xin bảo lưu kết quả học tập trong những tiếng khóc nghẹn ngào chẳng thành tiếng. Hơn bao giờ hết, tớ cảm thấy thật sự bất lực và khao khát được làm gì đó cho chị ấy, cho các bạn kém may mắn hơn”. Đó là những chia sẻ của Ngọc Linh - K61 Tâm lý học, Chủ nhiệm CLB Hoa Đá thế hệ F11. Xuất phát từ mong muốn được giúp đỡ những bạn sinh viên có phần kém may mắn hơn mình, ngay từ năm nhất, Linh đã quyết định tham gia CLB Hoa Đá.

Tới nay đã năm thứ 3  gắn bó với Hoa Đá, cùng CLB tổ chức bao nhiêu sự kiện lớn nhỏ, khi nhìn những mảnh đời đặc biệt xung quanh mình, Linh càng thấy mình phải cố gắng, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giúp đỡ các bạn. Nhìn vào quyết tâm và nghị lực của các bạn, tự bản thân Linh cũng đã trưởng thành lên, mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Hoa Đá chính là nơi dành cho những tấm lòng như vậy, nơi dành cho những bạn sinh viên thích các hoạt động từ thiện, mong muốn được giúp đỡ các bạn khuyết tật. Nơi đó có những trái tim luôn sẵn sàng đồng cảm và sẻ chia với những mảnh đời đặc biệt. Đó còn là nơi những mảnh đời đặc biệt cùng tìm đến để giúp đỡ lẫn nhau. Đến với Hoa Đá, các bạn sinh viên khuyết tật không chỉ đến để nhận sự giúp đỡ mà Hoa Đá còn là môi trường để các bạn khuyết tật có cơ hội được thể hiện chính mình. Tham dự các hoạt động của Hoa Đá, các thầy cô và bạn bè sẽ vô cùng cảm phục khi các bạn vừa có thể đảm nhiệm vai trò MC, làm diễn viên, rồi cùng các thành viên khác tổ chức, biểu diễn, cùng hát, cùng nhảy, cùng giao lưu...

CLB Hoa Đá biểu diễn văn nghệ trong chương trình "Lăng kính yêu thương"

Bên cạnh đó, CLB Hoa Đá còn đảm nhiệm công việc hỗ trợ các bạn sinh viên khuyết tật một số khía cạnh trong việc học tập và sinh hoạt. Với những bạn gặp khó khăn với hình thức thi viết, CLB sẽ giúp các bạn xin đổi sang hình thức phù hợp hơn như là vấn đáp hoặc làm tiểu luận.

CLB kết hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội, Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân, Hội Người khiếm thị Thanh Xuân, Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật tại Tiên Lữ, Hưng Yên cùng nhiều cá nhân, tổ chức khác để thực hiện các chương trình tình nguyện giúp đỡ những mảnh đời đặc biệt khác. Đó là “Xuân gắn kết - Tết yêu thương”, một hoạt động thường niên của CLB Hoa Đá tổ chức trong những ngày Tết đến, Xuân về. Chương trình đã hiện thực hóa mong muốn giúp đỡ cho các bé tại trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật tại Tiên Lữ, Hưng Yên - nơi nuôi dưỡng và chăm sóc 150 trẻ em khuyết tật còn khả năng học tập và phục hồi chức năng thuộc các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là “Xuân về Thiện Giao” - chương trình tổ chức tại Trung tâm hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam Thiện Giao, Đồ Sơn, Hải Phòng (Trại nấm Thiện Giao). Chương trình mang đến Trại nấm Thiện Giao không khí và tình cảm ấm ấp ngày Tết, mang đến niềm động viên an ủi để góp phần sẻ chia phần nào đó những khó khăn dành cho những con người kém may mắn nơi đây. Và còn rất nhiều những chương trình thiện nguyện ý nghĩa khác mà CLB đã liên tục tổ chức suốt 10 năm qua.

Thành viên CLB Hoa đá cùng với các em nhỏ Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật Tiên Lữ

Hoa Đá - cứng như đá

Ai đó từng ví von, Hoa Đá là loài hoa đẹp nhưng chẳng phải vẻ đẹp mong manh, dễ làm người ta thương xót để nhẹ nhàng nâng niu. Loài hoa ấy mang vẻ đẹp mạnh mẽ, cứng cáp vì đã vươn lên tự tôi luyện trong gió sương. Đó cũng chính là tinh thần của Hoa Đá Nhân văn.

Nguyễn Thị Ngọc Ánh (K62 Công tác xã hội) là thành viên F11- thế hệ mới nhất của Hoa Đá. Hỏi Ánh về thành viên khiến bạn ấn tượng nhất trong CLB, Ánh cười, chia sẻ với tôi: “Đó là anh Thiệp chị ạ. Nụ cười trên môi anh dường như chưa bao giờ tắt. Anh gặp nhiều khó khăn lắm. Nhưng chẳng bao giờ nghe anh kêu ca. Thậm chí anh còn là người luôn động viên chúng em nữa. Dù là sáng lạnh, trưa nắng hay ngày mưa, chưa bao giờ vắng bàn tay phát biểu của anh trong các giờ học”.

Và không chỉ có anh Thiệp trong lời kể của Ánh. Cô bạn Trang tưởng chừng yếu đuối, dịu dàng trong ấn tượng ban đầu của tôi cũng là bông Hoa Đá cứng cỏi như vậy. Khi khẽ đặt ánh mắt xuống bàn tay mình, Huyền Trang nói với tôi bằng giọng rất khẽ: “Người ta từng bảo với tớ rằng: Như thế thì làm sao học lớp 1? Như tớ thì làm sao đi xe đạp? Như tớ thì làm sao học đại học? Như tớ thì làm sao ở một mình? Thế mà lớp 1 tớ được học sinh giỏi. Giờ tớ đã là sinh viên năm 3 rồi. Từ năm 2 thì tớ cũng bắt đầu ở một mình nữa”.

Hoa Đá là CLB hỗ trợ sinh viên khuyết tật. Nhưng thực ra chính các bạn sinh viên đến với Hoa Đá không chỉ để cho đi, các bạn cũng nhận lại rất nhiều. Nhìn vào nụ cười, nhìn vào sự tự tin và những nỗ lực đáng khâm phục của những mảnh đời đặc biệt của CLB, các thành viên của Hoa Đá có cho mình cơ hội để soi chiếu, có nguồn động lực lớn để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Hoa Đá – một gia đình

Hoàng Thị Thư (K63 Đông Nam Á học), cũng là thành viên F11 của CLB chia sẻ: “Điều em thích nhất ở CLB là năng lượng tuyệt vời của mọi người. Các anh chị và các bạn đều rất nhiệt huyết và làm việc dường như không có chút mệt mỏi nào. Em vốn luôn nghĩ đến những điều tiêu cực. Nhưng sau khi vào CLB một thời gian, em thấy những điều em sợ trước đây nó như nhỏ bé lại”.

Các thành viên của Hoa Đá trong buổi sinh hoạt “Chào F11 – Kỉ niệm khó quên”

Hoa Đá đã tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn để các bạn sinh viên khuyết tật học tập, làm việc, để bứt mình ra khỏi vòng an toàn. Đến với Hoa Đá, các bạn được sẻ chia, được làm chính mình. Với những thành viên còn lại, CLB cho các bạn cơ hội trải nghiệm những hoạt động thiện nguyện. Để sức trẻ, nhiệt huyết và tình yêu của các bạn sưởi ấm những mảnh đời khó khăn hơn. Và sau đấy, chính các bạn cũng nhận lại được những tình cảm ấm áp như vậy. Hoa Đá thực sự là gia đình thứ 2 của các thành viên trong CLB, là nơi để các bạn yêu thương và được yêu thương.

Tác giả: Nguyễn Thị Nga - K61 Báo chí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây