Nhân văn Hà Nội với truyền thống tôn sư trọng đạo, trọng sự học

Chủ nhật - 18/02/2024 20:50
Đã thành truyền thống, cứ mỗi dịp đầu xuân năm mới, Ban Giám hiệu, cùng toàn thể cán bộ, giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tổ chức Lễ dâng hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội.
IMG 7501


Thay mặt BGH và toàn thể cán bộ, sinh viên Nhà trường, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã đọc bài chúc thư thể hiện sự trân trọng, biết ơn và niềm tự hào vì Nhân văn Hà Nội là hậu duệ, được tiếp nối truyền thống của Trường Giám xưa. Trên nền tảng bề dày truyền thống, tập thể lãnh đạo, cán bộ, sinh viên Nhà trường đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để có được những kết quả rực rỡ trong năm 2023 và những năm gần đây, giữ vững vị thế hàng đầu trong đào tạo và nghiên cứu về lĩnh vực KHXH&NV của cả nước.

IMG 7529


Trước anh linh các bậc thánh hiền, cán bộ và sinh viên Trường ĐHKHXH&NV thể hiện quyết tâm sẽ “đồng tâm, đồng chí, đồng ý, đồng lòng” cùng xây dựng và phát triển Nhà trường với những nhiệm vụ trọng tâm: đào tạo liên ngành; khoa học hướng đến những tập đại thành; công tác sinh viên phải đồng hành; đào tạo quốc tế phải thông hành để thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập tại trường và đưa sinh viên của trường ra quốc tế học tập, trao đổi.
Sau bài chúc văn, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn, cùng các phó hiệu trưởng và toàn bộ cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường đã dâng nén nhang thơm thể hiện lòng thành kính lên Thầy Chu Văn An và các bậc thánh hiền, đồng thời bày tỏ ước vọng về một năm mới Giáp Thìn thật nhiều sức khỏe và thành công trên mọi lĩnh vực.

IMG 7563
 
IMG 7534
 
z5167173960876 edcb2f4d48a0504a3090ad82fccedf5a
 
IMG 7523
 
IMG 7524


Cũng nhân dịp dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Ban Giám hiệu đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu.

MG 7666

Chia sẻ về những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc tổ chức các hoạt động của Văn Miếu Quốc Tử Giám, ông Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, đặc biệt là trải qua đại dịch Covid-19 với nhiều thách thức, chúng tôi nhận thức sâu sắc tầm quan trọng cần phải thay đổi để giúp khách tham quan dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về các giá trị văn hóa, lịch sử của không gian văn hoá Văn Miếu bằng nhiều hình thức mới mẻ hơn, ứng dụng công nghệ, số hóa… Kết quả là cũng vẫn di sản đó nhưng nhiều hoạt động hấp dẫn đã được tổ chức: điển hình là tuor du lịch đêm Linh thiêng Văn Miếu hay các trưng bày di sản,… Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám trở thành điểm đến hấp dẫn và thu hút được sự quan tâm, tham quan, tìm hiểu của đông đảo du khách trong và ngoài nước”.

Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu cũng nhấn mạnh: hoạt động chuyên môn của Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, tham gia nhiệt tình, hiệu quả của các chuyên gia văn học, Hán Nôm, giảng viên, sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV, từ công tác sưu tầm, sáng tác, trưng bày sản phẩm văn hóa. Sự hợp tác chặt chẽ đó không chỉ giúp đa dạng và nâng cao chất lượng chuyên môn của các hoạt động tại khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám mà còn góp phần giữ gìn, lan tỏa, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc đến với thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế.

IMG 7565

Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chúc mừng và đánh giá cao sức sáng tạo, thay đổi mạnh mẽ, nhạy bén thích ứng với tình hình mới của ban lãnh đạo Trung tâm Văn Miếu. Việc vừa trân trọng, gìn giữ và bảo tồn những giá trị truyền thống của dân tộc vừa phải không ngừng thay đổi, ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ trong kỉ nguyên số để phù hợp xu thế và thị hiếu của giới trẻ, du khách quốc tế, đó là một hướng đi vô cùng đúng đắn. GS.TS Hoàng Anh Tuấn cũng đề xuất và mong muốn trong thời gian tới hai đơn vị sẽ có nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa trong đào tạo (tăng cường cơ hội thực tập thực tế, trải nghiệm cho sinh viên các ngành Lịch sử, Du lịch, Quản lí văn hóa, Tôn giáo học, Chính trị học,...), nghiên cứu (sưu tầm và bảo tồn di sản, tổ chức hội thảo khoa học), việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp,… 

Dâng hương tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám là truyền thống tốt đẹp của Nhà trường được gìn giữ qua nhiều thế hệ, vừa thể hiện lòng biết ơn tới các bậc tiền nhân thánh hiền đã có công mở nguồn đại học, dựng nên Văn Miếu – Quốc Tử Giám, khai mở cũng như gìn giữ truyền thống tôn sư trọng đạo; thể hiện lòng tôn kính đối với Tư nghiệp Chu Văn An, được nhân dân tôn xưng là “Vạn thế sư biểu” (Người thầy muôn đời); cũng là để trao truyền tinh thần nhân văn, trân trọng quá khứ cho thế hệ trẻ.

Một số hình ảnh Lễ dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử giám xuân Giáp Thìn 2024 của Trường ĐHKHXH&NV

IMG 7576
 
IMG 7612 copy
 
IMG 7580
 
MG 7720
 
MG 7647

Tác giả: Hạnh Quỳnh - Ảnh Hạnh Quỳnh, Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây