Tin tức

Đối thoại giữa sinh viên với lãnh đạo Nhà trường

Thứ tư - 25/11/2009 19:28

Ngày 24/11 vừa qua, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức đối thoại thường niên giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên các khoá. Đại diện Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, ban chức năng, các khoa, bộ môn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường đã có mặt tham gia buổi đối thoại với sinh viên.

Ngày 24/11 vừa qua, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức đối thoại thường niên giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên các khoá. Đại diện Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, ban chức năng, các khoa, bộ môn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường đã có mặt tham gia buổi đối thoại với sinh viên.

Chủ trì buổi đối thoại là GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan - Trưởng phòng CT&CTSV, ThS. Trịnh Minh Thái - Bí thư Đoàn trường.

[img class="caption" src="images/stories/2009/11/26/dt-nvkhanh.jpg" border="0" alt="GS.TS Nguyễn Văn Khánh trả lời ý kiến của sinh viên. (Ảnh: NA/USSH)" title="GS.TS Nguyễn Văn Khánh trả lời ý kiến của sinh viên. (Ảnh: NA/USSH)" align="right" width="280"/>

Chiếm đa số các ý kiến của sinh viên là các câu hỏi liên quan đến vấn đề đào tạo. Sinh viên đã nêu lên nhiều khó khăn gặp phải khi lần đầu tiên phải thích ứng với chương trình cũng như cách thức tổ chức, quản lí đào tạo theo hình thức tín chỉ.

Trả lời cho nhóm câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho biết: Đào tạo theo tín chỉ là hình thức đào tạo mới, cả sinh viên và Nhà trường đều đang trong quá trình chuyển đổi dần dần sang hình thức dạy và học theo mô hình mới, do đó không tránh khỏi những bỡ ngỡ trong các công đoạn quản lí, tổ chức dạy và học. Những khó khăn sẽ dần dần được khắc phục, nhưng để làm được điều đó, các bạn sinh viên cần nỗ lực, chủ động trong việc học tập, đặc biệt phải theo dõi sát các thông báo của Nhà trường để có những quyết định lựa chọn, đăng kí môn học kịp thời. Đối với các vấn đề liên quan đến quy chế đào tạo, sinh viên cần tham khảo trên website của Nhà trường và cổng thông tin đào tạo đại học.

Bên cạnh đó, một số sinh viên đã trực tiếp nêu những lo lắng liên quan đến chuẩn đầu ra về ngoại ngữ cho sinh viên tốt nghiệp hệ chất lượng cao trong tương quan so sánh với chất lượng dạy và học ngoại ngữ; có bạn hỏi về việc chất lượng đào tạo có tăng cùng với đà tăng của học phí?... Một số ý kiến khác đề nghị tăng cường thời gian thực tập cho sinh viên; đề nghị Nhà trường có thêm nhiều hình thức hỗ trợ cho sinh viên trong việc đăng kí môn học; đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc liên quan đến sinh viên...

[img class="caption" src="images/stories/2009/11/26/dthoai.jpg" border="0" alt="Quang cảnh buổi đối thoại giữa sinh viên và lãnh đạo Nhà trường. (Ảnh: NA/USSH)" title="Quang cảnh buổi đối thoại giữa sinh viên và lãnh đạo Nhà trường. (Ảnh: NA/USSH)" width="580"/>

Về lĩnh vực chính trị và công tác sinh viên, đa phần các câu hỏi tập trung hỏi về thủ tục xét học bổng, miễn giảm học phí, cấp thẻ sinh viên, mượn học bạ và bằng tốt nghiệp... Một số ý kiến đề nghị tăng thời gian tiếp sinh viên trong tuần, giảm thủ tục hành chính không cần thiết.

Về mảng công tác hành chính và quản trị của Nhà trường, sinh viên phản ánh tình trạng thiếu trang thiết bị tại một số phòng học, nhà vệ sinh cho sinh viên chưa sạch sẽ, thái độ của nhân viên đôi khi chưa đúng mực... Sinh viên cũng đề nghị mở cửa giảng đường vào buổi trưa để sinh viên có thể nghỉ ngơi xen giữa các buổi học sáng và chiều, triển khai mạng Internet không dây phục vụ việc học tập của sinh viên...

Liên quan đến công tác Đảng, đoàn thể, nhiều sinh viên cho rằng công tác kết nạp Đảng cho sinh viên thực hiện chậm và xét số lượng ít; Đoàn và Hội chưa thật sự có nhiều hoạt động giao lưu cũng như những chương trình hoạt động lớn thu hút sự quan tâm và đáp ứng nhu cầu của sinh viên...

Một số mảng hoạt động lớn nữa của Nhà trường được nhiều sinh viên quan tâm đó là hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo sau đại học và quan hệ quốc tế. Về đào tạo sau đại học, sinh viên tập trung hỏi về thủ tục chuyển tiếp, tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ đề thi cao học...

Về nghiên cứu khoa học (NCKH), có ý kiến đề nghị nhà trường có biện pháp giúp tăng cường nhận thức của sinh viên về ý nghĩa của hoạt động NCKH sinh viên, phân biệt sự khác nhau về ý nghĩa, mục đích, quy trình giữa việc làm đề tài khoa học, làm niên luận và khoá luận tốt nghiệp của sinh viên.

Về quan hệ quốc tế, một câu hỏi gây được sự chú ý đối với các đại biểu là ý kiến của sinh viên hỏi về những chủ trương, chính sách lớn của nhà trường trong vấn đề liên kết, hợp tác giáo dục với các đối tác nước ngoài.

Các câu hỏi của sinh viên đều được đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng trực tiếp giải đáp. Một số đề nghị được Nhà trường tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp thích hợp.

Kết thúc buổi đối thoại, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - đại diện Chủ tịch đoàn cũng đề nghị sinh viên nên quan tâm nghiên cứu nhiều hơn các văn bản quy chế đào tạo các cấp để có thể chủ động hơn trong công việc của mình, tránh những thắc mắc không đáng có. Đồng thời, PGS. Phó Hiệu trưởng cũng khuyến khích các bạn tiếp tục có ý kiến trao đổi, thảo luận và phản hồi tới Ban Giám hiệu, qua đó tích cực đóng góp cho hoạt động của Nhà trường trong thời gian tới.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây