Chi bộ Khoa Lịch sử: Phát huy trí tuệ tập thể, khẳng định vị thế trung tâm đào tạo và nghiên cứu Sử học chất lượng cao

Thứ bảy - 16/05/2020 23:32
Chi bộ Khoa Lịch sử: Phát huy trí tuệ tập thể, khẳng định vị thế trung tâm đào tạo và nghiên cứu Sử học chất lượng cao
Chi bộ Khoa Lịch sử: Phát huy trí tuệ tập thể, khẳng định vị thế trung tâm đào tạo và nghiên cứu Sử học chất lượng cao

Phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận vì mục tiêu chung

Chi bộ Khoa Lịch sử luôn đề cao tầm quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, sinh viên; quán triệt chủ trương, nghị quyết và kết luận của Đảng các cấp tới đảng viên; quán triệt tới đảng viên, cán bộ về những thách thức và những vấn đề đặt ra trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu sử học trong bối cảnh mới; sự cần thiết mở ngành đào tạo mới; xu hướng tích hợp, sự cần thiết liên thông trong đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các bộ môn và giữa các giảng viên thuộc các bộ môn khác nhau. Các đảng viên trẻ nhận thức được rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp nối các thế hệ đi trước và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Trong nhiệm kì 2017-2020, Chi bộ đã kết nạp được 19 đảng viên, trong đó có 16 sinh viên.

Tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và trách nhiệm cao của cán bộ, sinh viên, trong đó trước hết là của toàn thể đảng viên trong Chi bộ là một yếu tố quyết định sức mạnh của tập thể trong việc xây dựng và triển khai những chương trình hành động, kế hoạch công tác của Chi bộ và của Khoa.

Những thành tích nổi bật và toàn diện

Chi ủy đã phối hợp với Ban Chủ nhiệm, các Bộ môn ổn định, bổ sung nhân sự, thúc đẩy việc đạt chuẩn học hàm, học vị và thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học của đảng viên, cán bộ trong Khoa. Trong nhiệm kỳ 2017-2020, Khoa bổ sung 03 giảng viên; 01 cán bộ được bổ nhiệm học hàm giáo sư, 02 cán bộ được bổ nhiệm học hàm phó giáo sư, 05 cán bộ bảo vệ luận án tiến sĩ, 08 cán bộ tiếp tục hoàn thành chương trình đào tạo ThS/NCS và sẽ bảo vệ luận án trong những năm 2020-2021.

Năm 2019, Khoa đã hoàn thành nhiệm vụ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo cử nhân ngành Lịch sử theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo của AUN - QA. Công tác biên soạn giáo trình, bài giảng, đề cương học phần đẩy mạnh. Phong trào Đoàn và Hội diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, hỗ trợ tích hoạt động học tập và kết nối đoàn viên sinh viên. Hoạt động thực tập, thực tế của sinh viên được triển khai với nhiều hình thức thích hợp và hiệu quả.

Khoa Lịch sử vẫn luôn khẳng định được vị thế là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu sử học hàng đầu của cả nước. Các cán bộ của Khoa đã và đang chủ trì, tham gia nhiều đề tài khoa học các cấp: cấp Nhà nước (18 đề tài), cấp Đại học Quốc gia Hà Nội (07), cấp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (06), đề tài hợp tác với các địa phương (05), đề tài được các quỹ quốc tế tài trợ (04).

Chỉ tính riêng trong hai năm 2018, 2019, cán bộ Khoa đã xuất bản được 218 công trình khoa học, bao gồm sách, chương sách, bài báo... Đặc biệt, có 20 công trình được xuất bản bằng tiếng nước ngoài, trong đó có một số được xuất bản bởi các tạp chí và nhà xuất bản uy tín thế giới (có chỉ số ISI/SCOPUS).

Nhiều cán bộ của Khoa đã được trao giải thưởng. Năm 2019, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao 01 Giải B và 01 Giải C cho hai tác giả là cán bộ Khoa Lịch sử. Ngoài ra, một số cán bộ Khoa Lịch sử cũng là tác giả công trình “Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Nam Bộ” đạt Giải A của Giải thưởng này. Nhiều công trình nghiên cứu và luận án của cán bộ trong Khoa đạt giải thưởng của Quỹ Sử học Phạm Thận Duật, Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm.

Trong các năm 2018, 2019 và đầu 2020, Khoa đã phối hợp tổ chức 08 hội thảo (04 hội thảo quốc tế, 03 hội thảo quốc gia, 01 hội thảo cấp Trường) và tổ chức 16 toạ đàm khoa học. Từ năm 2017 đến năm 2020, đã có hơn 30 lượt cán bộ được cử đi tham dự các hội thảo khoa học quốc tế hay các khoá đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ tại nước ngoài. 

Phát triển theo hướng đa ngành, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của xã hội

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu đào tạo đại học và sau đại học, Chi bộ đã chỉ đạo xây dựng Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý văn hóa, bắt đầu tuyển sinh từ năm 2019. Hướng phát triển đa ngành cũng thể hiện rõ ở việc Khoa đã xây dựng Chương trình đào tạo cử nhân Văn hóa học, bắt đầu tuyển sinh từ năm 2020.

Những nhiệm vụ cụ thể trong nhiệm kỳ mới mà toàn thể Chi bộ Khoa Lịch sử đang đặt ra là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Chi bộ theo hướng tăng cường thực hành dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh công tác tổ chức và phát triển đội ngũ cán bộ; duy trì vị trí trung tâm đào tạo và nghiên cứu Sử học hàng đầu, chất lượng cao của cả nước và theo hướng đa ngành, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của xã hội; đẩy mạnh và mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách với các địa phương; tích cực và chủ động tiếp cận các nguồn tài trợ trong nghiên cứu khoa học.

 

Tác giả: Chi bộ Khoa Lịch sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây