Tin tức

Lễ hội Kỉ niệm 15 năm thành lập Khoa Quốc tế học

Thứ hai - 22/11/2010 12:04
Ngày 21/11/2010, Lễ hội Kỉ niệm 15 năm thành lập Khoa Quốc tế học (1995-2010) đã được tổ chức với sự tham gia của hơn 500 đại biểu bao gồm giáo viên, sinh viên, cựu sinh viên của Khoa Quốc tế học, đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo Trường Đại học KHXHNV và các khoa, phòng ban thuộc trường, các đối tác từ Học viện Ngoại giao, Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các viện thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Tạp chí Đối ngoại của Ban Đối ngoại Trung ương và các trường đại học.
Lễ hội Kỉ niệm 15 năm thành lập Khoa Quốc tế học
Lễ hội Kỉ niệm 15 năm thành lập Khoa Quốc tế học
Ngày 21/11/2010, Lễ hội Kỉ niệm 15 năm thành lập Khoa Quốc tế học (1995-2010) đã được tổ chức với sự tham gia của hơn 500 đại biểu bao gồm giáo viên, sinh viên, cựu sinh viên của Khoa Quốc tế học, đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo Trường Đại học KHXHNV và các khoa, phòng ban thuộc trường, các đối tác từ Học viện Ngoại giao, Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các viện thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Tạp chí Đối ngoại của Ban Đối ngoại Trung ương và các trường đại học. Đặc biệt, tham dự Lễ hội còn có các vị khách quốc tế đại diện Phái đoàn Uỷ ban châu Âu, Đại sứ quán Canada, Indonesia, Rumani, Singapore, Hàn Quốc, Venezuela, Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc, Đại diện Quỹ Rosa Luxemburg… và nhiều cơ quan, tổ chức khác. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Phạm Quang Minh, Trưởng Khoa Quốc tế học nhấn mạnh: “15 năm là một khoảng thời gian không dài, nhưng Khoa Quốc tế học đã bước đầu xây dựng được một nền tảng vững chắc, khẳng định được vị thế trong cộng đồng nghiên cứu khu vực và quốc tế và xác định được phương hướng phát triển lâu dài, ổn định và bền vững.” Chúc mừng Khoa Quốc tế học nhân sự kiện quan trọng này, Phó Hiệu trưởng Nhà trường PGS.TS. Nguyễn Văn Kim bày tỏ mong muốn: “Khoa Quốc tế học sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tựu và thế mạnh của mình để tập trung xây dựng một số chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học đạt chất lượng cao, tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo ba cấp là: Cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ về Quốc tế học.” Thay mặt Phái đoàn Uỷ ban châu Âu tại Việt Nam, Ngài Andrea Rossi, Bí thư thứ nhất phụ trách các vấn đề khoa học giáo dục, đánh giá cao hoạt động của Khoa Quốc tế học trong 15 năm qua, chúc mừng Khoa vừa nhận được tài trợ của Uỷ ban châu Âu cho dự án “Nâng cao chất lượng đào tạo ngành Châu Âu học” và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Khoa Quốc tế học trong những chặng đường tiếp theo. Trong lời phát biểu chào mừng Khoa Quốc tế học, Ngài Đại sứ Rumania Dumitru Olaru bày tỏ niềm vui được đến dự Lễ kỉ niệm của Khoa trong không khí Việt Nam và Rumani đang kỉ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nhấn mạnh trong quá khứ Rumani đã đào tạo cho Việt Nam hơn 4.000 sinh viên và mong muốn được tiếp tục trao học bổng cho sinh viên Việt Nam đến học tập tại Rumani. Điều đặc biệt là lời phát biểu của Ngài Đại sứ Rumani lại được chính TS. NGUT Lê Thế Quế, một cựu sinh viên đã từng học tập ở Rumani, dịch sang tiếng Việt. Chia sẻ cảm xúc trong Lễ Kỉ niệm 15 năm thành lập Khoa, GS. NGND. Vũ Dương Ninh, Chủ nhiệm Khoa đầu tiên cho rằng, bên cạnh rất nhiều yếu tố làm nên thành công của Khoa: “Sự nỗ lực về tinh thần và trí tuệ của các thày cô giáo luôn là tấm gương sáng đối với thế hệ trẻ và hiệu quả của sự hi sinh miệt mài đó đã tạo dựng nên ngôi nhà Quốc tế học ngày một khang trang, ngày một vững chắc.”

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, từ một đơn vị đào tạo mới mẻ, đến nay Khoa Quốc tế học đã trở thành một đơn vị đào tạo tin cậy, có chất lượng cao. Đội ngũ cán bộ của Khoa hiện tại có hơn 20 người, được tổ chức thành 3 chuyên ban: Quan hệ quốc tế, Nghiên cứu Châu Âu và nghiên cứu Châu Mĩ. Phần lớn đều ở độ tuổi trẻ và được đào tạo nước ngoài, có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ tốt. Đặc biệt trong xu thế hội nhập quốc tế 100% cán bộ đều sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ khác, một số cán bộ có thể sử dụng 2 - 3 ngoại ngữ. Về đào tạo Khoa Quốc tế học hơn 2.000 cử nhân tốt nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực về nghiên cứu quốc tế, hoạt động đối ngoại, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước trong thời kì cải cách và mở cửa. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế là đặc điểm nổi bật của Khoa Quốc tế học. Cán bộ Khoa đã công bố 300 bài báo trên các tạp chí khoa học trong nước và nước ngoài, xuất bản trên 90 đầu sách giáo trình, tài liệu tham khảo, đã và đang thực hiện 72 đề tài nghiên cứu khoa học và trình bày hàng trăm báo cáo khoa học trong các hội thảo nước và quốc tế… Bên cạnh đó Khoa đã có quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với nhiều trường đại học và tổ chức quốc tế như: Đại học Oregon, Đại học California (Hoa Kì), quỹ Ford, quỹ Konrad Adenauer, Quỹ Rosa Luxem burg (Đức), quỹ Châu Á…

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây