Tin tức

Đại sứ quán Mỹ tài trợ dự án “Phát triển kỹ năng giao tiếp cho người khuyết tật” của CLB Hoa Đá

Thứ hai - 26/11/2018 05:42
Vừa qua, Dự án “Phát triển kỹ năng giao tiếp cho người khuyết tật” của CLB Hoa Đá - Trường ĐHKHXH&NV đã nhận được sự tài trợ của Đại sứ quán Mỹ và chính thức được triển khai. Đây là một niềm vui của các thành viên CLB Hoa Đá khi một dự án có ý nghĩa của CLB nhận được sự quan tâm và đồng hành của cộng đồng và xã hội.
Đại sứ quán Mỹ tài trợ dự án “Phát triển kỹ năng giao tiếp cho người khuyết tật” của CLB Hoa Đá
Đại sứ quán Mỹ tài trợ dự án “Phát triển kỹ năng giao tiếp cho người khuyết tật” của CLB Hoa Đá

Hoạt động nằm trong chuỗi dự án kỉ niệm sinh nhật lần thứ năm của Chương trình sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) và nhận được tài trợ nhờ ý nghĩa nhân văn và tâm huyết của các em sinh viên khi xây dựng dự án. Sinh viên Lương Thị Ngọc Linh (K61 Tâm lý học, Chủ nhiệm CLB Hoa Đá) chia sẻ: năm 2017, kết hợp với chị Nguyễn Minh Châu - Ủy viên Ban Thanh niên khuyết tật thành phố Hà Nội trong dự án “Lăng kính về quyền người khuyết tật”, CLB Hoa Đá tổ chức thành công chương trình “Lăng kính yêu thương”. Từ thành công ấy, tiếp cận được thông tin về chương trình YSEALI của Đại sứ quán Mỹ, Phó Chủ nhiệm CLB Hoa Đá - sinh viên Đỗ Thị Huyền Trang đã đề xuất sáng kiến về Dự án “Phát triển kỹ năng giao tiếp cho người khuyết tật” và cùng Ban Chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch chi tiết.

Poster cuộc thi "Raise your voice, change your life" thuộc Dự án

Đối tượng tham gia dự án là người khuyết tật trong độ tuổi 16-35, đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hà Nội. Dự án đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ, cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để nâng cao kỹ năng giao tiếp, thuyết trình cho người khuyết tật, đồng thời giúp họ chủ động, tự tin hơn trong học tập, làm việc và trong cuộc sống. Dự án cũng tạo diễn đàn cho người khuyết tật nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề của chính họ và được giao lưu chia sẻ với nhau, hướng tới xây dựng một cuộc sống tích cực và nhân văn.

Các bạn trẻ khuyết tật tham gia Dự án với một tinh thần trẻ trung và sôi nổi

Sau hơn nửa tháng chờ đợi, Dự án đã được Đại sứ quán Hoa Kỳ thông qua. Ngay khi triển khai truyền thông, gần 30 người là thanh niên khuyết tật trên địa bàn Hà Nội đã đăng ký tham gia và 24 người được chọn vào giai đoạn II – giai đoạn training. Từ 18-22/11/2018 là các hoạt động training về “Kỹ năng làm việc nhóm”, “Tìm ra giá trị của bản thân”, “Kỹ năng thuyết trình”, “Kỹ năng trả lời phản biện và tư duy phản biện”. Ngày 03/12/2018 tới đây, giai đoạn III sẽ bắt đầu với vòng chung kết cuộc thi thuyết trình và hùng biện với sự tham gia của 03 nhóm gồm 9 thí sinh. Mỗi nhóm sẽ thực hiện các video giới thiệu nhóm, thuyết trình về các chủ đề tự chọn có liên quan đến người khuyết tật. Ban Giám khảo của vòng chung kết gồm những MC nổi tiếng như: MC Hạnh Phúc, MC Công Tố, MC Thanh Mai - Giám đốc công ty Đào tạo MC nhí chuyên nghiệp Vietskills, MC song ngữ khiếm thị Đào Hương.

Các buổi training về giao tiếp và thuyết trình của Dự án

Dự án đã nhận được những phản hồi tích cực từ chính những thí sinh tham gia và thành viên ban giám khảo. Bà Trần Hồng Dung (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Công nghệ Thái Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Mãi mãi tuổi 20) chia sẻ cảm xúc khi được làm giám khảo cuộc thi “Raise your voice, change your life” vòng training trên trang cá nhân: Một buổi chiều và một cuộc thi vô cùng bổ ích, không phải chỉ dành cho các bạn mà còn cho chính chúng tôi - những người trong ban giám khảo. Bởi ở đây - từ những con người khuyết tật này đã cho chúng tôi một niềm tin tốt đẹp vào cuộc sống, vào nghị lực phi thường để vượt lên số phận - một sự lạc quan đáng khâm phục.

Bạn Trần Thành Trung (thí sinh tham gia cuộc thi) chia sẻ: Cảm ơn ban tổ chức đã tổ chức hoạt động này. Lúc đăng ký, mình không nghĩ là có nhiều người tham gia như vậy mà toàn những người có triển vọng. Cá nhân mình luôn đề cao và ủng hộ những chương trình cộng đồng có ý nghĩa như thế này. Chương trình đã góp phần xây dựng sự tự tin cho những người khuyết tật, đặc biệt là tác động để thay đổi suy nghĩ và cách nhìn từ cả hai phía: cộng đồng và người khuyết tật.

Chủ nhiệm CLB Hoa Đá Lương Thị Ngọc Linh chia sẻ: Đây là dự án đầu tiên của CLB Hoa Đá nên mọi thứ vẫn còn rất bỡ ngỡ, mới mẻ. Song chúng em rất vui vì Dự án này đã đưa hoạt động của Hoa Đá lên một bước phát triển mới. Đó là CLB hoàn toàn có thể kết nối với các tổ chức, đơn vị bên ngoài để triển khai những hoạt động có ích cho người khuyết tật ở quy mô lớn hơn, với các hoạt động có tác động lớn hơn, tích cực hơn đối với đời sống của họ. CLB Hoa Đá mong sẽ tiếp tục nhận được tài trợ để triển khai các dự án tiếp theo, hỗ trợ người khuyết tật trong việc học tiếng Anh, tiếp cận công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, kết nối việc làm... Và mong những tấm lòng yêu thương chia sẻ được lan tỏa mãi...

 

 

 

Các thanh niên khuyết tật bày tỏ niềm vui và hạnh phúc khi được kết nối và đông hành chia sẻ cuộc sống với nhau trong các hoạt động ý nghĩa của Dự án

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây