Đảng viên trẻ là nhân tố nòng cốt trong phong trào Đoàn

Thứ ba - 27/01/2015 21:53
(Dantri.com) Công tác phát triển Đảng trong sinh viên và cán bộ trẻ là một nội dung hoạt động trọng tâm của Đoàn Trường ĐHKHXH&NV. Nhờ sự giới thiệu, dìu dắt của chi đoàn, chi bộ các cấp, các đảng viên trẻ đã ngày càng trưởng thành, trở thành hạt nhân của phong trào chung. Tuy nhiên, bối cảnh mới cũng đặt ra nhiều thách thức cần đổi mới trong công tác này. Đó là những nội dung chính mà ThS. Trần Bách Hiếu - Bí thư Đoàn trường ĐHKHXH&NV - chia sẻ với ussh.

- Thưa đồng chí, công tác phát triển Đảng trong cán bộ và sinh viên có vị trí như thế nào trong hoạt động của Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên Nhà trường ?

Công tác phát triển Đảng trong sinh viên và cán bộ trẻ là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn Thanh niên Trường ĐHKHXH&NV. Đây cũng là một nội dung hoạt động đạt được nhiều thành tích của Đoàn trường nhiều năm qua. Hàng năm, Đoàn trường giới thiệu khoảng hơn 50 sinh viên và cán bộ trẻ được kết nạp Đảng, trong đó đa phần là đoàn viên sinh viên.

Có thể nói, đây là hoạt động rất quan trọng đối với các chi bộ, Đảng bộ Nhà trường và tổ chức Đoàn Thanh niên. Bởi các đảng viên trẻ sẽ được chọn lựa từ những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất tốt, có lý tưởng cống hiến cho hoạt động chung. Khi trở thành những đảng viên trẻ, họ sẽ là những hạt nhân của phong trào Đoàn, tiếp tục quá trình tu dưỡng, rèn luyện để có thể gánh vác những trọng trách lớn hơn. Họ là tấm gương, là người dẫn đầu, cỗ vũ những cá nhân khác và trở thành  nguồn lực quan trọng trong xây dựng đội ngũ của bất kỳ một tổ chức, tập thể nào. Công tác này nếu làm tốt thì mới nâng cao được chất lượng đảng viên, chất lượng đội ngũ, làm nền tảng cho sự phát triển của tổ chức.

bach hieu

ThS. Trần Bách Hiếu - Bí thư Đoàn trường ĐHKHXH&NV

- Đồng chí có thể cho biết về tình hình triển khai công tác này trong thời gian vừa qua ?

Nhiều năm qua, Đoàn trường ĐHKHXH&NV là đơn vị có truyền thống trong hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên và phát triển Đảng. Hoạt động này được thực hiện chỉn chu, bài bản và trên diện rộng, đều ở tất cả các chi đoàn, liên chi đoàn cơ sở. Quy trình rất chặt chẽ và nghiêm túc. Chi đoàn theo dõi, tìm kiếm và bồi dưỡng những đoàn viên xuất sắc trong cả một quá trình. Cơ hội mở ra cho tất cả các đoàn viên có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ Đảng. Việc đánh giá cũng toàn diện. Từ chi đoàn, liên chi đoàn cho đến Đoàn Trường đều có kênh thông tin dọc, cho đến kênh thông tin của các chi bộ. Hai kênh này sẽ cùng phối kết hợp nhận xét đoàn viên và đề xuất giới thiệu lên Đảng ủy trường để xét duyệt.

Thêm vào đó là hoạt động tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên về lý tưởng cao đẹp của tổ chức Đảng, trách nhiệm của người đảng viên và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước, đối với Nhà trường, với tập thể cũng được thực hiện bằng nhiều hình thức và hoạt động phong phú. Trên nền tảng đó thì hoạt động phát triển Đảng trong đoàn viên sinh viên và đoàn viên cán bộ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. Chúng tôi không mất quá nhiều công sức để tìm kiếm các nhân tố nổi bật vì bản thân các bạn sinh viên đã có ý thức rất tốt về trách nhiệm của mình và những cơ hội phát triển, mài giũa bản thân khi được đứng trong tổ chức Đảng.

- Đồng chí có nhận xét như thế nào về những đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng tại Đảng bộ Trường ĐHKHKXH&NV ?

Học tập và rèn luyện trong môi trường đại học, lại là trường đại học hàng đầu đất nước về nghiên cứu và đào tạo các ngành KHXH&NV nên các đoàn viên ưu tú của Đoàn trường có những nét khác biệt, có thể gọi là bản sắc riêng so với đoàn viên thanh niên ở các đơn vị, tổ chức khác.

Trước hết, các bạn có lòng tự hào rất lớn về mái trường, về ngành học, về trách nhiệm của những thanh niên trẻ đang theo đuổi các ngành học KHXH&NV đối với xã hội và với đất nước. Các bạn có lý tưởng và có hướng phấn đấu rõ rệt. Tác phong, lối sống, cách ứng xử của những đoàn viên này theo đó cũng thể hiện những phẩm cách tích cực như: nhiệt tình, nỗ lực, trung thực, có tinh thần xây dựng nhưng cũng khéo léo, biết chia sẻ, cảm thông… Đây là những phẩm chất của sinh viên ĐHKHXH&NV mà Đoàn trường đang hướng tới để xây dựng và bồi đắp.

Thứ hai, đó là những sinh viên có học lực tốt, tích cực và yêu thích tham gia nghiên cứu khoa học. Đó cũng là một đặc điểm rất riêng của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, môi trường đề cao học tập, giảng dạy kết hợp với nghiên cứu.

Thứ ba, họ là những cá nhân nhận được sự tín nhiệm lớn của các thành viên trong lớp, trong chi đoàn mình sinh hoạt. Các bạn ấy còn thế hiện được tính xung kích, tiên phong của mình trong rất nhiều hoạt động tập thể. Điều này rất quan trọng đối với những đảng viên trẻ.

Cuoc thi Tim hieu tu tuong HCM(1)

Cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh do Đoàn Trường ĐHKHXH&NV thu hút sinh viên tham gia nhờ hình thức sân khấu hoá sinh động, hấp dẫn/Ảnh: Thành Long

- Hiện nay, phong trào Đoàn - Hội nói chung và công tác phát triển Đảng nói riêng đang đứng trước những khó khăn: hiện tượng “phai nhạt” lý tưởng sống trong thanh niên; hoạt động phong trào chưa thực sự thu hút sự yêu thích, quan tâm của đoàn viên, đảng viên trẻ… Đồng chí có thể chia sẻ về quan điểm này ?

Đây cũng là một thực trạng, một khó khăn mà tổ chức Đoàn, Hội đang phải đối mặt. Lý do thì có nhiều. Môi trường hiện nay có nhiều biến động: toàn cầu hoá, hội nhập, sự phát triển của kinh tế, công nghệ, sự đa chiều của thông tin, sự thay đổi các giá trị sống, cái tôi cá nhân ngày càng được đề cao, mối liên hệ giữa cá nhân và tổ chức, tập thể thiếu khăng khít… Môi trường hiện giờ giúp các bạn trẻ dễ tiếp cận cái mới, dễ chạy theo xu hướng, nhưng đồng thời cũng sẽ khó hơn trong việc giữ bản sắc riêng của mình, kiên trì lý tưởng mà mình theo đuổi. Không ít các bạn trẻ bị mất phương hướng, sống không có lý tưởng, hoặc muốn sống thoát ly khỏi đời sống chính trị, hiểu không đúng về tổ chức Đảng và Đoàn, Hội.

Quả thực, hoạt động Đoàn, Hội cũng đứng trước những thách thức là phải đổi mới hoạt động của mình sao cho hiệu quả, thiết thực hơn; thu hút sự quan tâm của đoàn viên thanh niên; thực sự nắm bắt được suy nghĩ và nhu cầu của các bạn để có hướng hỗ trợ. Hay như nâng cao nhận thức về Đảng, về trách nhiệm và lợi ích của cá nhân đoàn viên khi đứng trong hàng ngũ của Đảng cũng cần có nhiều cách tiếp cận. Tránh giáo điều, khô khan hay ép buộc, mà cần có hiều hình thức thể hiện, để đoàn viên sinh viên cảm thấy lý tưởng Đảng không quá cao xa, mà sinh động, gần gũi với cuộc sống học tập và rèn luyện hàng ngày. Những nội dung thông tin ấy cần được thẩm thấu tự nhiên vào suy nghĩ của các bạn trẻ. Tôi ví dụ cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh dưới hình thức sân khấu hoá ở Trường ĐHKHXH&NV đã giúp truyển tải và phổ biến một nội dung tưởng như là khó và khô, trở nên hấp dẫn, thú vị và dễ đi vào lòng người.

- Sắp tới, công tác phát triển Đảng trong sinh viên và cán bộ trẻ sẽ có những định hướng mới nào ?

Nhiều năm về trước, sau một thời gian theo dõi, đánh giá, thường thì sinh viên đến năm thứ 3 mới được chi đoàn, chi bộ giới thiệu kết nạp Đảng. Nhưng khi hết thời gian thử thách một năm thì các đồng chí đảng viên trẻ cũng hoàn thành khóa học tại trường nên ít có cơ hội được thể hiện, đóng góp vào hoạt động chung. Để khắc phục tình trạng này, những năm gần đây, các chi bộ đã theo dõi và kết nạp đoàn viên ưu tú ngay từ năm thứ nhất, thứ hai để các bạn sớm trưởng thành và có nhiều thời gian cống hiến cho tổ chức Đoàn, tổ chức Đảng.

Một yếu tố nữa sẽ được chú trọng hơn trong thời gian tới đó là Đảng bộ, các chi bộ, tổ chức Đoàn có kế hoạch cụ thể và tạo điều kiện để các đảng viên trẻ thực sự phát huy được năng lực và tính tiên phong của mình trong tập thể. Chúng ta đã làm tốt khâu lựa chọn và kết nạp đoàn viên ưu tú, đã xây dựng được cho mình nguồn "đầu vào" chất lượng cho đội ngũ đảng viên trẻ. Nhưng không phải là sau khi trở thành đảng viên chính thức thì được phép dừng lại. Cần tin tưởng và giao nhiệm vụ một cách cụ thể. Ví dụ: đối với cán bộ trẻ là phải nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực nghiên cứu, chuẩn hoá học vị, có sáng kiến, sáng tạo trong công việc, rèn luyện đạo đức tác phong. Đối với sinh viên thì cần tiếp tục có những đích mới trong công việc học tập và hoạt động phong trào để xứng đáng với vai trò đảng viên của mình.

- Xin cảm ơn đồng chí về những trao đổi trên.

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/de-sinh-vien-cam-thay-ly-tuong-dang-khong-qua-cao-xa-1028333.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây