TTLA: Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc xây dựng và hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ trong các cơ quan nhà nước

Thứ sáu - 31/08/2018 02:43

Tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hương

Tên luận án: Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc xây dựng và hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ trong các cơ quan nhà nước

Ngành khoa học của luận án: Lưu trữ học

Chuyên ngành:   Lưu trữ học                            Mã số: 62.32.03.01

Tên đơn vị đào tạo Sau đại học: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu của luận án

1.1. Mục đích nghiên cứu

Làm rõ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ trong cơ quan nhà nước. Từ đó, xác định những giải pháp hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ bảo đảm tính pháp lý, phù hợp với thực tiễn và khả thi trong tổ chức thực hiện.

Hướng tới đề xuất hoàn thiện thể chế pháp lý nhằm xây dựng nguồn nhân lực lưu trữ chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay.

1.2. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của Luận án là các chế độ và hoạt động xây dựng, hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ trong cơ quan nhà nước.

2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng

Phương pháp nghiên cứu khoa học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác – Lênin là phương pháp chủ đạo được thực hiện xuyên suốt quá trình nghiên cứu. Ngoài ra, còn sử dụng các phương pháp khác như:

- Phương pháp lịch sử được sử dụng trong quá trình nghiên cứu để thấy được những ưu điểm, những hạn chế của các công trình nghiên cứu trước, của các chế độ được xây dựng và áp dụng trong thực tiễn giai đoạn trước đây.

- Phương pháp hệ thống được sử dụng trong quá trình nghiên cứu để thấy được mối tương quan giữa chế độ của công chức, viên chức lưu trữ với chế độ của cán bộ, công chức khác trong bộ máy nhà nước.

- Phương pháp khảo sát: Chọn đối tượng khảo sát là nhóm công chức thực hiện xây dựng, hoàn thiện chế độ đối với người làm lưu trữ trong cơ quan nhà nước; Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng dạy về Lưu trữ; Các nhà quản lý, sử dụng công chức, viên chức lưu trữ và bản thân công chức, viên chức lưu trữ để thu thập thông tin phục vụ nghiên cứu.

- Các phương pháp suy luận logic, thống kê, tổng hợp, phân tích,… được sử dụng trong việc tìm hiểu các vấn đề về xây dựng, hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ; Dự báo phát triển ngành Lưu trữ và trong việc nhận xét, đánh giá, đưa ra các cơ sở khoa học hoàn thiện chế độ đối với những người làm lưu trữ trong cơ quan nhà nước hiện nay.

3. Các kết quả chính và kết luận

3.1. Các kết quả chính

Về lý luận: Luận án bổ sung hệ thống lý luận về khoa học quản lý trong lưu trữ, cụ thể là những cơ sở khoa học xây dựng chế độ cho người làm lưu trữ - nhân tố quan trọng để xây dựng và phát triển ngành Lưu trữ. Vì vậy, kết quả nghiên cứu của Luận án đem lại giá trị khoa học đối với quá trình xây dựng và phát triển khoa học Lưu trữ ở Việt Nam giai đoạn hiện nay.

Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của Luận án giúp các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng, tham khảo để phục vụ cho việc hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ, nhằm hướng tới việc quản lý, gìn giữ, xây dựng và phát triển nhân lực lưu trữ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành Lưu trữ giai đoạn hiện nay.

3.2. Kết luận

- Xác định khoa học Lưu trữ không chỉ tập trung nghiên cứu các khoa học nghiệp vụ lưu trữ mà còn phải nghiên cứu các vấn đề về khoa học quản lý lưu trữ.

- Chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ hiện nay có những nội dung không còn phù hợp, chưa đầy đủ nên việc áp dụng thực hiện trong thực tiễn chưa bảo đảm xây dựng nguồn nhân lực lưu trữ chất lượng toàn diện và đem lại hiệu quả hoạt động cho ngành Lưu trữ.

- Luận án đã dự báo về xu thế phát triển ngành Lưu trữ trong tương lai và đặt ra một số vấn đề cần hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ giai đoạn hiện nay. Với các giải pháp đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể nghiên cứu, vận dụng trong việc hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ trong cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu về các căn cứ, cơ sở để tiến tới hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ. Còn hoàn thiện như thế nào đối với từng nội dung của chế độ như: Hoàn thiện chế độ tuyển dụng; Hoàn thiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng; Hoàn thiện chế độ tiền lương;… không thuộc phạm vi nghiên cứu của Luận án mà sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong các công trình khoa học khác trong tương lai.

Với kết quả nghiên cứu trong Luận án, hy vọng rằng sẽ có những vấn đề trở thành hữu ích trong việc bổ sung lý luận cho khoa học Lưu trữ, đồng thời làm căn cứ, cơ sở khoa học cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, vận dụng vào thực tế tổ chức hoàn thiện chế độ đối với công chức, viên chức lưu trữ ở nước ta hiện nay.

SUMMARY OF DOCTORAL THESIS

The author’s name: Nguyễn Thị Thanh Hương

Thesis title: Studying scientific basis to set up and to perfect the regime for recorder and archvists in state agencies.

Scientific branch of the thesis: Archival studies    

Major: Archival studies                              Code: 62.32.03.01

The name of postgraduate training institution: Social Sciences and Humanity - Vietnam National University

1. Thesis purpose and objectives

1.1 Research purpose

To bring out theory database and paractice database to complete regime for archivists in state agency. From that, to specify the resolution for completing regim, to meet legal requirement, being suitable with practice of organization.

Promote to complete  legal institution to establist qualifiable labor resources in archives, reply the job request in the context entry and the current development.

1.2. Research object

The research object is the regime and activity for completing regime for archivists in state agencies.

2. Research methods

Dialectial materialism and historial materialism of Mac- Lenin are diasive scientific research methods being used in entirre research process.

The historical method used in the research to show advantages and disadvantages of former research work, regime applied in the previous stage.

System method was used in the process to present the relationship between mode of archives and other puplic officer’s.

Survey method: Object of survey is group, being responsible for setting, completing regime for archives in state agency; The scientists, teachers in archives, the manager for archives organizations and archivist.

Logic, statistic, synsethis methods were used to complete regime, commenting, evaluating, giving the database for completing regime

3. Major results and conclusions

3.1. Major results

Regarding to theory: The thesis provides theory for management  in archives, especially scientific basic to establish regime for archivist – important  factor to develop archives in general.  There for,  the  results of thesis brings science value for archive’s development in Vietnam at this time.

Regarding to pratice: The thesis’s results can help policy maker reference to improv regime for archivist to develop human resources, satisfy practicial requirement of archives.

3.2. Conclusions

Specify that archival science is not only studying profession, but also management in archives.

Work mode for archivists  has been not aligned, not fully enough so that  the application in practice can not ensure develop labor resource completely and make archival actvities effectly.

 Prediction for the development of Archive in future and setting some problems to complete regime were given in the thesis. With these solutions, the authority state offices may consult to complete the regime for archivist in state agencies.

However, this is only result about database to complete the regime. How perfect for details such as training, salary mode; ... does not belong to the thesis, that will be continued  in the other science research in the future.

With these results, the author hopes that it may be useful in supplementing theory for the archival science, being database for authority state agencies to apply to complete regime for archives at this time. 

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây