Trao đổi sinh viên, giảng viên và công nhận tín chỉ giữa trường ĐH KHXH&NV và trường ĐH Nhân dân Trung Quốc

Thứ ba - 19/12/2023 20:45
Ngày 05/12/2023, PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN (VNU - USSH) đã có buổi tiếp và làm việc với đại diễn lãnh đạo trường Đại học Nhân dân Trung Quốc.
IMG 9995
Về phía trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN có sự tham dự của đại diện phòng Hợp tác và Phát triển, phòng Đào tạo và phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học; Lãnh đạo các khoa Đông Phương học, Ngôn ngữ học và Chính trị học.
IMG 0015
Về phía trường ĐH Nhân dân Trung Quốc có GS. Wu Fulai - Phó Chủ tịch Hội đồng nhà trường, cùng đại diện lãnh đạo các khoa,viện và đại diện lãnh đạo phòng Hợp tác quốc tế.
IMG 0009
PGS.TS. Đào Thanh Trường cho biết: Trong năm 2023, trường ĐH KHXH&NV đã làm việc và ký MOU với hơn 60 viện nghiên cứu và trường ĐH tại Trung Quốc.
Tại buổi làm việc, PGS.TS Đào Thanh Trường chia sẻ các thông tin của nhà trường, trong đó khẳng định: Với vị thế là cơ sở đào tạo và nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, trường ĐH KHXH&NV đã và đang đẩy mạnh phát triển các ngành khoa cơ bản và mở rộng đến các ngành khoa học ứng dụng.
Với 28 CTĐT Cử nhân, 36 CTĐT Thạc sĩ, 32 CTĐT Tiến sĩ, Trường ĐH KHXH&NV nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía các trường Đại học và Viện nghiên cứu ở Trung Quốc. Riêng năm 2023, có gần 200 sinh viên Trung Quốc đang theo học đại học, sau đại học tại trường ĐHKHXH&NV (Khoa Ngôn ngữ học, Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, Văn học, Lịch sử, Xã hội học, Quốc tế học…)  Sinh viên Trung Quốc đến theo học tại VNU - USSH không chỉ được đảm bảo về chất lượng giảng dạy, mà còn được hỗ trợ nơi ở, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như trải nghiệm văn hóa và danh lam thắng cảnh tại Việt Nam.
Đặc biệt, trong đợt trao đổi ký kết hợp tác vừa qua giữa Việt Nam - Trung Quốc, sinh viên trường ĐH KHXH&NV là một trong hai trường thuộc ĐHQGHN được giao lưu và trao đổi cùng Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện. 
IMG 0011
GS. Wu Fulai - Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Nhân dân Trung Quốc cho biết: “Hợp tác giữa hai trường ĐH chính là sự giao lưu nhân dân giữa hai quốc gia”
GS. Wu Fulai gửi lời cảm ơn đến thiện chí của trường ĐH KHXH&NV, đồng thời chia sẻ: Trường ĐH Nhân dân Trung Quốc có lịch sử lâu đời, là nền móng cho cơ chế quản lý đào tạo và nghiên cứu của nhiều trường ĐH trên toàn quốc. Với quan niệm giáo dục hướng đến việc đào tạo Nhân tài cho quốc gia, trường ĐH Nhân dân Trung Quốc nhiều năm nằm trong top đầu bảng xếp hạng các trường ĐH tại Trung Quốc cũng như trên thế giới.
Với hơn 5300 cán bộ, giảng viên, hơn 20.000 sinh viên và 2000 lưu học sinh, trường ĐH Nhân dân Trung Quốc có hơn 14 khoa, trong đó có nhiều khoa có sự tương đồng với trường ĐH KHXH&NV như khoa Xã hội học, khoa Báo chí và Truyền thông, Triết học,..
Nhân chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra cùng lễ kỷ niệm 15 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, GS. Wu Fulai mong muốn tái ký kết văn bản hợp tác, đồng thời hoan nghênh các sinh viên và giảng viên VNU - USSH đến làm việc và học tập tại trường ĐH Nhân dân Trung Quốc.
“Hợp tác giữa hai trường trong nghiên cứu các khía cạnh thực tế của xã hội là sự đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của cả hai quốc gia -  vượt lên sự hợp tác đào tạo thông thường” -  GS. Wu Fulai chia sẻ.
IMG 0027

Tại buổi làm việc, hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn và tích cực về việc công nhận tín chỉ giữa hai bên. Đặc biệt, phía trường ĐH Nhân dân Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến sự chăm sóc và nơi ở của sinh viên tại hai quốc gia, đồng thời thể hiện mong muốn sớm có cơ hội giao lưu sinh viên giữa hai nhà trường.
Phía lãnh đạo các khoa, viện trường ĐH Nhân dân Trung Quốc cũng chia sẻ: Giảng viên trường ĐH KHXH&NV sẽ được hỗ trợ theo học các chuyên ngành phù hợp tại cấp bậc Tiến sĩ và sau Tiến sĩ. Theo đó, trường ĐH Nhân dân Trung Quốc sẽ cử giảng viên sang thỉnh giảng tại trường ĐH KHXH&NV tại các ngành nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai trường.
Hai bên cũng thống nhất một số chuyên đề đồng nghiên cứu như chủ nghĩa Mác, nhà nước pháp quyền và luật. Trong đó, việc nghiên cứu về mô hình phát triển kinh tế, quản lý xã hội được các đại diện lãnh đạo các khoa quan tâm, đề xuất tổ chức hội thảo quốc tế quy mô lớn trong khoảng thời gian tới. 
IMG 0003
TS. Phan Văn Kiền  - Viện trưởng Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông bày tỏ thiện chí mời trường ĐH Nhân dân Trung Quốc tham gia viết luận trong hội thảo quốc tế về kinh tế số trong báo chí và truyền thông được tổ chức trong năm 2024.
IMG 0007
TS. Nguyễn Thị Thu Hường -  Phó trưởng Khoa Đông phương học đề xuất trao đổi sinh viên cùng Học viện Giao lưu Nhân dân Văn hóa, trường ĐH Nhân dân Trung Quốc. 
IMG 0026

Tin bài liên quan:
VNU-USSH và Viện Hàn lâm KHXH tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc: Những hướng hợp tác mới trong nghiên cứu về lịch sử, ngôn ngữ học
Trưng bày chuyên đề Vẽ Bản đồ Rồng tại Trường ĐH KHXH&NV: Nối dài quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hà Lan
VNU-USSH là trường đại học đầu tiên của Việt Nam được lựa chọn tham gia dự án tặng sách nghiên cứu của JSS
Ngày Văn hóa Indonesia tại Trường ĐH KHXH&NV: Góp phần kết nối tình hữu nghị hai quốc gia

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây