Tin tức

GS.TS Phạm Quang Minh: Đây là thời điểm để KHXH&NV chứng minh vai trò và vị trí của mình

Thứ bảy - 16/09/2017 11:39
Sáng nay, 16/9/2017, Trường ĐHKHXH&NV long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2017-2018 với sự tham gia của sinh viên các khoá và các thế hệ thầy cô giáo, nhà khoa học của Trường. GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường đã có bài phát biểu điểm lại những thành tựu nổi bật trong năm học vừa qua của Nhà trường đồng thời gửi lời chào mừng tới những tân sinh viên K62 vừa gia nhập cộng đồng sinh viên Ussh. Bài phát biểu cũng chia sẻ về những cơ hội phát triển của ngành KHXH&NV trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay và thể hiện sự kỳ vọng vào những nỗ lực, những thành tích và đóng góp xuất sắc hơn nữa của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường trong năm học tới. Website Trường ĐHKHXH&NV trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2017-2018

Kính thưa các vị khách quốc tế, các giáo sư thỉnh giảng!

Kính thưa ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội!

Kính thưa PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội!

Kính thưa PGS.TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội!

Kính thưa các giáo sư lão thành, quý cô, quý thầy!

Thưa các nữ sinh và nam sinh yêu quý!

Trước hết, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo Nhà trường gửi tới các vị khách quý, các cô, các thầy và các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên năm thứ nhất (K62) những lời chào mừng nồng nhiệt nhất và những lời chúc mừng nhiệt liệt nhất nhân dịp Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018!

Vào giờ phút này, tình cảm và suy nghĩ của chúng ta đều hướng về miền Trung thân yêu nơi đồng bào của chúng ta đang phải chống chọi với thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra. Trong số quý cô, quý thầy và các bạn sinh viên ngồi đây chắc cũng có nhiều người có gia đình và người thân ở vùng tâm bão. Cho phép tôi được sẻ chia một phần khó khăn đó.
Năm học 2016-2017 đi qua để lại những dấu ấn đặc biệt:

Về đào tạo chúng ta đã làm lễ bế giảng cho hơn 1000 cử nhân, ThS và TS, trong đó lần đầu tiên có Tiến sỹ ngành Quản lý Khoa học và Công nghệ.

Về khoa học: các bộ của trường có 42 công trình công bố quốc tế, trong đó có 6 công bố trên các tạp chí ISI và SCOPUS có chỉ số ảnh hưởng cao.

Về đảm bảo chất lượng, Triết học là chương trình thứ 3 sau Ngôn ngữ học và Đông phương học được kiểm định theo bộ tiêu chí của Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN).

Về công tác sinh viên: mô hình một cửa lấy phục vụ sinh viên làm trọng tâm được triển khai.

Hai CLB tiếng Anh dành cho sinh viên và cán bộ là Master Tea Club và Lunch Box ra đời đã trở thành một sân chơi thực sự hấp dẫn, mới mẻ.

GS.NGND Phan Huy Lê vinh dự được trao tặng giải thưởng HCM cho công trình "Lịch sử và văn hoá Việt Nam - Tiếp cận bộ phận".

Hôm nay, chúng ta vui mừng chào đón và chúc mừng 1.677 tân sinh viên K62 gia nhập ngôi nhà chung ĐHKHXHNV. Tôi nghĩ rằng các tân sinh viên đang vô cùng tự hào và xúc động được tham dự Lễ khai giảng năm học mới ở một ngôi trường danh giá vào bậc nhất ở Việt Nam. Đối với các em K62, năm học mới đang mở ra với nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Trong một thế giới toàn cầu hóa và phẳng như hiện nay, khi mà khoa học và công nghệ đã đạt đến một trình độ cao, tạo ra những giá trị vật chất khổng lồ, thì các quốc gia lại đi tìm những giá trị tinh thần, là giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc, tinh thần. Trường ĐHKHXH&NV mà các em sinh viên đã lựa chọn chính là nơi đào tạo, nghiên cứu, truyền bá những giá trị cốt lõi của dân tộc, nhân lên sức mạnh tinh thần mà không một vũ khí nào có thể chiến thắng. Đó là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, khoan dung, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Điều mà các quốc gia hiện nay thiếu không phải là sức mạnh “cứng” mà chính là sức mạnh “mềm”, là các giá trị văn hóa tinh thần. Các em hãy tin rằng với bề dày truyền thống, với đội ngũ giáo sư giàu kinh nghiệm, các thế hệ sinh viên hôm nay sẽ trở thành các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà kinh doanh xuất sắc trong tương lai, nhưng trước hết là những công dân tốt, có ích cho gia đình, xã hội và cộng đồng.

Kính thưa quý cô, quý thầy, các em sinh viên thân mến!

Gần đây xây dựng đại học nghiên cứu, xếp hạng, tự chủ, chất lượng giáo dục... đang là những vấn đề “nóng” được cả xã hội quan tâm. Nhiều người cho rằng các ngành khoa học cơ bản, nhất là khoa học xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, tôi lại không nghĩ như vậy. Tôi cho rằng, đây chính là thời điểm mà khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam có cơ hội để thể hiện và chứng minh vị trí và vai trò của mình. Chính khoa học xã hội, chứ không phải là khoa học tự nhiên và kỹ thuật, lại có ưu thế phát triển hơn.

Sau hơn 30 năm đổi mới, mảnh đất hình chữ S thân yêu của chúng ta đã trở thành đối tượng nghiên cứu hấp dẫn các nhà khoa học xã hội đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Từ một "Việt Nam chiến tranh", chúng ta đã trở thành một "Việt Nam hòa bình, đổi mới, hội nhập".

Về chính trị, chúng ta đang chứng minh là "lịch sử không hề cáo chung", cho dù Liên Xô tan rã và phe XHCN bị khủng hoảng.

Về kinh tế, một mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang phát huy tác dụng và chứng minh tính ưu việt của mình.

Về văn hóa xã hội là sự hồi sinh của các giá trị truyền thống của một cộng đồng gắn kết, thống nhất trong đa dạng.

Về đối ngoại là đường lối ngoại giao đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ, muốn làm bạn và làm đối tác tin cậy của tất cả các nước.

Đây chính là các chủ đề cần được đào tạo, nghiên cứu, phân tích, lý giải một cách khoa học, hệ thống, dựa trên các lý thuyết hiện đại và phương pháp liên ngành. Tôi tin rằng quý cô, quý thầy có thể làm được điều đó. Tôi cũng tin rằng, các bạn sinh viên sẽ được truyền cảm hứng tiếp bước các cô, các thầy.

Đảng, chính phủ cũng như thành phố Hà Nội mong muốn có được ngày càng nhiều những nghiên cứu có chất lượng của các cô, các thầy về các chủ đề đó.

Và nếu làm được như thế là quý cô, quý thầy đã góp phần vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đóng góp quan trọng vào nền học thuật của khu vực và thế giới.

Làm được như thế thì các tạp chí khoa học có chỉ số ảnh hưởng cao (thuộc danh mục ISI và SCOPUS), sẽ sẵn sàng đăng các công trình của quý cô, quý thầy.

Làm được như thế thì Thành phố Hà Nội cũng sẵn sàng đầu tư cho các đề tài của các cô, các thầy. Các doanh nghiệp cũng sẵn sàng tài trợ cho các ý tưởng của các cô, các thầy. Và sinh viên của các cô, các thầy cũng sẽ không khó khăn khi tìm kiếm việc làm khi ra trường.    

Cuối cùng, nhân dịp năm học mới, cho phép tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các đối tác trong và ngoài nước, các giáo sư thỉnh giảng, lãnh đạo Thành phố, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện để Nhà trường hoàn thành nhiệm vụ.

Kính chúc quý vị đại biểu, quý cô, quý thầy và các em sinh viên, nhất là sinh viên K62: Sức khỏe - Hạnh phúc - Thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội ngày 16 tháng 9 năm 2017

Xem bản tiếng Anh tại đây

Tác giả: Ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây