Tin tức

Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn tiếp GS. Mitsunari Miho (Đại học Nữ Nara, Nhật Bản)

Thứ năm - 01/03/2018 22:14
Ngày 2/3/2018, Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã tiếp GS. Mitsunari Miho (Phó Hiệu trưởng Đại học Nữ Nara, Nhật Bản) để trao đổi về những triển vọng hợp tác giữa hai trường.

GS. Mitsunari Miho là chuyên gia Nhật Bản tham gia giảng dạy tại Bộ môn Nhật Bản học của Nhà trường về “Nghiên cứu về Giới tại Nhật Bản” trong năm học 2017-2018. Đây là hoạt động thuộc dự án “Bài giảng chuyên đề nghiên cứu Nhật Bản” tại Bộ môn Nhật Bản học, Khoa Đông phương học, Trường ĐHKHXH&NV do Qũy Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tài trợ (giai đoạn 2006 đến nay). 

Bà là chuyên gia nghiên cứu về lịch sử thế giới từ góc độ Giới, bảo vệ quyền lợi LGBTI, văn hóa luật so sánh về gia đình và giới tính. Bà cũng là thành viên của các nhóm nghiên cứu: Hội đồng Khoa học Nhật Bản, Hội Nghiên cứu Luật về Giới, Hội Nghiên cứu về Giới Nhật Bản, Hội Nghiên cứu lịch sử Giới, Hội Nghiên cứu lịch sử gia đình so sánh.

Tại buổi tiếp, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn đã cảm ơn GS. Mitsunari Miho và các đồng nghiệp Nhật Bản đã dành sự quan tâm và tham gia giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành Nhật Bản học, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành Nhật Bản học tại Trường.

Phó Hiệu trưởng cũng chia sẻ: Trong hơn một thập kỷ qua, đội ngũ cán bộ của Bộ môn đã có nhiều nỗ lực để phát triển đơn vị thành một trong những cơ sở nghiên cứu và đào tạo Nhật Bản học uy tín hàng đầu của Việt Nam và đồng thời là nơi có những tư vấn chuyên sâu cho các cấp, các ngành về những vấn đề liên quan đến Nhật Bản. Sinh viên chuyên ngành Nhật Bản học được chào đón tại thị trường lao động. Bộ môn có hệ thống tài liệu phục vụ nghiên cứu và giảng dạy về Nhật Bản học rất đa dạng và đều đặn tổ chức các hội thảo, dự án nghiên cứu và xuất bản sách chuyên đề về Nhật Bản học hàng năm.

Từ những bài giảng chuyên đề về Giới của các chuyên gia Nhật, lãnh đạo Nhà trường bày tỏ mong muốn hai bên có thể hợp tác để biên soạn và xuất bản giáo trình chuyên sâu về nội dung này. Bên cạnh đó, các chuyên gia của Nhật và Việt Nam có thể hợp tác để trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu Giới dưới góc độ so sánh.

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm với GS. Mitsunari Miho

GS. Mitsunari Miho đã cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và nhiệt tình của Bộ môn Nhật Bản học và Nhà trường. Bà cũng chia sẻ về dự án nghiên cứu đang thực hiện về “Giới từ góc độ châu Á” và cho rằng hoàn toàn có thể triển khai hợp tác giữa giữa hai bên về chủ đề trên.

Bên cạnh đó, Đại học Nữ Nara và Trường ĐHKHXH&NV là hai trường đại học có thế mạnh về nghiên cứu KHXH&NV nên ngoài hợp tác nghiên cứu về Giới hay Nhật Bản học, hai trường sẽ tìm hiểu để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác trên quy mô lớn hơn và ở nhiều ngành học khác.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây