Tin tức

Văn hoá Việt Nam rất hấp dẫn đối với người dân Iran

Thứ ba - 13/10/2009 04:17

Đó là nhận định của ngài Sayed Kamal, chủ tịch Hội hữu nghị Iran - Việt Nam trong chuyến thăm Trường ĐHKHXH&NV chiều 13/10/2010.

Đó là nhận định của ngài Sayed Kamal, chủ tịch Hội hữu nghị Iran - Việt Nam trong chuyến thăm Trường ĐHKHXH&NV chiều 13/10/2010.

Thay mặt Nhà trường, PGS.TS Lâm Bá Nam - Phó Hiệu trưởng - đã cung cấp những thông tin về nghiên cứu và đào tạo các ngành liên quan đến châu Á nói chung và Iran nói riêng trong trường ĐHKHXH&NV. Ông cũng khẳng định vị thế hàng đầu của nhà trường trong việc nghiên cứu và đào tạo về ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam.

Ngài Sayed Kamal và các thành viên trong đoàn đại biểu cũng đã giới thiệu đôi nét về giáo dục đại học của Iran cũng như một số thành tựu mà nền giáo dục nước này đã đạt được những năm qua.

[img class="caption" src="images/stories/2009/10/13/091013-0936-0014.jpg" alt="Ngài Sayed Kamal. Ảnh: NA" title="Ngài Sayed Kamal. Ảnh: NA" align="left" width="160"/>

Trên cơ sở những thông tin trao đổi, hai bên đã khẳng định về tiềm năng hợp tác rất lớn giữa Nhà trường và Hội hữu nghị Iran-Việt Nam nói riêng cũng như các đối tác Iran nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học và giáo dục. Khởi đầu quan hệ hợp tác giữa Nhà trường và các đối tác Iran rất tốt đẹp, tuy nhiên, do nhiều lý do mà thực tế các hoạt động hợp tác giữa hai bên thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Để thúc đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ này, một số hoạt động hợp tác bước đầu được đề xuất như: trao đổi sinh viên và giáo sư hai nước; xuất bản sách giới thiệu về ngôn ngữ và văn hoá Iran tại Việt Nam và ngược lại; tổ chức các khoá học dạy về ngôn ngữ và văn hoá mỗi nước; triển khai các khoá học liên thông giữa hai bên hoặc thành lập khoa liên thông hai bên chuyên về nghiên cứu và đào tại văn hoá Việt Nam và Iran...

Ngài Sayed Kamal nguyên là Đại sứ Cộng hoà Hồi giáo Iran tại Việt Nam từ năm 1996 đến năm 2000, hiện là giáo sư giảng dạy Xã hội học tại Đại học Tehran, từng có nhiều công trình về Việt Nam và đã từng dịch Truyện Kiều sang tiếng Ba Tư. Ông cho biết Hội hữu nghị Iran - Việt Nam được thành lập năm 2002 tại Tehran với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết tích cực lẫn nhau giữa nhân dân và chính phủ hai nước Việt Nam và Iran. Trong những năm vừa qua, hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam để lại dấu ấn rất tốt đẹp trong suy nghĩ của người dân Iran. Người dân Iran ngưỡng mộ nhiều nhân vật kiệt xuất của dân tộc Việt Nam như chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp... Với nhiều điểm tương đồng về văn hoá và lịch sử giữa hai quốc gia thì Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt người dân Iran. Do đó, nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa hai bên là rất lớn.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây