Tin tức

Giao lưu và giới thiệu cuốn sách “Gửi lời chào đoàn kết”

Chủ nhật - 03/11/2013 06:54
Chương trình giao lưu và giới thiệu cuốn sách “Gửi lời chào đoàn kết” của tác giả người Hà Lan – ông Peter de Goeje – do Trường ĐHKHXH&NV, Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Hà Lan, tổ chức Nuffic Neso Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 30/10/2013.
Giao lưu và giới thiệu cuốn sách “Gửi lời chào đoàn kết”
Giao lưu và giới thiệu cuốn sách “Gửi lời chào đoàn kết”
Giao lưu và giới thiệu cuốn sách “Gửi lời chào đoàn kết”

Ông Peter de Goeje và GS Phan Huy Lê trả lời câu hỏi của cử toạ trong phần giao lưu.

Chương trình có sự góp mặt của nhiều quan khách đến từ Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Hà Lan, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng nhiều nhà khoa học, nhà quản lí đến từ các trường đại học và các tổ chức của hai nước. Đây là hoạt động hướng tới kỉ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan (1973-2003).

PGS.TS Nguyễn Văn Kim (phải, Phó Hiệu trưởng) tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho ông Ông Peter de Goeje.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim (phải, Phó Hiệu trưởng) tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho ông Ông Peter de Goeje.

Việt Nam và Hà Lan tuy là hai đất nước cách xa nhau về địa lí nhưng có nhiều mối liên hệ lịch sử và văn hoá từ rất sớm. Từ thế kỉ 17, quan hệ bang giao và buôn bán giữa quốc gia Đại Việt và Cộng hoà Hà Lan đã được kết nối thông qua hoạt động của Công ty Đông Ấn Hà Lan. Năm 1973, Hà Lan là một trong những quốc gia đầu tiên ở Tây Âu đặt quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Hà Lan cũng là một trong những nước có phong trào phản chiến mạnh mẽ để ủng hộ cuộc kháng chiến giành độc lập và xây dựng đất nước của Việt Nam. Năm 1971, Uỷ ban Khoa học và Kĩ thuật vì Việt Nam được thành lập tại Hà Lan với mục đích triển khai các hoạt động hỗ trợ vật chất và tinh thần cho nhân dân Việt Nam.

Từ hoạt động của Uỷ ban này, các hoạt động hợp tác giữa hai nước được thiết lập và đẩy mạnh, trong đó có hợp tác giữa các cơ sở đại học. Từ năm 1978, Việt Nam và Hà Lan đã xây dựng các chương trình hợp tác lớn về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế và KHXH&NV. Đã có khoảng 400 nhà khoa học Việt Nam sang học tập và nghiên cứu tại Hà Lan và khoảng 100 nhà khoa học Hà Lan sang nghiên cứu tại Việt Nam. Những hoạt động này đánh dấu một giai đoạn hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai đất nước.

Ông Peter de Goeje là một kĩ sư người Hà Lan, người đã tham gia vào Uỷ ban Khoa học và Kĩ thuật vì Việt Nam và nhiều phong trào đấu tranh ủng hộ Việt Nam từ đầu những năm 70 của thế kỉ trước. Cuốn sách “Gửi lời chào đoàn kết” được ông viết trên cơ sở những trải nghiệm trực tiếp của ông trong giai đoạn này, phản ánh những nỗ lực giúp đỡ và tình cảm yêu mến của những người dân Hà Lan đối với Việt Nam.

Tại buổi giao lưu, GS.VS Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam), một nhà sử học đã nhiều năm gắn bó với các chương trình hợp tác Việt Nam – Hà Lan đã dành những lời giới thiệu trân trọng về tác giả và cuốn sách. GS. Phan Huy Lê cho biết, ông Peter de Goeje không phải là một nhà văn hay nhà khoa học. Ông là một kĩ sư công nghệ, nhưng bằng tình cảm của mình với Việt Nam, ông đã bỏ ra nhiều công sức sưu tầm tài liệu, phỏng vấn các nhân vật để viết nên một cuốn sách với nhiều tư liệu quý giá, rất có ý nghĩa đối với người dân hai nước. Tiêu đề sách “Gửi lời chào đoàn kết” chính là một câu viết rất quen thuộc ở cuối các bức thư trao đổi giữa các bạn Hà Lan và Việt Nam trong những năm 70, vừa như một lời chào, vừa như một phương châm hoạt động, cũng là lời khẳng định: những người bạn Hà Lan đã sẵn sàng đứng bên nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh gian khổ.

Ông Peter de Goeje.

Ông Peter de Goeje.

GS. Phan Huy Lê nói: “Tôi đánh giá rất cao ý nghĩa cuốn sách. Tác giả đã rất trung thực với tư liệu phong phú mà mình có được, có lối viết rạch ròi, mạch lạc, với góc nhìn riêng đã phản ánh thực tế sinh động về những gì diễn ra trong thời điểm ấy. Bằng công trình này, ông Peter de Goeje đã làm sống lại di sản quý giá trong quan hệ giữa hai nước trong quá khứ – đó là sự hiểu biết, niềm tin cậy lẫn nhau và tinh thần hợp tác. Cuốn sách góp phần trực tiếp vào việc thúc đẩy sự phát triển quan hệ hai nước trong hiện tại và tương lai.”

Cũng tại buổi giao lưu, ông Peter de Goeje và GS. Phan Huy Lê đã trả lời nhiều câu hỏi của các vị khách mời về những nội dung liên quan đến cuốn sách cũng như về các chặng đương phát triển trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Hà Lan 40 năm qua.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây