Mừng sinh nhật PGS.TS.NGƯT. Lê Sỹ Giáo tuổi 70

Thứ ba - 18/10/2016 05:10
Mừng sinh nhật PGS.TS.NGƯT. Lê Sỹ Giáo tuổi 70
Mừng sinh nhật PGS.TS.NGƯT. Lê Sỹ Giáo tuổi 70

Sáng thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2016, tại Khoa Nhân học ở tầng 3 nhà A, Khoa Nhân học và Khoa Lịch sử đã tổ chức lễ mừng thầy bước vào tuổi “xưa nay hiếm” và tri ân, vinh danh những đóng góp to lớn và không mệt mỏi của thầy cho Khoa Lịch sử và Khoa Nhân học. Buỗi lễ diễn ra trong không khi trang trọng, đông vui và ấm ám đầy tình đồng nghiệp, thầy trò với sự tham gia của đông đảo các thầy cô giáo và sinh viên Khoa Nhân học, Khoa Lịch sử, đại diện của Ban Giám hiệu, và các đại biểu, bạn bè và học trò ở nhiều cơ quan ngoài trường.

Khai mạc buổi lễ, thay mặt Khoa Nhân học, PGS.TS. Nguyễn Văn Sửu – Trưởng Khoa khẳng định: Trong hơn nửa thế kỷ truyền thống và phát triển của Khoa Nhân học, thầy Lê Sỹ Giáo là một trong những nhà giáo lãothành, đã để lại nhiều dấu ấn và tình cảm sâu đậm khó quên, đối với các thế hệ học trò, đồng nghiệp, bạn bè, bởi những cống hiến không mệt mỏi và rất riêng của thầy, cho Bộ môn, cho Khoa, cho ngành và cho đất nước. Những cống hiến và đóng góp một cách toàn diện của thầy trong các lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, và quản lý của thầy được thể hiện rõ ở chỗ thầy đã công bố trên dưới một trăm công trình nghiên cứu khoa học, giảng dạy nhiều môn học đại học và sau đại học, hướng dẫn hơn 20 NCS, hơn 20 HVCH,  hơn 100 khóa luận tốt nghiệp và báo cáo nghiên cứu khoa học của sinh viên, cộng với thâm niên 10 năm làm bí thư chi bộ, 8 năm làm Phó Chủ nhiệm Khoa, nhiều năm tham gia Ban Chấp hành và làm Tổng Thư ký Hội Dân tộc học Việt Nam.

Tất cả những con số ấy cho thấy rõ thầy là một trong những cây đại thụ đầu đàn, đầu ngành của nền Dân tộc học và Nhân học Việt Nam giai đoạn nửa sau thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.

Những đóng góp và cống hiến, cộng với đức tính rất riêng của một nhà khoa học, một nhà giáo, một nhà quản lý giáo dục làm cho bao thế hệ học trò luôn nhớ và yêu quý thầy, bạn bè và đồng nghiệp nể trọng thầy, Đảng và Nhà nước vinh danh thầy nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Niềm vui thầy tuổi 70 được nhân đôi, khi Khoa Nhân học, nơi thầy dành hơn 40 năm góp phần xây nền, đắp móng, kiến tạo nên một chuyên ngành Dân tộc học có uy tín, và giờ đây là ngành khoa học Nhân học đầy tiềm năng, có cơ ngơi mới, với một đội ngũ giảng viên có đến hơn 1/3 là các học trò ưu tú do thầy trực tiếp đào tạo và hướng dẫn.

Đồng thời, PGS.TS. Nguyễn Văn Sửu cũng báo cáo với thầy rằng những công trình thầy công bố, những bài giảng thầy dạy bao thế hệ học trò đang là tài sản và niềm tự hào của Khoa. Thầy nghỉ hưu, song các học trò của thầy đang bước tiếp những bước chân thầy đi, tiếp tục góp sức xây dựng, và quyết tâm phát triển Khoa Nhân học thành một trung tâm học thuật có danh tiếng, đào tạo ngày càng nhiều các nhà nhân ưu tú, có đức, có tài, đóp góp xứng đáng cho xã hội và đất nước.

Thay mặt Khoa Lịch sử, PGS.TS. Vũ Văn Quân - Trưởng Khoa – phát biểu về thầy Lê Sỹ Giáo một cách chân tình mà sâu sắc: Thầy Lê Sỹ Giáo là nhà giáo mẫu mực, một nhà khoa học nghiêm túc, và là một người bạn dễ chơi và có thể chơi vô tư, đồng thời nhấn mạnh thầy Lê Sỹ Giáo đã rất gắn bó và có đóng góp to lớn với Khoa Lịch sử. Trong mấy chục năng công tác ở Khoa Lịch sử, và sau này là Khoa Nhân học, thầy Lê Sỹ Giáo luôn hết lòng vì học trò, với một phong cách sư phạm nhẹ nhàng nhưng đầy cuốn hút, làm cho các thế hệ học trò rất yêu mến. Đặc biệt, trong nghiên cứu khoa học, thầy rất nghiêm túc, viết nhiều nhưng không viết dễ dãi...và trong cuộc sống, thầy có một phong cách sống giản dị, hòa đồng, dí dỏm, thẳng thắn, trung thực.

Thay mặt Công đoàn Nhà trường, PGS.TS. Đặng Xuân Kháng vừa ôn lại những kỷ niệm cùng thầy Lê Sỹ Giáo hướng dẫn sinh viên thực tập ở vùng biên giới phía Bắc trước những ngày chiến tranh sắp xảy ra năm 1979, vừa khẳng định những đóng góp quan trọng của thầy Lê Sỹ Giáo cho công tác công đoàn của Khoa Lịch sử nói riêng và công đoàn Nhà trường nói chung.

 

 

Tác giả: Nguyễn Văn Sửu - Nhân học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây