Tin tức

GS.TS Phạm Quang Minh làm việc với các đại sứ nước ngoài tại Việt Nam

Thứ ba - 14/11/2017 22:12
Ngày 14/11/2017, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng đại diện Khoa Văn học, Phòng Hợp tác và Phát triển đã tiếp và làm việc với đại diện của các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam là ông Vítezslav Grepl (Đại sứ Cộng hòa Séc), bà Beatrice Maser Mallor (Đại sứ Liên bang Thụy Sĩ), ông C.G. Christian Berger (Đại sứ CHLB Đức), ông Christian Vlazny (Phó Đại sứ Cộng hòa Áo).

Buổi làm việc xoay quanh việc tổ chức chuỗi sự kiện tưởng niệm 135 năm ngày sinh của nhà văn Frank Kafka tại Việt Nam  (3/7/1883 – 3/7-2017). Ông là một nhà văn lớn viết truyện ngắn và tiểu thuyết bằng tiếng Đức, được giới phê bình xem như một trong những tác giả có ảnh hưởng nhất thế kỉ 20.

Các đơn vị tổ chức chuỗi sự kiện chính là Khoa Văn học (Trường ĐHKHXH&NV), các đại sứ quán Đức, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Áo, Nhật Bản tại Việt Nam; ngoài ra còn có sự tham gia của một số tổ chức chính phủ và phi chính phủ như Viện Goethe, Quỹ Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, v.v…

Theo dự kiến, chuỗi sự kiện sẽ diễn ra vào tuần thứ 2, tháng 4 năm 2018 và bao gồm ba hoạt động: tổ chức triển lãm và chiếu phim về nhà văn Frank Kafka; tổ chức hội thảo quốc tế về Frank Kafka, với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước; trao giải cuộc thi viết về Frank Kafka cho các sinh viên ngành Văn học trên toàn quốc, trong đó tập trung vào các trường đại học ở Hà Nội. Ngoài ra có các hoạt động bên lề tại các quán cà phê, không gian học thuật tại Hà Nội. Chuỗi sự kiện dự kiến sẽ diễn ra trong 1 tuần và tại nhiều địa điểm khác nhau, trong đó có khuôn viên Trường ĐHKHXH&NV.

Thay mặt các đối tác nước ngoài, Đại sứ Cộng hòa Séc Vítezslav Grepl khẳng định tầm quan trọng của chuỗi sự kiện tưởng niệm này. Ông nhấn mạnh, các công trình của Frank Kafka không chỉ đại diện cho văn học Đức, mà còn phản ánh văn hóa của những quốc gia Châu Âu khác như Cộng hòa Séc, Áo, Thụy Sĩ. Là một người Châu Âu, ông muốn tìm hiểu sự tiếp nhận của độc giả Việt Nam về một nhà văn có tầm ảnh hưởng lớn như Frank Kafka. Đây cũng là một cơ hội giao lưu văn hóa, nhằm thắt chặt quan hệ giữa Việt Nam và các nước Châu Âu. 

Thay mặt Nhà trường, GS.TS Phạm Quang Minh đánh giá cao ý tưởng tổ chức của Khoa Văn học và các đối tác nước ngoài. Hiệu trưởng tin rằng, hoạt động này sẽ có ảnh hưởng tới không chỉ sinh viên Nhà trường mà còn tới đông đảo độc giả Việt Nam, nhất là độc giả trẻ. Với tư cách một trong những địa chỉ đào tạo Văn học có uy tín, truyền thống lâu đời tại Việt Nam, Nhà trường cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để góp phần vào thành công của chuỗi sự kiện.

GS. TS Phạm Quang Minh tặng quà lưu niệm cho các đại sứ 

GS. TS Phạm Quang Minh và cán bộ Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với các đại sứ

Ngoài hoạt động đào tạo và nghiên cứu, thời gian vừa qua Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa và hiệu ứng lan rộng. Mới đây nhất là hoạt động hữu nghị nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Algeria và 62 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Algeria.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây