Chúc mừng GS.NGND Nguyễn Kim Đính tuổi 80

Thứ ba - 25/10/2011 10:26
Sáng ngày 25/10, Đảng uỷ, Ban Giám Hiệu, Công đoàn Nhà trường phối hợp cùng Hội cựu giáo chức, Khoa Văn học và Ngôn ngữ học đã long trọng tổ chức lễ chúc mừng tuổi 80 GS.NGND Nguyễn Kim Đính.
Chúc mừng GS.NGND Nguyễn Kim Đính tuổi 80
Chúc mừng GS.NGND Nguyễn Kim Đính tuổi 80
Sáng ngày 25/10, Đảng uỷ, Ban Giám Hiệu, Công đoàn Nhà trường phối hợp cùng Hội cựu giáo chức, Khoa Văn học và Ngôn ngữ học đã long trọng tổ chức lễ chúc mừng tuổi 80 GS.NGND Nguyễn Kim Đính. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng Nhà trường - phát biểu chúc mừng, tri ân những cống hiến của GS.NGND Nguyễn Kim Đính đối với Nhà trường trong hơn nửa thế kỉ qua. GS.NGND Nguyễn Kim Đính tốt nghiệp Khoá I, Khoa Ngữ Văn – Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi ra trường năm 1959, Thầy được cử đi tu nghiệp ở Liên Xô (cũ). Trong bốn năm học tập tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva, Thầy đã được thụ giáo những giáo sư, chuyên gia nổi tiếng về văn học Nga như A.V. Alpatov, A.I. Metchenko..., và trở thành một trong những nhà Nga học đầu tiên ở nước ta. Từ đó đến nay, trong hơn nữa thế kỉ, Thầy đã dành hết tâm sức cho việc nghiên cứu và giảng dạy văn học Xô Viết, nhất là văn học Nga. Chỉ tính riêng về nghiên cứu khoa học, đến thời điểm năm 2005, GS.NGND Nguyễn Kim Đính đã biên soạn 14 cuốn sách và giáo trình, công bố hàng chục công trình trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong đó có những bộ giáo trình đóng vai trò nền tảng cho Bộ môn Văn học nước ngoài: Lịch sử văn học Xô Viết, tập I, 1982; Lịch sử văn học Nga, tập III, 1998. Đặc biệt cuốn chuyên khảo công phu mang tiêu đề "Mác-xim Goóc-ky" (Nxb Văn hoá, 1981, 293 trang), đã giúp cho đọc giả có những hiểu biết sâu sắc và toàn diện về đại thi hào Maxim Gorky. Ngoài ra thầy còn cùng các đồng nghiệp, học trò viết chung nhiều bài báo, công trình chuyên khảo về các tác gia văn học Nga và Phương Tây như Puskin, Hugo, Andersen...



Không chỉ là nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, tài danh, GS.NGND Nguyễn Kim Đính còn là một cán bộ quản lí đầy tinh thần trách nhiệm. Trong nững năm làm Chủ nhiệm Khoa Ngữ Văn từ năm 1988 – 1992 và nhiều năm làm chủ nhiệm Bộ môn Văn học nước ngoài, và ngay cả khi thôi công tác quản lí chỉ còn là thành viên Hội đồng Khoa học – Đào tạo, Giáo sư vẫn thường xuyên đau đáu, trăn trở về công việc và sự nghiệp chung, có nhiều ý kiến tư vấn, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Khoa và Nhà trường.

GS.NGND Vũ Dương Ninh, GS.NGND Hà Minh Đức cùng thế hệ những sinh viên Khoá I của Đại học Tổng hợp đã chúc mừng và ôn lại những kỉ niệm ý nghĩa, sâu sắc về GS.NGND Nguyễn Kim Đính. PGS.TS Đoàn Đức Phương - Chủ nhiệm Khoa Văn, PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn - Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học gửi lời tri ân và cảm ơn công lao đóng góp của GS.NGND Nguyễn Kim Đính đối với quá trình xây dựng và phát triển của Khoa.

GS.NGND Nguyễn Kim Đính cảm ơn, bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp, các thế hệ học trò, và nhắc lại 10 chữ trong “Trung Dung” tới sinh viên: Bác học - Thẩm vấn - Thận tư - Minh biện - Đốc hành.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây