10 sự kiện nổi bật năm 2010

Chủ nhật - 26/12/2010 08:29
Năm cũ 2010 sắp trôi qua chuẩn bị bước sang năm mới 2011, Website Nhà trường điểm lại những sự kiện nổi bật của Trường ĐHKHXH&NV trong năm 2010.
10 sự kiện nổi bật năm 2010
10 sự kiện nổi bật năm 2010
Năm cũ 2010 sắp trôi qua chuẩn bị bước sang năm mới 2011, Website Nhà trường điểm lại những sự kiện nổi bật của Trường ĐHKHXH&NV trong năm 2010.

1. 65 năm truyền thống Trường ĐHKHXH&NV đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Ngày 17/11, Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức lễ kỉ niệm 65 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Nhà nước ghi nhận, biểu dương những thành tựu Nhà trường đã đạt được trong thời kì đổi mới.

Đây là niềm vinh dự và tự hào của các thế hệ cán bộ viên chức, sinh viên, học viên của trường, thể hiện sự tiếp nối xứng đáng 65 năm truyền thống xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn đi đầu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

2. 10 nhà giáo nhận danh hiệu NGND, NGƯT và 11 giảng viên được phong tặng chức danh GS, PGS

Ngày 09/11/2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã kí quyết định phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” và “Nhà giáo nhân dân” cho 1094 nhà giáo trên cả nước đã có cống hiến trong sự nghiệp giáo dục của dân tộc. Đợt phong tặng lần thứ 11 này, Trường ĐHKHXH&NV có 4 nhà giáo được phong tặng danh hiệu NGND và 6 nhà giáo được phong tặng danh hiệu NGƯT.

Năm 2010, Nhà trường cũng có thêm 11 giảng viên được phong tặng chức danh GS, PGS. Trong đó, GS. Nguyễn Văn Hiệp (Khoa Ngôn ngữ học) là một trong hai giáo sư trẻ nhất được công nhận chức danh ở tuổi 46.

3. Đại hội Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV lần thứ XXVI nhiệm kì 2010 – 2015

Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới hiệu quả và phát triển toàn diện” Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVI nhiệm kì 2010 - 2015 đã đưa ra nhiều quyết nghị quan trọng, trong đó phấn đấu đến năm 2015, Trường được xếp vào top 400 trường đại học hàng đầu khu vực Châu Á.

Cùng sự tín nhiệm cao của toàn thể đại biểu đồng chí Nguyễn Văn Khánh tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Nguyễn Kim Sơn giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Đặng Xuân Kháng giữ chức vụ Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ.

4. Tổng kết 4 năm đào tạo theo tín chỉ

Hội nghị tổng kết 4 năm đào tạo theo tín chỉ Trường ĐHKHXH&NV vừa được tổ chức vào ngày 04/12. Hội nghị là dịp để Nhà trường đánh giá những thành công và cả những điểm còn hạn chế trong 4 năm đào tạo theo tín chỉ 2006 – 2010, từ đó rút ra các kinh nghiệm tiếp tục đổi mới công tác đào tạo theo tín chỉ trong những năm tiếp theo. Thay mặt lãnh đạo ĐHQGHN, PGS.TS Phạm Trọng Quát – Phó Giám đốc ĐHQGHN biểu dương, đánh giá cao những thành tích Nhà trường đã đạt được trong 4 năm chuyển đổi phương thức đào tạo theo tín chỉ. Phó Giám đốc nhấn mạnh: Trường ĐHKHXH&NV là một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai đào tạo tín chỉ. Dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nhưng trường đã xây dựng được một nền tảng vững chắc cho công tác đào tạo, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu cho trường nói riêng và ĐHQGHN nói chung.

Nhân dịp này Nhà trường cũng đã tổ chức trao tặng giấy khen của Hiệu trưởng cho 13 tập thể, 27 cá nhân đã có thành tích trong 4 năm chuyển đổi đào tạo theo tín chỉ.

5. Năm sinh viên đầu tiên nhận bằng cử nhân trước thời hạn

Năm học 2009 – 2010 đã có 5 sinh viên đầu tiên của khoa Triết học khoá (QH - 2007 - X) - khoá đầu tiên áp dụng hoàn toàn phương thức đào tạo theo tín chỉ tốt nghiệp trước thời hạn sớm hơn 1 năm so với thông thường.

5 sinh viên tốt nghiệp sớm đó là: Đồng Thị Chinh, Ninh Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Phượng, Dương Thị Oanh Thanh, Vũ Thị Kim Loan thuộc Khoa Triết học và đều đạt kết quả học tập xếp loại Khá. Sự kiện này góp phần khẳng định những ưu thế của phương thức đào tạo theo tín chỉ đem lại cho sinh viên trong quá trình học tập.

6. Trường ĐHKH và NV thành lập Công ty đầu tiên

Tháng 10/2010, GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Nhà trường - đã kí quyết định thành lập Công ty Dịch vụ Khoa học và Du lịch, trực thuộc Trường ĐHKHXH&NV đồng thời bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu - Trưởng Phòng Đối ngoại và Hợp tác quốc tế - kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc. Công ty Dịch vụ Khoa học và Du lịch là công ty đầu tiên được thành lập trực thuộc trường, đánh dấu bước phát triển, đổi mới tích cực về cơ cấu tổ chức trong hoạt động của Nhà trường.

7. Kí hợp tác với các trường đại học của Quảng Tây (Trung Quốc)

Năm 2010 Nhà trường đã vinh dự đón đoàn đại biểu cấp cao Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tới thăm và chứng kiến lễ kí hợp tác giữa 6 trường Đại học Trung Quốc và 11 trường đại học Việt Nam. Trong đó, Trường ĐHKHXH&NV đã kí hai văn bản hợp tác với hai trường đại học của Quảng Tây đó là: Đại học Quảng Tây và Đại học Dân tộc Quảng Tây.

Năm qua Nhà trường cũng tiếp tục duy trì và triển khai các mối quan hệ hợp tác với hơn 100 đối tác quốc tế; kí thêm 11 văn bản hợp tác với các trường đại học của Anh, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc và Hungary.

8. Khai giảng khoá đầu tiên chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lí Khoa học và Công nghệ

Năm 2010, Nhà trường đã tổ chức khai giảng khoá đầu tiên của chương trình thạc sĩ Quản lí Khoa học và Công nghệ - chương trình đào tạo liên kết giữa Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) và Trường Đại học Lund (Thuỵ Điển) - thuộc khuôn khổ đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương.

38 học viên trúng tuyển khoá học này đến từ nhiều tỉnh thành, thuộc nhiều dân tộc khác nhau của Việt Nam, đặc biệt đều nằm trong diện quy hoạch cán bộ quản lí lãnh đạo tại bộ, ngành, địa phương. Qua đó, khẳng định Trường ĐHKHXH&NV không những là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là cái nôi đào luyện nhiều nhà quản lí và lãnh đạo xuất sắc cho các ngành, các địa phương và đất nước.

9. Tuyển sinh đại học khối A vào 10 ngành

Nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo và nguyện vọng của nhiều thí sinh dự thi khối A trong cả nước, bắt đầu từ kì thi tuyển sinh năm 2010, Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) tuyển sinh thí sinh dự thi khối A vào 10 ngành học của trường. Các ngành học cụ thể là: Tâm lí học, Khoa học Quản lí, Xã hội học, Triết học, Chính trị học, Thông tin - Thư viện, Lưu trữ học và QTVP, Quốc tế học, Du lịch học, và Nhân học. Cũng trong kì thi tuyển sinh năm 2010, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn chính thức tuyển sinh thêm một ngành học mới là: ngành Việt Nam học - một ngành khoa học nghiên cứu về Việt Nam theo từng chuyên ngành như lịch sử, địa lí, ngôn ngữ, văn học, văn hoá, kinh tế, xã hội, môi trường sinh thái,… hay theo tính liên ngành của khu vực học.

10. Hội thi tiếng hát cán bộ - sinh viên chào mừng 65 năm truyền thống Trường ĐHKHXH&NV

Hội thi tiếng hát cán bộ - sinh viên chào mừng 65 năm truyền thống trường ĐHKHXH&NV đã diễn với 2 đêm thi sôi động, hoành tráng tại kí túc xã Mễ Trì và đêm công diễn “Khúc ca chào mừng” ấn tượng tại sân trường ĐHKHXH&NV. Các tiết mục dự thi năm nay được chuẩn bị công phu bởi sự đóng góp, chung sức của tập thể cán bộ - giảng viên - sinh viên để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, khó quên.

Hội thi thực sự trở thành môi trường giao lưu giữa các thế hệ cán bộ - sinh viên, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần và tôn vinh tình thầy trò, tinh thần đoàn kết cùng lao động và học tập, chung tay xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây