Tin tức

Vai trò của công dân trong quá trình hoạch định chính sách

Chủ nhật - 08/11/2009 19:11

Toạ đàm quốc tế về chủ đề: “Vai trò công dân trong quá trình hoạch định chính sách” do Trường ĐHKHXH&NV và Quỹ Rosa Luxemburg (Cộng hoà liên bang Đức) phối hợp tổ chức diễn ra trong hai ngày 6-7/11/2009.

Toạ đàm quốc tế về chủ đề: “Vai trò công dân trong quá trình hoạch định chính sách” do Trường ĐHKHXH&NV và Quỹ Rosa Luxemburg (Cộng hoà liên bang Đức) phối hợp tổ chức diễn ra trong hai ngày 6-7/11/2009.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hoạch định chính sách (HĐCS) đến từ Đức, Trung Quốc, Moldova và Việt Nam đã tham dự hội thảo. Có 11 báo cáo được trình bày tại toạ đàm.

Các nội dung được thảo luận tại toạ đàm: vai trò các tổ chức xã hội và người dân trong đối thoại chính sách; sự tham gia của các tổ chức dân sự trong quá trình chuẩn bị quyết định chính sách thông qua tư vấn, phản biện và giám định xã hội; cơ chế để thúc đẩy sự tham gia của người dân vào quá trình HĐCS ở Việt Nam hiện nay; đổi mới, hội nhập quốc tế với trách nhiệm của công dân trong HĐCS; kinh nghiệm quốc gia của Moldova về sự tham gia của công chúng vào việc làm Luật; vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong chính sách môi trường ở Đức; sự phát triển của xã hội dân sự trong HĐCS ở Trung Quốc...

Thông qua thảo luận, các đại biểu góp phần trả lời các câu hỏi lớn: Có phải vai trò của các công dân và khu vực xã hội dân sự ngày càng quan trọng khi hệ thống kinh tế và xã hội chuyển sang thiết chế thị trường? Hình thức nào của xã hội dân sự có ý nghĩa thiết thực nhất góp phần nâng cao chất lượng HĐCS? Những kênh truyền thông nào mà nhà nước, khu vực thị trường và khu vực xã hội dân sự có thể chia sẻ mối quan tâm, qua đó thu thập được tối đa ý kiến của dân chúng góp phần xây dựng chính sách cho đất nước? Nhà nước cần hoàn thiện những chính sách nào để khuyến khích mọi công dân đóng góp ý kiến cho việc hình thành các chính sách?

Toạ đàm là một trong những hoạt động thuộc Dự án nghiên cứu chính sách được triển khai tại Trường ĐHKHXH&Nv từ năm 2002 đến nay. Dự án do Quỹ Rosa Luxemburg (Cộng hoà liên bang Đức) tài trợ.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây