Tin tức

Sinh viên cần sáng tạo và mạnh dạn trong NCKH

Thứ bảy - 19/05/2012 03:28
Đó là phát biểu của PGS.TS Phạm Quang Minh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV tại Hội nghị khoa học sinh viên toàn trường năm học 2011-2012 diễn ra ngày 19/5/2012.
Sinh viên cần sáng tạo và mạnh dạn trong NCKH
Sinh viên cần sáng tạo và mạnh dạn trong NCKH
Đó là phát biểu của PGS.TS Phạm Quang Minh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV tại Hội nghị khoa học sinh viên toàn trường năm học 2011-2012 diễn ra ngày 19/5/2012. Hội nghị đã nghe 20 báo cáo khoa học tiêu biểu nhất được trình bày tại 4 tiểu ban: Tiểu ban Lịch sử - Khoa học Chính trị - Đông phương học - Quốc tế học; Tiểu ban Triết học - Tâm lí học - Xã hội học - Nhân học; Tiểu ban Du lịch học - Báo chí và Truyền thông - Khoa học Quản lí, Thông tin - Thư viện; Tiểu ban Văn học - Ngôn ngữ học - Lưu trữ học & QTVP - Việt Nam học và Tiếng Việt. Trong phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Quang Minh dành nhiều thời gian nói về tầm quan trọng của NCKH sinh viên trong việc thúc đẩy chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong môi trường đại học. Trao đổi với các bạn sinh viên, PGS.TS Phạm Quang Minh cho biết: nhiều công trình khoa học lớn đôi khi bắt nguồn từ những ý tưởng khoa học ban đầu tưởng chừng đơn giản. Nhiều thầy cô giáo đã phát triển luận án tiến sĩ từ chính những đề tài nghiên cứu khoa học của họ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều sinh viên đã phát hiện ra năng lực và niềm say mê nghiên cứu của mình từ chính những lần tập dượt đầu tiên trong phong trào NCKHSV. Bởi vậy, các bạn sinh viên hãy tích cực, tự tin tham gia nghiên cứu khoa học với một tinh thần cầu thị, sáng tạo và mạnh dạn, vì đây là cơ hội rất tốt rèn luyện năng lực nghiên cứu, năng lực chuyên môn cùng nhiều kĩ năng khác. Năm học 2011-2012, toàn trường có 709 công trình NCKHSV dự thi từ cấp bộ môn đến khoa, thu hút hơn 1.000 sinh viên tham gia nghiên cứu. Năm nay, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên có nhiều điểm nổi trội. Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ngày một tăng về số lượng và hoạt động nghiên cứu diễn ra đồng đều ở tất cả các ngành, các khoa và bộ môn trực thuộc của Nhà trường. Chất lượng của các công trình nghiên cứu đã phản ánh sự vững vàng về kiến thức được đào tạo, tính say mê trong nghiên cứu của sinh viên. Các công trình nghiên cứu không chỉ đi sâu nghiên cứu về lí thuyết cơ bản của ngành học mà nhiều đề tài đi vào nhiều vấn đề thực tiễn, thời sự phục vụ nhu cầu của xã hội trên tất cả các lĩnh vực như: báo chí truyền thông, du lịch, công tác xã hội, tâm lí, khoa học quản lí... Để có được các kết quả trên, các đơn vị từ Nhà trường, các khoa và bộ môn đến các giáo viên hướng dẫn đều thống nhất và phối hợp triển khai chặt chẽ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên và hướng đến chất lượng sản phẩm của một đại học nghiên cứu đầu ngành.





Kết thúc hội nghị, Nhà trường đã tặng giấy khen cho 164 sinh viên là tác giả của 94 công trình đạt Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2011 - 2012, trong đó có 20 công trình đạt giải Nhất, 31 công trình đạt giải Nhì, 43 công trình đạt giải Ba. Các đơn vị được tặng giải tập thể gồm:
  • Giải Nhất: Khoa Văn học
  • Giải Nhì: Khoa Lịch sử, Triết học, Thông tin Thư viện
  • Giải Ba: Khoa Báo chí và Truyền thông, Đông phương học, Tâm lí học, Việt Nam học và tiếng Việt.
Đoàn Trường ĐHKHXH&NV tặng thưởng 5 công trình nghiên cứu xuất sắc có đề tài liên quan đến hoạt động Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và hoạt động học tập, nghiên cứu của sinh viên. Đó là:
  • Nhận diện những bất cập và đề xuất kiến nghị khắc phục bất cập trong quá trình “Đăng kí môn học” của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN - Nguyễn Mỹ Linh, K54 Khoa học Quản lí.
  • Thái độ của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV đối với việc những hiện tượng tha hoá nhân cách trong giới trẻ - Cao Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Thanh Ly, K54 Tâm lí học.
  • Nhận diện mô hình đào tạo kĩ năng mềm đối với sinh viên chất lượng cao Trường ĐHKHXH&NV - Nguyễn Thị Linh, K54 CLC Khoa học quản lí.
  • Định hướng việc làm của sinh viên năm cuối Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN - Phạm Thị Phương, K54 Tâm lí học.
  • Hoạt động đối ngoại của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh từ năm 1996-20120 qua báo Tiền phong - Lại Thị Thu Thuỷ, K54 CLC Lịch sử.
Sau hội nghị, 16 công trình tiêu biểu nhất sẽ được lựa chọn để tham dự giải thưởng sinh viên NCKH cấp ĐHQGHN.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây