Phiên họp lần thứ hai của Đảng ủy Trường ĐHKHXH&NV khóa XXVII

Thứ bảy - 09/05/2015 01:51
Sáng ngày 27/04/2015, Đảng ủy Trường ĐHKHXH&NV khóa XXVII đã tổ chức phiên họp lần thứ hai với nội dung: Thông qua các văn bản về Quy chế làm việc, Chương trình công tác trọng tâm toàn khóa; Phân công nhiệm vụ trong Đảng ủy; Thống nhất phương hướng triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVII đã đề ra.
Phiên họp lần thứ hai của Đảng ủy Trường ĐHKHXH&NV khóa XXVII
Phiên họp lần thứ hai của Đảng ủy Trường ĐHKHXH&NV khóa XXVII

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy chủ trì phiên họp. Đảng ủy đã nghe Đ/c Nguyễn Văn Kim công bố Quyết định chuẩn y của Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội về các kết quả bầu Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Trường ĐHKHXH&NV khóa XXVII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Trần Minh)

Tại phiên họp, Đảng ủy đã nghe báo cáo, thảo luận và thông qua phương án đề xuất của Ban Thường vụ về việc thành lập các Ban tham mưu, giúp việc của Đảng ủy gồm: Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo và Ban Chuyên môn. Theo đó, Đảng ủy thống nhất giao trách nhiệm cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ như sau: Đ/c Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy: Phụ trách chung và trực tiếp phụ trách Ban Tổ chức Đảng ủy; Đ/c Phạm Quang Minh, Phó Bí thư Đảng ủy: Phụ trách công tác đoàn thể và Văn phòng Đảng ủy; Đ/c Ngô Thị Kiều Oanh, Ủy viên Thường vụ: Phụ trách Ủy ban Kiểm tra; Đ/c Vũ Văn Quân, Ủy viên Thường vụ: Phụ trách Ban Chuyên môn; Đ/c Đặng Thị Thu Hương, Ủy viên Thường vụ: Phụ trách Ban Tuyên giáo.

Các đồng chí Đảng ủy viên theo sự phân công tham gia các Ban của Đảng ủy, đồng thời phụ trách một số chi bộ trong tổng số 20 chi bộ thuộc Đảng bộ Trường. Ngoài ra, nhằm huy động các cán bộ có năng lực phù hợp ở các chi bộ tham gia công tác chung, cũng như tạo điều kiện bồi dưỡng, phát triển cán bộ, Đảng ủy quyết định đề nghị một số đồng chí cấp ủy ở các chi bộ vào các Ban của Đảng ủy. Đảng ủy giao Văn phòng sớm hoàn chỉnh các văn bản liên quan để ký duyệt, phổ biến trong toàn Đảng bộ. 

Đ/c Đặng Thị Thu Hương, Ủy viên Thường vụ: Phụ trách Ban Tuyên giáo phát biểu góp ý tại hội nghị (Ảnh: Trần Minh)

Trong cuộc họp, Đảng ủy đã thảo luận, thống nhất và thông qua Quy chế làm việc của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Chương trình trọng tâm công tác của Đảng ủy Trường khóa XXVII, nhiệm kỳ 2015-2020. Căn cứ nội dung các văn bản trên, Đảng ủy yêu cầu các Ban tham mưu tiến hành xây dựng Quy chế hoạt động và kế hoạch công tác của Ban, báo cáo Đảng ủy phê duyệt vào tháng 5-2015.

Về định hướng triển khai các nhiệm vụ quan trọng được nêu tại Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ Trường khóa XXVII, cũng như tại Nghị quyết đã được Đại hội thông qua, Đảng ủy Trường xác định: Cần phải xây dựng kế hoạch, sớm triển khai các phiên họp chuyên đề của Đảng ủy. Bên cạnh đó, dựa trên các báo cáo đánh giá thực trạng và các mục tiêu/chỉ tiêu cần đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 cho từng lĩnh vực công tác lớn mà Đại hội đã đề ra, Đảng ủy Trường sẽ tiến hành thảo luận, thông qua phương hướng, xây dựng các nhóm giải pháp tổng thể, từ đó thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trên phạm vi toàn Trường. Trước mắt, Ban Thường vụ Đảng ủy xây dựng danh mục những vấn đề lớn cần sớm tập trung giải quyết. Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy, Đ/c Nguyễn Văn Kim đã trình bày cụ thể về những vấn đề như sau:

Công tác tổ chức, phát triển đội ngũ

Nhiệm vụ của công tác tổ chức: Nghiên cứu triển khai tái cấu trúc cơ cấu bộ máy tổ chức Trường theo hướng mô hình đại học nghiên cứu (hình thành mô hình các Viện trong Trường, trước mắt nghiên cứu việc xây dựng, hình thành các viện: Viện Khoa học Chính sách và Quản lý, Viện Văn hóa - Nghệ thuật, Viện Đông phương học,...); Xây dựng cơ chế quản lý, điều hành các trung tâm nghiên cứu một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học.

Nhiệm vụ của công tác phát triển đội ngũ: Nghiên cứu xây dựng, đổi mới mô hình quản trị nguồn nhân lực nhằm đạt được các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ Trường đề ra vè phát triển đội ngũ cán bộ (cơ cấu trình độ Tiến sĩ, chức danh khoa học GS, PGS... tới năm 2020), đảm bảo đúng với yêu cầu phát triển của Nhà trường.

Công tác đào tạo

Thực hiện đổi mới công tác tuyển sinh theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, trước mắt tập trung chỉ đạo tổ chức tốt kỳ thi đánh giá năng lực và công tác xét tuyển đại học; Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo; Phát triển hệ thống học liệu (trong đó chú trọng xây dựng các bộ giáo trình trọng điểm, đặc sắc, sách chuyên khảo,...) nhằm tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín học thuật của Nhà trường; Quốc tế hóa một số chương trình đào tạo (nghiên cứu xây dựng các chương trình đào tạo trên cơ sở phát huy thế mạnh của các ngành/chuyên ngành của Nhà trường có tính tới nhu cầu của sinh viên khu vực và quốc tế…..); Thực hiện đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội (chú trọng xây dựng, đổi mới các chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực SV sau khi tốt nghiệp, hướng tới yêu cầu đào tạo nhân tài; xây dựng, đổi mới các chương trình đào tạo ngắn hạn, VHVL đáp ứng nhu cầu ĐT nguồn nhân lực của các ngành, địa phương nhất là các địa bàn chiến lược); Thu hút các chuyên gia giỏi trong và ngoài Trường, các HVCH, NCS, SV xuất sắc tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu; Nghiên cứu xây dựng Khung năng lực của đội ngũ giảng viên Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

Công tác quản lý nghiên cứu khoa học

Thúc đẩy hơn nữa các hoạt động khoa học, hội thảo trong nước, quốc tế; tích cực xây dựng mới các đề tài nghiên cứu: Đề tài cấp Nhà nước, đề tài nghị định thư, đề tài ĐHQG HN và hợp tác với các địa phương... ; Tăng cường hoạt động công bố đặc biệt là công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học có uy tín; phối hợp với giới chuyên gia thuộc các viện nghiên cứu, trường đại học quốc tế cùng phối hợp nghiên cứu và xuất bản chung;  Xây dựng cơ chế hỗ trợ, khuyến khích hình thành các Nhóm nghiên cứu do các chuyên gia giỏi, đầu ngành lãnh đạo gồm nhiều thế hệ.

Công tác đối ngoại và hợp tác đào tạo quốc tế

Khai thác hiệu quả nguồn lực từ các chương trình hợp tác để nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu, quản lý và đóng góp vào nguồn thu tài chính của Trường; Phát triển, quản lý tốt các chương trình liên kết quốc tế.

Công tác kế hoạch - tài chính, quản lý hành chính

Xây dựng chiến lược đa dạng hóa nguồn thu; Xây dựng chính sách sử dụng nguồn lực tài chính phù hợp, thúc đẩy sự phát triển; quản lý và sử dụng tài sản hiệu quả, tiết kiệm; Tiếp tục đổi mới hệ thống quản lý hành chính, quy trình thực hiện công việc theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Công tác đoàn thể

Chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể tích cực tham gia xây dựng môi trường văn hóa, tinh thần học thuật, giữ nghiêm kỷ cương làm việc, tinh thần trách nhiệm và sự chia sẻ, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên trong đơn vị và giữa các đơn vị trong Trường.

Đảng ủy nhất trí với các nội dung trên đây, đồng thời cho rằng: việc xây dựng các báo cáo chuyên đề là căn cứ để đề ra các nhóm giải pháp lớn. Do vậy, phải chú ý tới mối liên hệ có tính hệ thống giữa các nhiệm vụ trọng tâm, đề xuất các giải pháp tổng thể, hiệu quả và khả thi.

Tổng kết các nội dung quan trọng của phiên họp, Đ/c Bí thư Đảng ủy cho rằng, ngoài những nhiệm vụ trọng tâm nêu ra trên đây, trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo hoạt động chung của Đảng bộ Nhà trường, Đảng ủy phải là một tổ chức lãnh đạo, định hướng, cơ quan tham mưu đoàn kết, thống nhất, giàu trí tuệ và bản lĩnh Tập thể Đảng ủy và từng đồng chí Đảng ủy viên, phải thường xuyên nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; Nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò tiên phong trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công; Sáng tạo, năng động trong công tác và thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị; Khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ, Đảng viên, viên chức, sinh viên... nhằm thực hiện tốt những chủ trương, nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVII đã đề ra. 

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây