Tin tức

Cuộc thi Phiên toà giả định về Luật Nhân đạo Quốc tế lần thứ 5

Thứ năm - 16/11/2017 03:37
Trong hai ngày 10-11/11/2017, cuộc thi Phiên toàn giả định về Luật Nhân đạo Quốc tế lần thứ 5 diễn ra tại Trường ĐHKHXH&NV với sự tham gia của 07 đội thi đến từ các trường đại học trên cả nước.

Cuộc thi được xây dựng theo mô hình Phiên tòa giả định (Moot Court), vốn là hoạt động từ lâu được tổ chức rộng rãi trên thế giới nhằm tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm vai trò là luật sư tranh tụng tại tòa án. Cuộc thi Phiên tòa giả định về Luật Nhân đạo Quốc tế là hoạt động thường niên kể từ năm 2012, được luân phiên tổ chức ở các trường đại học trên cả nước có đội thi tham dự như Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh hay Học viện Ngoại giao, dưới sự hỗ trợ về chuyên môn của Văn phòng Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Việt Nam.

Ban giám khảo cuộc thi

Trong cuộc thi năm nay, 07 đội thi đến từ 05 trường đại học được xếp thi đấu vòng tròn với lần lượt hai vai trò là bên nguyên đơn và bên bị đơn, qua ba vòng thi đấu lớn để chọn ra đội thắng chung cuộc. Các đội thi đã vào vai luật sư tranh tụng, chuẩn bị tài liệu, hồ sơ, luận cứ để biện hộ trước hội đồng thẩm phán (những chuyên gia pháp lý uy tín) về những vấn đề pháp lý trong một vụ kiện “giả định”.

Nội dung vụ kiện trong cuộc thi năm nay là về vấn đề áp dụng Luật Nhân đạo quốc tế trong trường hợp có xung đột vũ trang xảy ra. Trong bối cảnh trên thế giới còn tồn tại nhiều điểm nóng xung đột như hiện nay thì việc tìm hiểu để giải quyết từ góc độ pháp lý là hết sức cần thiết.

Trong ngày 10/11/2017, sau 07 vòng thi, Ban Tổ chức đã chọn ra được 04 đội có số điểm tổng cao nhất để bước vào vòng tiếp theo diễn ra vào ngày 11/11 là: Đội thi Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG tp.HCM); Đội thi Học viện Ngoại giao 1; Đội thi Đại học Luật TP HCM 1; Đội thi Đại học Luật TP HCM 2.

Vòng thi chung kết diễn ra giữa hai đội thi đều đến từ Đại học Luật TP HCM. Và kết quả cuối cùng như sau:
1. Giải nhất: Đội thi Đại học Luật TP HCM 2
2. Giải nhì: Đội thi Đại học Luật TP HCM 1
3. Bản luận tội tốt nhất: Đội thi Đại học Luật TP HCM 1
4. Bản bào chữa tốt nhất: Đội thi Học viện Ngoại giao 1
5. Người tranh luận tốt nhất: Luật sư thứ nhất Đội thi Đại học Luật TP HCM 2
Cuộc thi là cơ hội tốt cho sinh viên rèn luyện kỹ năng hùng biện, ứng xử và thuyết trình bằng tiếng Anh, trau dồi kinh nghiệm giải quyết các vấn đề pháp lý. Đội thi Đại học Luật TP HCM 2 giành giải nhất sẽ trở thành đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế tổ chức tại Hồng Kông vào năm tới.

Trong lễ bế mạc cuộc thi, đại diện Văn phòng Hội chữ Thập tại Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - các đơn vị tổ chức Cuộc thi đã trao quà lưu niệm cho các đội thi cũng như Ban Giám khảo và các tình nguyện viên. 

Tác giả: Nguyễn Văn Đáp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây