Ngày tư vấn và hỗ trợ đào tạo năm 2012 sẽ được tổ chức vào thứ 7, 24/11/2012 với chủ đề "Khác biệt và Hành động". Chủ đề này là giá trị cốt lõi của các hoạt động tư vấn và hỗ trợ đào tạo được thực hiện trong nhà trường trong năm học 2012 – 2013.
Các hoạt động xoay quanh chủ đề này sẽ được tổ chức thông qua các hình thức tọa đàm, diễn đàn, trò chơi – tập huấn.
1. Vượt qua “sự sợ hãi” khi bước chân vào môi trường doanh nghiệp
Sự sợ hãi tồn tại vì bạn không chuẩn bị để đối mặt với những điều bạn sẽ phải đối mặt. Sinh viên có thể có rất nhiều thành tích trong học tập nhưng lại thiếu kinh nghiệm thực tế - điều mà nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi.
- Sợ nói sai
- Sợ thất bại
- Sợ bị nhà tuyển dụng từ chối
- Sợ bị sa thải
Sợ hãi luôn là kẻ thù tệ hại nhất trong những năm tháng đầu khởi nghiệp của người trẻ.
Nhận diện sự sợ hãi và xây dựng chiến thuật để vượt qua nó là việc mỗi sinh viên cần làm ngay từ trước khi tốt nghiệp trường đại học
2. Bản đồ nghề: Ứng dụng trong xây dựng chương trình học tập và việc làm sinh viên
Khi thị trường lao động càng ngày càng có tính cạnh tranh cao hơn, việc định hướng nghề nghiệp để đầu tư kiến thức, kỹ năng nghề càng trở nên cần thiết.
Để có được kế hoạch học tập phù hợp, hiệu quả, không lãng phí thời gian; đồng thời cũng để tăng động lực học tập cho sinh viên, ICANDO giới thiệu Bản đồ nghề ICANDO là một công cụ hữu ích để chọn nghề phù hợp và hỗ trợ lập lộ trình phát triển sự nghiệp của sinh viên.
Bản đồ nghề ICANDO là sản phẩm cải tiến từ chuẩn Bản đồ nghề WOW (World of works) của ILO, tham khảo Ma trận nghề của Canada, Hoa Kỳ và đặc biệt được tích hợp các công cụ của Phương pháp pháp hướng nghiệp ICANDO – Phương pháp chọn nghề dựa trên Năng lực tư duy và tính cách nghề nghiệp nổi trội.
3. Thực hành tranh biện và tư duy phản biện
Tổ chức tranh biện (debate) trình diễn với chủ đề "Nên cho phép sử dụng tài liệu tại tất cả các môn thi ở bậc đại học".
Một điều dễ thấy là khối lượng kiến thức được dạy ở bậc đại học rộng hơn rất nhiều so với bậc phổ thông. Bên cạnh đó, giáo dục đại học hướng tới mục đích phát triển khả năng tổng hợp, tư duy, phân tích đủ sâu và độc lập của sinh viên, là hành trang cần thiết để phát triển cuộc sống và công việc độc lập sau này. Vì vậy, một số trường đại học cho phép sinh viên một số ngành sử dụng tài liệu khi làm bài thi nhằm giảm áp lực về khối lượng kiến thức cần phải ghi nhớ.
Chiến thuật tranh biện
- Đây là kiến nghị dạng Chính sách. Tính đối kháng của các luận điểm trong kiến nghị dạng này tập trung vào KẾ HOẠCH cho giải pháp.
- Nhiệm vụ chính của đội Ủng hộ là (i) chứng minh có vấn đề cần được giải quyết (trả lời câu hỏi: Vấn đề gì? Tại sao lại phải giải quyết?) và (ii) nêu được giải pháp thuyết phục để giải quyết vấn đề đó.
- Nhiệm vụ chính của đội Phản đối là (i) chứng minh không có vấn đề gì cần phải giải quyết cả; và (ii) chứng minh giải pháp mà đội Ủng hộ đưa ra là KHÔNG KHẢ THI, ở bất kỳ khía cạnh nào có thể được (thời gian, người thực hiện, hành động cụ thể, địa điểm, các đối tượng/ngành/lĩnh vực bị tác động nếu triển khai giải pháp đó…
4. Khảo sát tiền lương năm 2012 và gợi ý cho sinh viên khoa học xã hội và nhân văn
Diễn đàn Khảo sát lương và lộ trình công danh hy vọng sẽ chia sẻ với các bạn về những câu hỏi rất thiết thực lương của bạn khi ra trường sẽ ra sao ? và làm gì để được mức lương đó ?
Không những vậy, ở chủ đề này, bạn có cơ hội để tìm hiểu về LỘ TRÌNH CÔNG DANH, yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển nghề nghiệp và sự nghiệp của bạn.
Hãy tham dự để biết tại sao chúng ta cùng học 1 lớp ở trường đại học, cùng ăn sáng nếu có tiền, cùng điểm phẩy nhưng khi ra đời có những người thành đạt sớm và có những người vẫn mãi ca thán phải "ăn đong".
5. Tìm việc? Tại sao bạn thất bại?
Tìm việc? bạn đã thực sự TÌM và đi đúng hướng?
Các lỗi thường gặp phải trong quá trình tìm việc: chọn vị trí / công ty để ứng tuyển; tiếp cận doanh nghiệp; chuẩn bị cho phỏng vấn và thi tuyển.
Nhà tuyển dụng nhìn bạn như thế nào?
“Vũ khí” để bạn “chiến đấu” với nhà tuyển dụng là gì?