Mừng PGS.NGƯT Vương Đình Quyền tuổi bát tuần

Thứ hai - 08/06/2015 00:28
Sáng ngày 6/6/2015, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức lễ kỷ niệm mừng PGS.NGƯT Vương Đình Quyền được tuổi 80 và giới thiệu cuốn sách "Lịch sử,, lý luận, thực tiễn về Lưu trữ và Quản trị văn phòng" do thầy chủ biên.
Mừng PGS.NGƯT Vương Đình Quyền tuổi bát tuần
Mừng PGS.NGƯT Vương Đình Quyền tuổi bát tuần

GS.NGND Nguyễn Văn Khánh ( ngoài cùng bên trái) và GS.NGND Vũ Dương Ninh (ngoài cùng bên phải) chúc mừng PGS.NGƯT Vương Đình Quyền và phu nhân

Tới chúc mừng đại thọ của PGS Vương Đình Quyền có GS.NGND Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV); PGS.TS Nguyễn Văn Kim, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; cùng đông đảo bạn bè đồng nghiệp như GS.NGND Vũ Dương Ninh, GS.TS Đỗ Quang Hưng, PGS Nguyễn Văn Hàm ... cùng gia đình và các thế hệ học trò từng học tập và công tác qua nhiều năm.

PGS.NGƯT Vương Đình Quyền là một trong những cán bộ đầu tiên của Bộ môn Lưu trữ học thuộc Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp trước đây, nay là Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

Năm 1968, sau khi tốt nghiệp Khoa Lịch sử - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông được giữ lại để cùng một số cán bộ khác có nhiệm vụ xây dựng Bộ môn Lưu trữ học ở Khoa Lịch sử. Cùng với những người tiên phong như: GS. TSKH Nguyễn Văn Thâm, PGS. Nguyễn Văn Hàm, ông là một trong những người có công “xây nền, đắp móng” cho sự phát triển của một ngành học, một cơ sở đào tạo cán bộ trình độ đại học đầu tiên của ngành Lưu trữ học ở Việt Nam.

Năm 1970, ông được bổ nhiệm là Chủ nhiệm Bộ môn Lưu trữ học của Khoa Lịch sử và tiếp tục đảm nhiệm cương vị này đến năm 1992. Năm 1996, Khoa Văn thư và Lưu trữ học (nay là Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng) được thành lập, trên cơ sở tách ra từ Bộ môn Lưu trữ học ở Khoa Lịch sử, ông tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi bộ và Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Đào tạo. Ông cũng đã có nhiều năm đảm nhiệm cương vị Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Khoa Lịch sử. Trong suốt hơn 30 năm gắn bó với Bộ môn, với Khoa và ngành học, ông đã dành tất cả trí lực và tâm huyết của mình cho sự nghiệp đào tạo đội ngũ cán bộ lưu trữ ở Việt Nam.

Ban Chủ nhiệm Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng chúc mừng PGS.NGƯT Vương Đình Quyền và phu nhân

Nhắc tới PGS. Vương Đình Quyền, tất cả thế hệ học trò Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đều gọi thầy với 3 từ: Nhà Lãnh đạo, Nhà giáo và Nhà Khoa học. Là một trong những người sáng lập Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng từ thời kỳ đầu đến nay, PGS. Vương Đình Quyền đã cống hiến và đồng hành gần 50 năm cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và phát triển ngành lưu trữ Việt Nam.

Về hoạt động nghiên cứu khoa học, PGS.NGƯT Vương Đình Quyền đã có nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử chữ viết Việt Nam, về các loại văn bản và sổ sách, giấy tờ được sử dụng trong thời phong kiến.

Để giảng dạy và giúp sinh viên có tài liệu tham khảo, ông đã có những bài viết bao quát hầu hết các vấn đề của công tác văn thư và lưu trữ trong thời phong kiến: từ thể chế đến việc tuyển dụng quan lại để thực hiện các công việc về văn bản, giấy tờ; từ những quy định về thông tin liên lạc đến việc quản lý, sử dụng con dấu và các lệ kiêng húy trong văn bản; từ việc sưu tầm, thu thập, bảo quản đến việc sử dụng tài liệu trong việc biên chép lịch sử… Ông cũng là người đã có bài viết phân tích sâu sắc và làm rõ vai trò, những đóng góp của Minh Mệnh - vị hoàng đế có công “khai sáng nền văn khố triều Nguyễn” nói riêng, nền lưu trữ của Việt Nam nói chung.

Với vai trò là người phụ trách, ngay từ những năm đầu tiên sau khi thành lập Bộ môn, ông đã tổ chức biên soạn và là chủ biên một số cuốn giáo trình đầu tiên, cơ bản và quan trọng của ngành Lưu trữ học. Những cuốn giáo trình “ Lý luận và thực tiễn công tác lưu trữ”, “Văn bản và Lưu trữ học đại cương”, “Lý luận và phương pháp công tác văn thư” do thầy và cán bộ của bộ môn biên soạn vẫn đang được các giảng viên, sinh viên và học viên sử dụng là tài liệu tham khảo chính cho các môn học chuyên ngành hiện nay.

Dường như chưa bao giờ ngừng công việc nghiên cứu khoa học, những bài viết, các ấn phẩm của PGS tiếp tục công bố sau khi đã nghỉ hữu không những có giá trị khoa học cao, mà còn là niềm cổ vũ để những thế hệ trẻ phải cố gắng thêm.

PGS. Vương Đình Quyền đối với học trò, không phân biệt cán bộ của khoa hay từ đơn vị khác, không phân biệt lứa tuổi, giới tính hay nguồn gốc xuất thân là biểu hiện rõ rệt nhất của một "nhân cách người thầy", một nhà giáo được cả Nhà nước và học trò công nhận là ưu tú.

Tại lễ kỷ niệm mừng tuổi thầy, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng cũng giới thiệu cuốn sách "Lịch sử, lý luận, thực tiễn về Lưu trữ và Quản trị văn phòng" do thầy chủ biên. Cuốn tập hợp những bài viết tiêu biểu của thầy đã công bố trên một số tạp chí chuyên ngành và kỷ yếu hội thảo khoa học.

Đọc các bài viết trong cuốn sách này, có thể thấy thái độ nghiêm túc, tư duy sắc sảo, những lập luận chặt chẽ trên cơ sở minh chứng thuyết phục của một nhà khoa học luôn là dấu ấn nổi bật trong các công trình nghiên cứu của ông. Trong suốt mấy chục năm qua, những công trình của ông và đồng nghiệp không chỉ là giáo trình và tài liệu tham khảo cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn mà còn được sử dụng trong hầu hết các cơ sở đào tạo ngành Lưu trữ học và Quản trị văn phòng trong cả nước.

Thầy và trò khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng chúc mừng PGS.TS Vương Đình Quyền và phu nhân

Nhân lễ kỷ niệm, đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên, bạn bè đồng nghiệp cũng gửi những lời chúc sức khỏe tới PGS, mong thầy trường thọ để tiếp tục cống hiến cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và tiếp tục là tấm gương dìu dắt các thế hệ trẻ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.

Tác giả: Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây