Tin tức

Hội thảo “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng trong sinh viên”

Thứ năm - 26/04/2018 11:01
Chiều 23/4/2018, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường ĐHKHXH&NV phối hợp cùng Thành Đoàn Hà Nội tổ chức hội thảo “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng trong sinh viên”. Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Văn Kim (Bí thư đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội), Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương.

Phát huy thành tựu hơn 30 năm đổi mới đất nước, trong nhiệm kỳ 5 năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục có bước phát triển, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm với đoàn viên, thanh thiếu niên, xây dựng được một lực lượng đoàn viên, thanh niên Việt Nam luôn vững vàng về tư tưởng, lập trường về chính trị; có đạo đức, lối sống lành mạnh, có trình độ học vấn, khoa học công nghệ; có ý chí, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, vươn lên khắc phục khó khăn.

Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng sống và xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp dân tộc. Vì thế, những năm gần đây, thực hiện chức năng “Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, với những đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

GS.TS Nguyễn Văn Kim phát biểu tại hội thảo

GS.TS Nguyễn Văn Kim (Bí thư đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường) nhấn mạnh các phẩm chất mà đoàn viên thanh niên Việt Nam cần có: Học tập, chủ động và sáng tạo; Tinh thần lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp của Đoàn viên, thanh niên; Trách nhiệm với bản thân, xã hội và công tác Đoàn, ngoài ra các bạn trẻ cần nâng cao tinh thần "Nói đi đôi với làm" và "Tiên phong gương mẫu trong công tác Đoàn", có trách nhiệm cao với cộng đồng để làm sao: “Mỗi ngày một việc làm tốt, mỗi tuần một hành động đẹp”.

TS. Nguyễn Thị Thúy Hằng (Trường ĐHKHXH&NV) nhấn mạnh sự cần thiết phải giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Quan điểm của Hồ Chí Minh về giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, gồm: Giáo dục tình yêu Tổ quốc; tình yêu nhân dân; tình yêu xã hội chủ nghĩa; tình yêu lao động; tình yêu khoa học và kỷ luật. Đặt trong bối cảnh hiện nay, thời đại công nghệ thông tin với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự bùng nổ của internet khiến cho cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng vẫn là cuộc chiến dai dẳng, khốc liệt. Chính vì thế làm sao để giáo dục “thanh niên có “trái tim nóng và cái đầu lạnh”, sôi nổi, nhiệt tình nhưng cũng rất tỉnh táo, cảnh báo trước âm mưu phá hoại, chia rẽ của các thế lực thù địch, sự lôi kéo của những cám dỗ tầm thường”- TS.  Nguyễn Thị Thúy Hằng chia sẻ.

Đại diện của các Liên chi, chi Đoàn, CLB  cũng đã chia sẻ những bài học, những kinh nghiệm và khó khăn trong hoạt động Đoàn. Đại diện LCĐ Khoa Triết học cho rằng, các tổ chức Đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền và đào tạo kỹ năng mềm cho đoàn viên thanh niên nhằm giúp họ nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện các kỹ năng sống. Từ đó, các bạn trẻ tham gia trải nghiệm các hoạt động tập thể của Đoàn một cách chủ động và nhạy bén trong mọi tình huống.

Đại diện CLB truyền thông đưa ra một số đề xuất: các liên chi Đoàn cần chủ động và sâu sát hơn nữa trong việc phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, sinh viên ưu tú đặc biệt trong công tác phát triển Đảng. Và từ phía cá nhân, những bạn sinh viên, thanh niên cũng cần chủ động học tập, rèn luyện, trân trọng quá khứ, gìn gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của thế hệ trẻ tương lai.

Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại hội thảo

Kết thúc hội thảo, Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã tổng kết các ý kiến đóng góp trong hội thảo và khẳng định một lần nữa vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn trong giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tổ chức Đoàn cần định hướng lý tưởng cách mạng của đoàn viên, thanh niên là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; cần cù, sáng tạo lao động và dũng cảm trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Tác giả: Cao Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây