VNU-USSH giao ban toàn trường đầu năm 2024: "Thay đổi" để phát triển đột phá

Thứ ba - 02/01/2024 21:45
Đó là thông điệp GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) gửi đến toàn thể Ban Giám hiệu, ban lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các cán bộ chủ chốt tham dự trong Hội nghị giao ban toàn trường đầu năm 2024 diễn ra vào ngày 02/01/2024.
Khai mạc Hội nghị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã gửi lời chúc mừng năm mới và cảm ơn đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, người lao động cũng như toàn thể các anh chị em nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên và học sinh toàn Trường. Điểm lại những thành tựu nổi bật trong năm 2023 của Trường ĐHKHXH&NV trên các lĩnh vực: tuyển sinh, kiểm định chất lượng, nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế, hợp tác và phát triển, chăm sóc và hỗ trợ người học, hành chính quản trị, phục vụ cộng đồng, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn khẳng định: Nhà trường đã đạt được những thành tựu vượt bậc, giữ vững vị thế hàng đầu trong đào tạo, nghiên cứu và phục vụ xã hội trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Đồng thời, nhấn mạnh: Năm 2024 sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đến từ thay đổi trong quy định của Nhà nước, Bộ GD&ĐT, ĐHQGHN liên quan đến giáo dục đại học và sau đại học (tiêu biểu là việc ban hành Nghị định 97 thay cho Nghị định 81), từ sự cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ sở đào tạo, sự thay đổi trong cơ cấu ngành nghề cũng như công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh. Bối cảnh đó đòi hỏi tất cả các cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên phải thay đổi và phải xác định thay đổi chính là chìa khoá để phát triển đột phá, giữ vững và nâng cao vị thế, thương hiệu hàng đầu của Trường ĐHKHXH&NV trên bản đồ đại học trong nước, đồng thời nâng cao vị trí xếp hạng trong khu vực và trên thế giới.
MG 2093
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban tháng 01/2024
Cũng tại Hội nghị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã tặng hoa chúc mừng và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, kiêm nhiệm chức vụ Trưởng bộ môn Xã hội học Nông thôn và Đô thị, Khoa Xã hội học cho GS.TS Nguyễn Tuấn Anh. Đồng thời, tặng hoa chúc mừng và trao quyết định công nhận chức danh Phó Giáo sư của Hội đồng chức danh Nhà nước cho 03 giảng viên của Trường, gồm PGS.TS Hoàng Cẩm Giang (Khoa Văn học), PGS.TS Đỗ Văn Hùng (Khoa Thông tin – Thư viện) và PGS.TS Nguyễn Đình Lâm (Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt).
MG 2176
 
MG 2150
 
MG 2158
 
MG 2164

GS.TS Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Trong niềm vui đầu năm mới, tôi gửi lời cảm ơn BGH Nhà trường đã tin tưởng trao nhiệm vụ mới. Với năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao, tôi sẽ nỗ lực hết sức để cùng với đội ngũ biên tập không ngừng nâng cao chất lượng của tạp chí theo hướng tiệm cận trình độ quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, Tạp chí hi vọng sẽ luôn nhận được sự tạo điều kiện về cơ chế, chính sách của BGH Nhà trường, sự hỗ trợ của các cán bộ, giảng viên trong việc ưu tiên gửi các bài viết chất lượng cho Tạp chí”.
MG 2107
Tổng BT Tạp chí KHXH&NV GS.TS Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ định hướng phát triển của Tạp chí trong thời gian tới

Nhấn mạnh về những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo, PGS.TS Bùi Thành Nam (Trưởng phòng Đào tạo) cho biết: trong tháng 01/2024, phòng Đào tạo sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng và hoàn thiện Đề án tuyển sinh năm 2024 cho các bậc đào tạo. Căn cứ kết quả đào tạo trong những năm qua, đồng thời đáp ứng nhu cầu của đông đảo người học, Nhà trường sẽ đề nghị ĐHQGHN tăng chỉ tiêu tuyển sinh đại học, sau đại học năm 2024 (ít nhất 10% so với năm 2023), đặc biệt là bậc sau đại học. Với chiến lược phát triển Nhà trường trở thành đại học nghiên cứu, mục tiêu trong năm mới là đảm bảo chỉ tiêu số người học sau đại học đạt 20% tổng số người theo học tại Trường. Đề nghị thủ trưởng các đơn vị truyền đạt rộng rãi đến cán bộ, giảng viên chủ trương này để cùng hô ứng, đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu thông tin về ngành học đến đông đảo người học.
MG 2126
Trưởng phòng Đào tạo Bùi Thành Nam trao đổi nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đào tạo trong tháng 01 và Quý I/2024
Nhà trường cũng sẽ có tạo cơ hội thuận lợi để học sinh có thể đăng ký một số học phần ở bậc đại học nhẳm thúc đẩy hoạt động hướng nghiệp từ sớm cho học sinh trường THPT Chuyên, tạo nguồn đầu vào chất lượng cao cho tuyển sinh đại học. Đồng thời, sinh viên của Trường cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký học các học phần ở bậc thạc sĩ nhằm định hướng sinh viên tiếp tục ở các bậc học cao hơn.Trưởng phòng Đào tạo cũng lưu ý: hiện nay các CTĐT đã được điều chỉnh xong, nhưng để thực hiện thành công trong thực tiễn đòi hỏi cán bộ, giảng viên, bộ phận trợ lí đào tạo chủ động và sát sao, phối hợp chặt chẽ với phòng Đào tạo trong việc chuyển đổi các học phần để đảm bảo quyền lợi của sinh viên.
Trao đổi tại Hội nghị PGS.TS Nguyễn Văn Sửu (Trưởng khoa Nhân học) đề xuất: Nhà trường cần xây dựng một chiến lược quốc tế hóa hoạt động đào tạo, lấy đó là mục tiêu và cũng là công cụ, tạo ra lợi thế cạnh tranh để nâng cao chất lượng, vị thế của Nhà trường cũng như nền giáo dục Việt Nam trong khu vực. Nội dung của chương trình quốc tế hóa nhằm tạo ra một nhận thức chung trong toàn trường: quốc tế hóa là gì, đo đếm bằng những tiêu chí nào, thực hiện ở những ngành khoa học cụ thể như thế nào? Lâu nay chúng ta đã làm nhưng chưa có KPI cụ thể.
MG 2129

PGS.TS Đỗ Văn Hùng cũng chia sẻ: dự án chuyển đổi số trong giảng dạy của giảng viên, nâng cao năng lực số cho sinh viên của Nhà trường trong thời gian vừa qua đã đạt những nhiều kết quả, đặc biệt trong thời điểm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai đề án xây dựng đại học số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đào tạohi vọng trường ĐHKHXH&NV sẽ tiên phong và tham gia tích cực vào đề án này. Trong đó, Nhà trường cần có kế hoạch xây dựng các học phần giảng dạy trực tuyến để đón đầu xu hướng này. Khoa Thông tin – Thư viện đăng ký xây dựng 2 học phần giảng dạy trực tuyến là Tin học cơ sở và Năng lực thông tin.
MG 2143
Trưởng khoa Thông tin - Thư viện Đỗ Văn Hùng đề xuất một số giải pháp để thực hiện thành công đề án đại học số 
 
MG 2118
ThS Kim Thị Diệp Hà, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, chia sẻ: Theo thông báo của kiểm toán, năm 2022 Trường ĐHKHXH&NV đã cơ bản thực hiện tốt công tác tài chính, kế toán
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác nghiên cứu khoa học trong năm 2024: Chiến lược khoa học công nghệ của Nhà trường rất phù hợp đi đúng hướng với chiến lược của ĐHQGHN và của Bộ Khoa học Công nghệ. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của Nhà trường trong tư vấn chính sách. Năm 2024, ĐHQGHN sẽ tăng cường giao chỉ tiêu về tư vấn chính sách cho Nhà trường và sẽ phân loại theo nhiệm vụ từ cấp TƯ, cấp địa phương, đến những nhiệm vụ cụ thể. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó cần tăng cường vai trò của hội đồng tư vấn chính sách của Nhà trường; đẩy mạnh hơn nữa sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo, phối hợp chặt chẽ với địa phương triển khai xây dựng các bộ địa chí và cũng như một số đề tài nghiên cứu phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục tại địa phương.
 
MG 2181
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường phát biểu tại Hội nghị giao ban tháng 01/2024
 
Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh thông tin: từ tháng 01/2024, Nhà trường sẽ tổ chức hội nghị thường kỳ 03 tháng một lần để đánh giá về công tác sử dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồng thời lắng nghe các ý kiến trao đổi, đề xuất từ các đơn vị. Trên cơ sở đó, Nhà trường sẽ có những điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư đúng hướng, sử dụng một cách tối đa, hiệu quả và phục vụ đắc lự cho hoạt động giảng dạy, học tập của giảng viên, sinh viên, cán bộ Nhà trường.
MG 2188
Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị giao ban tháng 01/2024
 
Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương vui mừng điểm lại kết quả vượt bậc đã đạt được trong công tác tuyển sinh (đặc biệt ở bậc đại học), kiểm định chất lượng, chăm sóc và hỗ trợ sinh viên,… đồng thời nhấn mạnh: trong thời gian tới các Đề án tuyển sinh sẽ được rà soát, điều chỉnh sao cho vừa cật nhập tất cả những quy định mới từ Bộ GD&ĐT, ĐHQGHN, vừa đảm bảo tuyển sinh đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Để thực hiện được mục tiêu đó, cùng với sự quyết liệt của BGH, cần phải có sự đồng hành, chia sẻ của tất cả các đơn vị, sự đồng tâm hiệp lực của toàn bộ cán bộ, giảng viên. Năm 2024, bộ phận Tuyển sinh của Nhà trường sẽ triển khai các đợt tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại địa phương, rất mong sẽ nhận được sự tham gia tích cực của các lãnh đạo, giảng viên đến từ đơn vị đào tạo, vừa tư vấn cho học sinh, phụ huynh thông tin cụ thể về ngành học, vừa góp phần lan tỏa hình ảnh của Nhà trường. Bên cạnh đó, cần chú trọng truyền thông cho các chương trình đào tạo theo định mức kinh tế kỹ thuật để người học hiểu rõ và kịp thời đăng ký tuyển sinh trong năm 2024.
MG 2197
Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương phát biểu tại Hội nghị giao ban tháng 01/2024
 
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận của các đơn vị và các phòng chức năng, ý kiến của các Phó Hiệu trưởng; Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn kết luận:
- Giao phòng Tổ chức cán bộ triển khai rà soát cơ cấu tổ chức các đơn vị trong Nhà trường, đặc biệt là cơ cấu các bộ môn hiện nay để tiếp tục tích hợp, sáp nhập; phối hợp triển khai đồng điệu giữa cơ cấu tổ chức bộ môn với cơ cấu các chuyên ngành/ngành đào tạo đang/sẽ được tái cấu trúc; Xây dựng đề án đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng và gia tăng đội ngũ chuyên gia – nhà khoa học chất lượng cao cho Nhà trường; cân đối giữa đào tạo nguồn tại chỗ với thu hút nhân lực khoa học chất lượng cao về công tác tại Trường.
- Giao phòng Đào tạo làm đầu mối rà soát đội ngũ cán bộ chuyên môn đang được phân bổ đến từng ngành, chuyên ngành; phân bổ nhân lực để phát huy tối đa năng lực, sự hiệu quả nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến vị trí công tác, các quyền lợi hoặc hoạt động chuyên môn của cán bộ.
- Tiếp tục rà soát để trình phương án tích hợp một số chuyên ngành hẹp ở bậc thạc sĩ, tiến sỹ tạo điều kiện cho tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo.
- Giao Phòng Quản lí Nghiên cứu khoa học rà soát hệ thống văn bản về các chính sách khoa học hiện hành, kể cả văn bản hỗ trợ công bố quốc tế vừa ban hành để tiếp tục khẳng định triết lý “đầu tư phát triển chuyên gia – cán bộ của Nhà trường thực chất”. Tăng cường hỗ trợ trực tiếp giảng viên – nhà khoa học trong việc đẩy mạng nghiên cứu gắn liền với xuất bản để phục vụ đào tạo (sản phẩm giáo trình, chuyên khảo gắn với lĩnh vực đào tạo sau đại học, các tập “đại thành”, sách công cụ…Ưu tiên các bộ sách có tính lan tỏa trong cộng đồng học thuật, mang tính dẫn dắt – được nhiều cơ sở đào tạo/khoa học sử dụng…)
- Giao Ban lãnh đạo Tạp chí KHXH&NV nghiên cứu xây dựng đề án phát triển tạp chí trong thời kỳ mới theo hướng Quốc gia tiên tiến, tiệm cận Quốc tế…
- Giao phòng Hành chính – Tổng hợp đầu mối xây dựng triển khai các đề án chỉnh trang cơ sở vật chất của Nhà trường để phục vụ tốt nhất công tác dạy – học, nghiên cứu và phục vụ của cán bộ, giảng viên, NCS, học viên, sinh viên, học sinh Nhà trường. Đề án cần mang tính tổng thể, đồng bộ ngôn ngữ thiết kế nhân văn, chặt chẽ về quy trình pháp lý, hiệu quả về đầu tư, hài hòa giữa công năng sử dụng với nhận diện hình ảnh của Nhà trường.
- Giao Trung tâm Truyền thông và Công nghệ thông tin lập đề án rà soát nội dung và điều chỉnh website theo chuẩn quốc tế.Trong đó, tập trung hoàn thiện sớm toàn bộ hệ thống thông tin cán bộ, đặc biệt lưu ý thông tin chuẩn về giảng viên – nhà khoa học – giáo sư/chuyên gia thỉnh giảng, chương trình đào tạo, kết quả nghiên cứu... Rà soát hệ thống thông tin tĩnh để đưa hình ảnh nhà trường: cập nhật, hiện đại, sang trọng, chuẩn quốc tế. Đề nghị các thủ trưởng đơn vị thông tin đến tất cả các cán bộ giảng viên: lí lịch khoa học cán bộ phải cập nhật 6 tháng 1 lần trên website của Nhà trường.

Nhân dịp năm mới 2024, một lần nữa Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn gửi lời chúc mừng sức khoẻ, bình an, hạnh phúc và thành công đến toàn thể cán bộ giảng viên Nhà trường và gia đình. Chúc Trường ĐHKHXH&NV một năm 2024 gặt hái nhiều thành công rực rỡ trên tất cả các lĩnh vực.
 
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây