“Vai trò của sáng tạo trong đời sống xã hội”

Thứ hai - 24/10/2016 00:05
Chiều ngày 21/10/2016, GS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) và đông đảo các cán bộ, giảng viên của Trường đã đón tiếp và lắng nghe bài thuyết trình của Huân tước Puttnam (Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam) với chủ đề “Vai trò của sáng tạo trong đời sống xã hội”.
“Vai trò của sáng tạo trong đời sống xã hội”
“Vai trò của sáng tạo trong đời sống xã hội”

Tại buổi tiếp đón, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã giới thiệu về các thành tựu chính trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và các định hướng nghiên cứu chính của Nhà trường; trong đó nhấn mạnh đến mục tiêu xây dựng đại học nghiên cứu, tăng cường các dự án nghiên cứu. Để thúc đẩy hoạt động này, Trường mong muốn được học tập, trao đổi kinh nghiệm học thuật với các học giả nước ngoài. Do đó, buổi thuyết trình của Huân tước Puttnam có ý nghĩa rất lớn với không chỉ các cán bộ giảng viên mà còn với sinh viên của Trường.  

GS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) giới thiệu về Trường cho Huân tước Puttnam 

Tiếp đó, Huân tước Puttnam đã thuyết trình trước đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường tại Hội trường Tầng 8, Nhà E. Bài thuyết trình của Huân tước Puttnam tập trung vào chủ đề sự sáng tạo trong đời sống xã hội. Theo ông, sự sáng tạo là việc luôn nuôi dưỡng động lực để làm mọi thứ trở nên tốt hơn. Người sáng tạo luôn tìm cách cải tiến các sự vật, hiện tượng và vật dụng xung quanh mình cho tới khi hoàn hảo. Ở một nghĩa nào đó, sự sáng tạo đồng nghĩa với sự không bằng lòng, không thỏa mãn với những gì mình đã làm được; đồng thời luôn tạo ra những ý tưởng mới để cải tiến những nguyên liệu cũ.

Để minh họa thêm cho khái niệm sáng tạo, Huân tước Puttnam sử dụng nhiều ví dụ sinh động từ một số người nổi tiếng. Khi còn làm việc với tư cách một nhân viên; chính bản thân Huân tước Puttnam đã luôn phải tìm cách để cải thiện công việc và ý tưởng của mình cho tới khi đạt tới mức hoàn mỹ. Ông cũng lấy ví dụ của Steve Jobs, một người luôn hối thúc nhân viên của mình cải tiến dịch vụ và sản phẩm cho tới mức hoàn hảo, đặt người tiêu dùng lên trên hết. Hay trong bộ phim Chariots of Fire mà chính Huân tước Puttnam sản xuất, hai vận động viên đại diện cho Vương Quốc Anh là Eric Liddell và Harold Abrahams đã trải qua quá trình thi đấu cam go để giành chiến thắng trong Thế vận hội năm 1924. Bằng cách không ngừng kết hợp trải nghiệm của bản thân và những bài học kinh nghiệm mà người thành công để lại, mỗi người có thể tự tạo ra một sự hoàn hảo cho bản thân mình. Đó chính là sự sáng tạo.

Sau phần thuyết trình, Huân tước Puttnam đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ và câu hỏi từ sinh viên Trường ĐHKHXH&NV về các vấn đề như mối quan hệ giữa năng khiếu và sự sáng tạo, vai trò của niềm đam mê và tình yêu với sự sáng tạo, những quan niệm khác nhau về sự sáng tạo, vai trò của sáng tạo với toàn thể xã hội…

GS. TS Phạm Quang Minh tặng quà lưu niệm cho Huân tước Puttnam

Huân tước Puttnam/Lord Puttnam từng là nhà sản xuất phim có nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá với những bộ phim như The Mission, The Killing Field, Local Hero, Chariots of Fire, Midnight Express, Bugsy Malone và Memphis Belle. Các bộ phim do ông sản xuất đã dành được 10 giải Oscars, 25 giải BAFTAS và giải Cành cọ Vàng tại liên hoan phim Cannes. Ông từng là CEO của Columbia Pictures từ năm 1986 – 1988. Ông cũng từng là Phó chủ tịch của Học viện Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Vương quốc Anh (BAFTA) từ 1994 -2004.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây