Vai trò của công nghệ và giáo dục trong sự phát triển của đất nước Ireland

Chủ nhật - 17/05/2015 22:49
Ngày 11/5/2015, PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng ĐHKHXH&NV) cùng đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Quốc tế học đã tham dự buổi thuyết trình của Ngài Damien Cole (Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Ireland tại Việt Nam) với đề tài “Vai trò của công nghệ và giáo dục trong sự phát triển của đất nước Ireland”.
Vai trò của công nghệ và giáo dục trong sự phát triển của đất nước Ireland
Vai trò của công nghệ và giáo dục trong sự phát triển của đất nước Ireland

Trước buổi thuyết trình, PGS.TS Nguyễn Văn Kim đã có cuộc gặp mặt để chào đón Ngài Damien Cole tới Trường. Phó Hiệu trưởng đã giới thiệu ngắn gọn về Trường và cho hay buổi thuyết trình lần này của Ngài Damien Cole là bước mở đầu cho quan hệ phát triển hơn giữa Trường và các trường đại học Ireland. 

Đáp lại, Đại sứ Damien Cole cũng bày tỏ mong muốn làm cầu nối giữa các đại học ở Ireland với Trường ĐHKHXH&NV, đặc biệt là trong việc xây dựng ngành Nghiên cứu Phát triển Quốc tế dự kiến sẽ thành lập tại Khoa Quốc tế học. Ngài Đại sứ cho hay Ireland có nhiều cơ sở giáo dục có chuyên môn về ngành này và có thể hợp tác với ĐHKHXH&NV.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim giới thiệu ngắn gọn về Trường ĐHKHXH&NV (Ảnh: Trần Minh)

Trong phần thuyết trình, Ngài Damien Cole cho hay Ireland là một quốc gia Châu Âu mới giành được độc lập chưa đầy 100 năm nhưng đã có quan hệ gần gũi với Anh và đặc biệt là Mỹ. Đây là đất nước đã tiến lên từ nền kinh tế nông nghiệp để trở thành nước có kinh tế công nghệ cao. Vậy làm sao để Ireland đạt được thành tích này?

Theo Đại sứ Damien Cole, câu trả lời trước hết nằm ở chính sách giáo dục của Ireland. Ở Ireland có sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học và đơn vị công nghệ. Trong các trường đại học luôn có những trung tâm công nghệ giúp cho sinh viên thực tập nghiên cứu để tích lũy kinh nghiệm làm việc tại các khu công nghệ cao. Ireland đã sử dụng 1/3 nguồn quỹ do Liên minh Châu Âu cung cấp để đầu tư cho giáo dục và gặt hái được kết quả to lớn. Có thể nói giáo dục là nền tảng phát triển của bất cứ quốc gia nào.

Giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Ireland (Ảnh: Trần Minh)

Yếu tố thứ hai góp phần vào nền kinh tế phát triển của Ireland là chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Một bằng chứng điển hình là các công ty lớn như Google, Yahoo đều có trụ sở chính ở Ireland. Chính phủ Ireland cũng thiết lập vòng tròn liên kết giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và các trường đại học để tạo sự liên kết lớn giữa giáo dục và kinh tế. Các trường đại học ở Ireland đều thu hút các doanh nhân thành đạt về giảng dạy nhằm đảm bảo đầu ra cho sinh viên. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng thường xuyên kết nối với các trường đại học để tìm kiếm những ứng cử viên sáng giá cho mình. Tóm lại, chính giáo dục và chính sách đầu tư là hai yếu tố chính góp phần lớn đưa Ireland từ một nước chỉ xuất khẩu nông nghiệp sang nước Anh thành một nước phát triển cao về công nghệ và có thể vươn ra thế giới. 

TS Vũ Anh Thư đặt câu hỏi cho Đại sứ Damien Cole (Ảnh: Trần Minh)

Trong buổi thuyết trình, Đại sứ Damien Cole đã nhận được nhiều câu hỏi thú vị về các vấn đề như quan hệ giữa Ireland và Hoa Kỳ, quan hệ giữa Ireland và Việt Nam, vai trò của các trường khoa học xã hội và nhân văn với sự phát triển Ireland, khó khăn trong việc chuyển đổi từ kinh tế nông nghiệp sang kinh tế công nghệ cao, chính sách đãi ngộ của Ireland với du học sinh nước ngoài...

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây