Tin tức

Một kỉ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thái Lan

Thứ sáu - 26/07/2024 04:26
TPO - TS Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

TS Bình nhớ lại ngày 23/6/2013, được sự đồng ý của Đại sứ, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Việt Nam gọi điện và đề nghị ông sang Thái Lan tham gia hỗ trợ đoàn Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Thái Lan (25-27/6/2013).

Một kỉ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thái Lan ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác chụp ảnh với lưu học sinh, sinh viên tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok năm 2013.(Nguồn: Vũ Duy – Xuân Sơn/VOV-Bangkok)

Đây là chuyến thăm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ sau chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Đỗ Mười 20 năm trước (năm 1993).

Trong chuyến thăm này có hai sự kiện nổi bật là hai bên đã kí kết nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược và Lễ trao tặng bằng tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học của Đại học Tổng hợp Thammasat cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ấn tượng đầu tiên của TS Nguyễn Ngọc Bình là Tổng Bí thư giống một nhà giáo và cũng thấy ông có sự nghiêm cẩn của một nhà nghiên cứu, nhà khoa học. Tổng Bí thư hiện lên trong cái nhìn của TS Bình hiền lành, điềm tĩnh, thông tuệ như bất cứ một giáo sư Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ngày nào.

Trong buổi lễ trao - nhận bằng tiến sĩ danh dự tại Đại học Tổng hợp Thammasat, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thật uy nghiêm, một sự uy nghiêm toát lên từ tầm cao trí tuệ. Các giáo sư, các vị quan khách Thái Lan dự buổi lễ nói vậy với TS Bình.

Một kỉ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thái Lan ảnh 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học. (Nguồn: Vũ Duy – Xuân Sơn/VOV-Bangkok).

Ở cuộc gặp mặt tại Đại sứ quán Việt Nam, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các thế hệ Việt kiều và lưu học sinh, sinh viên đang sinh sống, công tác và học tập tại Bangkok đều ấn tượng về một lãnh đạo giản dị và gần gũi. Thực lòng, lúc đó TS Bình và mọi người không nghĩ trước mặt là Tổng Bí thư, mà cứ như một người ông, người bác đi công tác xa, nay mới được gặp!

"Đến lúc đó, tôi mới hiểu tại sao Đại học Tổng hợp Thammasat nói riêng và Chính phủ Hoàng gia Thái Lan nói chung lại đề nghị trao tặng Tổng Bí thư tấm bằng tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học. Đây là ngôi trường lâu đời thứ nhì Thái Lan, thành lập năm 1934 (sau Trường lâu đời nhất 18 năm), do Pridi Banomyong, một người bạn tốt của Bác Hồ và nhân dân Việt Nam, sáng lập", TS Bình thông tin và cho biết từ ngôi trường này, đã có nhiều sinh viên về sau trở thành thủ tướng, chính khách nổi tiếng như: Sanya Dharmasakti, Tanin Kraivixien, Chuan Leekpai, Samak Sundaravej, Somchai Wongsawat, Abhisit Vejjajiva....

Đáp từ lại vinh dự này, Tổng Bí thư nói: “Tấm bằng danh dự mà Đại học Tổng hợp Thammasat trao cho tôi hôm nay không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân tôi mà còn là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan”.

Chuyến thăm đã thành công rực rỡ, củng cố quan hệ, nâng tầm quan hệ chiến lược của hai quốc gia, đồng thời để lại ấn tượng tốt đẹp, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với chính phủ, đất nước và con người Thái Lan cũng như đối với toàn thể cán bộ, kiều bào và lưu học sinh, sinh viên Việt Nam tại Thái Lan. Với riêng TS Bình, chuyến đi này là một kỷ niệm quý trong cuộc đời không bao giờ quên.

 

Tác giả: Nghiêm Huê - Báo Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây