Tin tức

"Tự hào là sinh viên Nhân văn"

Thứ năm - 12/11/2015 02:40
"Tự hào là sinh viên Nhân văn"

Nếu tháng năm học trò qua đi trong những mơ mộng của tuổi mới lớn, thì có lẽ, năm tháng sinh viên là khoảng thời gian ta cảm nhận nhiều nhất về sự trưởng thành trước cuộc sống. Thời gian trôi thật nhanh, tôi vẫn nhớ như in cảm giác nhận được giấy trúng tuyển đại học trên tay, một niềm vui khôn xiết. Ngày đầu bước chân vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cảm giác bỡ ngỡ xen chút lo lắng hồi hộp của một tân sinh viên khi nộp hồ sơ nhập học, thoắt cái đã gần một năm qua đi. Một năm học với bao trải nghiệm, đọng lại trong tôi thật nhiều cảm xúc.

Tôi đến với Nhân văn một cách ngẫu nhiên, không phải vì đam mê gì cả. Nhưng tôi dần bị lôi cuốn bởi các môn học chuyên ngành, những tiết giảng thú vị, hóm hỉnh. Bên cạnh đó, tôi thấy mình được hòa nhập, những đam mê dần được thực hiện bởi sự quan tâm, lắng nghe, động viên và sự giúp đỡ của các thầy cô.

Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, việc được tiếp xúc với nhiều người ở những vị trí khác nhau đã làm thêm cho tôi những kinh nghiệm trong cuộc sống và học tập. Sau kỳ thi đại học đầy cam go, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ đón chào các tân sinh viên nhập học. Nghĩ lại một năm về trước tôi cũng như các bạn học sinh miệt mài đèn sách và căng thẳng trong các môn thi đại học, thậm chí đã có lúc tôi còn chưa định hình được rõ mình sẽ học ở đâu. Nhưng một năm sau, ngày hôm nay khi tôi viết những dòng này tôi đã thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi muốn chia sẻ một chút với các bạn sinh viên đặc biệt là các bạn tân sinh viên sắp tới những trải nghiệm và kinh nghiệm sống của mình, biết đâu đó sẽ giúp ích cho các bạn trong cuộc sống.

Để đạt được thành công trong môi trường học tập mới, mỗi sinh viên cần trang bị cho mình vài kĩ năng cơ bản sau: Điều đầu tiên đó là sự tự tin, nó là yếu tố để đánh giá bạn là người nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc và ngược lại. Điều thứ hai đó là sự tin tưởng, nếu bạn muốn thành công trong công việc hay bất cứ một lĩnh vực nào thì bạn cần phải tin tưởng những người đồng sự của mình, khi đã có lòng tin thì công việc dù khó cũng sẽ hoàn thành một cách dễ dàng. Điều thứ ba và cũng rất quan trọng là lắng nghe và nắm bắt tâm lý, điều này có nghĩa rằng khi bạn làm việc trong môi trường tập thể, bạn nên lắng nghe sự góp ý của các thành viên trong tập thể đó, lắng nghe cả những lời khen và lời phê bình để tự mình nhận lại mình, để có thể rút kinh nghiệm cho bản thân nhiều hơn. Trên cơ sở của việc lắng nghe ý kiến của tập thể nhưng bạn cũng cần có ý kiến riêng của mình và bảo vệ ý kiến đó cho đến khi bạn bị thuyết phục bởi ý kiến tốt hơn, khả thi hơn hoặc không ai có ý kiến khác với ý kiến hay quyết định của bạn. Nắm bắt tâm lý của mọi thành viên là điều cực kì quan trọng dù bạn là nhân viên hay người lãnh đạo vởi nó sẽ làm công việc của bạn dễ dàng hơn. Điều thứ tư đó là sự sáng tạo, nó là điều khá quan trọng để tạo nên cá tính của bạn. Khi bạn làm việc tập thể, khi mà những ý tưởng bị trùng lặp, các thành viên đang bị thiếu về ý tưởng thì sự sáng tạo của bạn là cần thiết. Nó giúp bạn khẳng định bản thân là một người có thực lực.

Một năm qua nhữnggì tôi làm được còn quá nhỏ bé so với những thầy cô trong trường, bộ môn đang có mong muốn xây dựng và vun đắp. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, nên mỗi người sinh viên hãy là một cánh én để đoàn kết cùng nhau mang mùa xuân tới. Vì vậy hãy cùng nhau cố gắng, cùng nhau quyết tâm phấn đấu trong học tập cũng như trong các phong trào đoàn thể để định vị bản thân mình, quảng bá và đưa hình ảnh trường của chúng ta đến với tất cả mọi người. Hãy tự hào rằng các bạn là sinh viên trường Nhân văn.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Linh Chi - Văn học CLC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây