Sẽ tiếp nhận hơn 120 thùng sách của nhà khảo cổ học Nishimura Masanari

Thứ hai - 04/07/2016 05:45
Ngày 4/7/2016, PGS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã tiếp và làm việc với TS Noriko Nishino (Tùy viên Nghiên cứu Đại Sứ quán Nhật Bản). Cùng tiếp có đại diện của Khoa Lịch sử và Phòng Hợp tác và Phát triển.
Sẽ tiếp nhận hơn 120 thùng sách của nhà khảo cổ học Nishimura Masanari
Sẽ tiếp nhận hơn 120 thùng sách của nhà khảo cổ học Nishimura Masanari

Buổi làm việc xoay quanh đề xuất của TS. Noriko Nishino về việc hiến tặng toàn bộ văn khố của PGS.TS Nishimura Masanari cho Trường ĐHKHXH&NV, với tư cách là một đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội Nhân văn uy tín ở Việt Nam. Theo đó, TS Noriko Nishino đã lựa chọn và mong muốn Bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV tiếp nhận khai thác hiệu quả giá trị của khối tư liệu mà PGS. TS Nishimura Masanari để lại. Toàn bộ văn khố của PGS.TS Nishimura gồm 120 thùng sách, trong đó 100 thùng đang lưu giữ ở nhà riêng tại Nhật Bản và 20 thùng đang lưu giữ tại Việt Nam.

PGS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) hoan nghênh và gửi lời cảm ơn tới đề xuất của TS. Noriko Nishino. Hiệu trưởng cam kết sẽ xây dựng kho lưu trữ để khai thác nguồn học liệu và tài liệu nói trên. Đây sẽ là một bộ tư liệu phục vụ rất tốt cho nhu cầu đào tạo và nghiên cứu của các giảng viên, cán bộ, sinh viên và học viên sau đại học của Khoa Lịch sử và Trường nói chung. Trường ĐHKHXH&NV cũng cam kết sẽ chi trả toàn bộ kinh phí vận chuyển số sách từ Nhật Bản về Việt Nam.

PGS. TS Phạm Quang Minh lắng nghe đề xuất từ phía TS. Noriko Nishino

Để bước đầu thực hiện đề xuất nói trên, theo dự kiến, Trường ĐHKHXH&NV và đại diện của Đại sứ quán Nhật Bản là TS. Noriko Nishino sẽ ký kết thỏa thuận tiếp nhận bộ sách vào cuối tháng 7 tới. Sau khi Trường ĐHKHXH&NV tiếp nhận đầy đủ bộ sách, hai bên sẽ ký kết thỏa thuận sử dụng chính thức. Bộ môn Khảo cổ học (Khoa Lịch sử) sẽ là đầu mối giữa Trường và TS. Noriko Nishino.

PGS. TS Phạm Quang Minh và cán bộ Khoa Lịch sử chụp ảnh lưu niệm với TS. Noriko Nishino

PGS. TS Nishimura Masanuri là một học giả người Nhật Bản có hơn 20 năm nghiên cứu Việt Nam trên các lĩnh vực Khảo cổ, Lịch sử, Văn hóa và Nhân học…trong đó Khảo cổ học là lĩnh vực ông có nhiều đóng góp nhất. Ông quan tâm tới khảo cổ học Việt Nam cả ở chiều rộng lẫn chiều sâu; ở cả khía cạnh không gian (vùng miền và nền văn hóa cổ) và lịch đại (từ tiền sơ sử đến thời kỳ lịch sử). Ông đã thực hiện hàng trăm cuộc khai quật, thăm dò, điều tra khảo cổ học trên lãnh thổ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tháng 6/2013, PGS.TS Nishimura Masanari tử nạn trong một vụ tai nạn giao thông khi đang trên đường điều tra di tích tại Bắc Ninh. Ông quyết định trao toàn bộ văn khố cho một đơn vị đào tạo ở Việt Nam để thể hiện tình cảm gắn bó với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây